Ngoại Thần kinh hôm nay

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép. Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

BS ơi, mẹ cháu bị đái tháo đường biến chứng thần kinh ngoại biên?

Chế độ ăn uống hay vận động như thế nào giúp kiểm soát tốt bệnh này, thưa BS?

Chào bác sĩ,

Mẹ cháu phát hiện bệnh đái tháo đường 2 tháng nay. Trong đợt tái khám gần đây phát hiện thêm biến chứng thần kinh ngoại biên. Thưa BS, chế độ ăn uống hay vận động như thế nào giúp kiểm soát tốt bệnh này? Cháu xin cảm ơn và mong tư vấn của AloBacsi. (Kim Thoa - thoa…@yahoo.com.vn)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Kim Thoa mến,

Thông thường, khi phát hiện ra bệnh đái tháo đường thì đồng nghĩa với việc đã có biến chứng của bệnh này rồi, ví dụ biến chứng sớm nhất là biến chứng mạch máu nhỏ, ...

Để kiểm soát tốt bệnh và tránh xuất hiện các biến chứng khác, bệnh nhân cần kiểm soát tốt đường huyết, bao gồm đường huyết sáng đói và cả đường huyết sau ăn. Muốn vậy, bệnh nhân cần có chế độ ăn phù hợp với bệnh g kèm tập thể dục đều đặn và phù hợp.

Cháu có thể tham khảo một số chế độ ăn gợi ý tại đây. Tuy nhiên, các chế độ ăn này còn linh động theo từng cá thể bệnh nhân, tùy theo thói quen vùng miền... và cả các bệnh lý khác đi kèm.

BS chúc mẹ cháu luôn mạnh khỏe.

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bs-oi-me-chau-bi-dai-thao-duong-bien-chung-than-kinh-ngoai-bien-n172183.html)

Tin cùng nội dung

  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY