Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bước tiến mới trong việc loại bỏ thủy ngân trong chữa răng – Amalgam

Hội Răng Hàm Mặt TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Hội Răng Hàm Mặt một số nước trong khu vực Châu Á tổ chức Hội nghị Khoa học kỹ thuật chuyên ngành Răng Hàm Mặt lần thứ 9, dự kiến diễn ra trong 2 ngày 15-16/11, tại TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thạc sĩ Tô Thị Liên, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe cộng đồng và Phòng chống chấn thương (CCHIP), điều phối viên trưởng dự án Nha khoa Không Thủy ngân của Liên minh Thế giới vì Nha khoa Không Thủy ngân, đã có bài trình bày về những tác hại của chứa trong “vật liệu trám răng kinh điển” – Amalgam.

Ông Charlie Brown, Chủ tịch Liên minh Thế giới vì Nha khoa Không Thủy ngân phát biểu khen ngợi thành tích của ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam trong việc giảm thiểu sử dụng Amalgam nha khoa.

Trám Amalgam, hay còn gọi là trám bạc, chứa 50% thủy ngân, một chất độc thần kinh, chất gây ô nhiễm môi trường, đang được cả thế giới kêu gọi giảm thiểu việc sử dụng thông qua phụ lục A-II của Công ước Minamata về Thủy ngân (ra đời vào tháng 10/2013). Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt trở thành thành viên của Công ước vào tháng 6/2017.

ThS. Tô Thị Liên, Phó giám đốc CCHIP, trình bày báo cáo tại Hội nghị.

ThS. Liên đã trình bày các tác hại của thủy ngân từ các cơ sở nha khoa tới môi trường đất, nước, không khí, và từ đó, thủy ngân đi vào chuỗi thức ăn của con người qua các loài cá, lúa gạo và rau màu. Các dẫn chứng khoa học về ảnh hưởng tiêu cực của thủy ngân tới sức khỏe con người cũng được nêu ra, đặc biệt nhấn mạnh tới nhóm đối tượng dễ bị tổn thương gồm trẻ em dưới 15 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Đồng thời, ThS Liên đã chia sẻ với các đại biểu quốc tế những kết quả mà ngành răng hàm mặt Việt Nam đã đạt được nhằm giảm thiểu việc sử dụng amalgam, và sự đánh giá cao của các tổ chức quốc tế, trong đó có Liên minh Thế giới vì Nha khoa Không Thủy ngân, đại diện là ông Charlie Brown, Chủ tịch Liên minh. Ông đã có bài phát biểu qua video sau phần trình bày của ThS Liên.

Trước đó, tháng 5 vừa qua, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương tại Hà Nội đã tuyên bố trở thành bệnh viện không thủy ngân; Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tuyên bố là cơ sở răng hàm mặt không amalgam. Ngày 16/7/2018, Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam đã ra khuyến cáo tới toàn thể y bác sĩ ngành răng hàm mặt: chấm dứt sử dụng amalgam trên trẻ em dưới 15 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú vào 1/8/2018, tiến tới không sử dụng vật liệu này vào năm 2020.

TS. Ngô Đồng Khanh, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt thành phố Hồ Chí Minh, tại Lễ Khai mạc diễn ra ngay sau phần trình bày của ThS Liên, đã kêu gọi toàn thể đồng nghiệp nha khoa khu vực phía Nam, cũng như các đồng nghiệp khác có mặt tại Hội nghị, chấm dứt sử dụng loại vật liệu chứa thủy ngân độc hại này.

Huy Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/buoc-tien-moi-trong-viec-loai-bo-thuy-ngan-trong-chua-rang-amalgam-n150736.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY