Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Brazil ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca ở phụ nữ mang thai

Chính phủ Brazil ngày 11/5 quyết định đình chỉ sử dụng vaccine AstraZeneca ở phụ nữ mang thai sau khi một sản phụ đã tiêm chủng ch*t vì đột quỵ.

Franciele francinato, điều phối viên chương trình tiêm chủng của bộ y tế, cho biết đây là biện pháp phòng xa theo lời khuyên của cơ quan quản lý quốc gia anvisa. cuối ngày 10/5, cơ quan khuyến nghị "đình chỉ ngay lập tức" vaccine astrazeneca với phụ nữ có thai sau thời gian giám sát về tác dụng phụ của nó.

Giới chức đang điều tra về ca Tu vong ở sản phụ. ban thư ký y tế thành phố rio de janeiro quyết định đình chỉ vaccine ở cả phụ nữ mang thai và đang cho con bú đến khi cuộc điều tra hoàn tất. các thành phố khác trong bang quyết định tương tự. bang sao paulo cho biết sẽ ngừng tiêm vaccine đối với phụ nữ có bệnh nền. truyền thông nhà nước đưa tin 22 trong số 27 bang cũng có động thái này.

AstraZeneca đã loại phụ nữ có thai và đang cho con bú khỏi thử nghiệm lâm sàng vaccine. Hãng cho biết đây là điều thường thấy trong các nghiên cứu.

"Vaccine không để lại tác dụng phụ với những cá thể mang thai trong nghiên cứu trên động vật", hãng cho biết.

Một phụ nữ ở rio de janeiro, brazil được tiêm vacicne astrazeneca ngày 26/4. ảnh: reuters

Một số nước châu âu đã hạn chế độ tuổi tiêm vaccine astrazeneca sau khi phát hiện tác dụng phụ đông máu và giảm tiểu cầu hiếm gặp, thường gây Tu vong. đan mạch loại hoàn toàn vaccine khỏi danh sách tiêm chủng. anh khuyến cáo người dưới 40 tuổi nên sử dụng loại khác.

Brazil tiêm chủng cho phần lớn dân số bằng vaccine coronavac của trung quốc, chỉ sử dụng lượng hạn chế vaccine astrazeneca và pfizer. đến nay, vaccine astrazeneca chiếm khoảng 26% tổng số liều được tiêm trong nước.

Quốc gia Mỹ Latinh 212 triệu người đã tiêm phòng một liều cho 15%, hai liều cho 7% dân số. Brazil từng bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19, 425.000 người ch*t, đứng sau Mỹ.

Thục Linh (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/brazil-ngung-su-dung-vaccine-astrazeneca-o-phu-nu-mang-thai-4276619.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY