Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bóng ma dịch bệnh bao trùm Tây Ban Nha

Với 3.647 ca Tu vong do COVID-19 (tính đến ngày 26/3), Tây Ban Nha hiện đang là quốc gia có số người ch*t do COVID-19 cao thứ 2 trên thế giới, trên cả Trung Quốc - nơi phát sinh nguồn bệnh và đứng sau Italy với 7.503 người ch*t do COVID-19.

Các nhà dưỡng lão tại Tây Ban Nha liên tục báo về những trường hợp Tu vong do COVID-19 và sân trượt băng Palacio de Hielo nổi tiếng ở Thủ đô Madrid bị biến thành một nhà xác tạm thời. Theo nhật báo El Paistại Tây Ban Nha, 906 người trong các nhà dưỡng lão tại đất nước này có thể đã bị nhiễm và 118 người đã Tu vong vì virus SARS-CoV-2. Hiện tại, hơn 300 trong số 355 nhà dưỡng lão của Madrid được quân đội tiến hành khử trùng.

Các bệnh viện “oằn mình” gánh chịu tác động ghê gớm của đại dịch. Theo thống kê mới nhất, hiện số nhân viên y tế bị mắc COVID-19 tại Tây Ban Nha là gần 6.500 người trên toàn quốc, chiếm 13,6% tổng số ca nhiễm COVID-19 và 1% tổng nhân sự của hệ thống y tế Tây Ban Nha. Ít nhất 3 nhân viên y tế đã Tu vong vì bệnh dịch này.

Hàng loạt quan chức Tây Ban Nha cũng được thông báo dương tính với virus SARS-CoV-2. Cụ thể, ngày 26/3, Chính phủ Tây Ban Nha ra thông cáo nêu rõ: “Nữ Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Carmen Calvo đã dương tính virus SARS-CoV-2”. Cùng với nhiều thành viên Chính phủ khác, bà Calvo được xét nghiệm SARS-CoV-2 vào cuối tuần trước sau khi Bộ trưởng Bộ Bình đẳng Irene Montero được xác định nhiễm SARS-CoV-2. Sau khi xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Chính sách Lãnh thổ và Dịch vụ dân sự Carolina Darias cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Vua Felipe và Hoàng hậu Letizia cũng đang chờ kết quả xét nghiệm, sau khi hoàng hậu tham gia một sự kiện với bà Montero vào thứ 6 tuần trước.


Một khu triển lãm ở Madrid được cải tạo thành bệnh viện dã chiến, chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Các chuyên gia y tế đánh giá đại dịch COVID-19 ở Tây Ban Nha phải mất từ 3-4 tuần nữa mới lên tới đỉnh, đồng nghĩa với việc hàng chục nghìn người tại nước này có thể thiệt mạng trong những ngày tới. Trước tình trạng này, chính phủ Tây Ban Nha đã phải kêu gọi NATO cứu trợ nhân đạo khẩn cấp, bao gồm cung cấp 450 nghìn máy thở, 500 nghìn bộ dụng cụ xét nghiệm, 500 máy khí dung và 1,5 triệu khẩu trang. Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illia cho biết nước này đặt một lô hàng khẩn cấp các thiết bị y tế trị giá 432 triệu euro từ Trung Quốc và hy vọng có thể nhận hàng trong tuần tới.

Đồng thời, chính quyền trong nước cho biết đang nghiên cứu các kế hoạch tự sản xuất các trang thiết bị y tế cần cho cuộc chiến chống COVID-19.

Tây Ban Nha đang ở ngày thứ 11 trong lệnh phong tỏa 15 ngày từ ngày 14/3, tuy nhiên, sự bùng phát số ca nhiễm bệnh và Tu vong do COVID-19 đã khiến chính phủ của Thủ tướng Pedro Sanchez đề nghị Quốc hội kéo dài sắc lệnh tình trạng khẩn cấp đến ngày 11/4. Trường học, quán bar và hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa, các cuộc tụ họp xã hội đều bị cấm, người dân bị giới hạn không đi ra đường. “Chúng tôi đã giảm thiểu gần như toàn bộ liên lạc xã hội’- Trưởng ban Cấp cứu y tế Tây Ban Nha Fernando Simon cho hay.

Đài Truyền hình Tây Ban Nha “LT 83” vừa phát đi một đoạn video quay cảnh một bác sĩ vừa hoàn thành 10 giờ làm việc với áp lực cao khóc cầu xin người dân Tây Ban Nha đừng ra ngoài. “Thảm họa đã bắt đầu. Lần này nó thực sự nghiêm trọng, bệnh viện không có giường, không có máy thở, thiếu nhân viên y tế, không có dụng cụ phòng hộ... Các bạn nhìn vào mặt tôi, đây là khuôn mặt của tôi đã làm việc trong 10 giờ...” - nữ bác sĩ nói trong nước mắt và nói rằng việc người dân không đi ra ngoài đường chính đó là sự hỗ trợ lớn nhất mà họ có thể dành cho các nhân viên y tế tuyến đầu tại Tây Ban Nha.

Hà Anh

((Theo Vox, AP, Reuters))

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e7cc50df8ec6e5ac61b6e04)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY