Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Cách xử trí khi răng bị ê buốt

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, năm nay tôi 37 tuổi, mỗi lần ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh tôi đều có cảm giác ê buốt ở chân răng. Xin hỏi, điều này có nguy hiểm và có cần phải đi khám hay không?

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, năm nay tôi 37 tuổi, mỗi lần ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh tôi đều có cảm giác ê buốt ở chân răng. Xin hỏi, điều này có nguy hiểm và có cần phải đi khám hay không? Ngô Thị Thu Trang (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Đáp: Răng của chúng ta được cấu thành từ 3 lớp là men, ngà và tủy răng. Lớp men răng ngoài cùng là lớp cứng nhất, có chức năng bảo vệ răng. Khi phần men này bị mòn hoặc khuyết mất ở một vị trí nào đó thì sẽ làm lộ phần ngà răng mềm bên trong răng. Ngà răng này chứa hàng nghìn rãnh siêu nhỏ chạy về phía trung tâm của răng, nơi các dây thần kinh tồn tại. Ống ngà răng liên kết với các dây thần kinh, khi ngà răng bị kích thích bởi các tác nhân như đồ uống nóng hoặc lạnh thì sẽ dẫn tới những cơn đau nhói ngắn, đột ngột ở răng.

Hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ê buốt răng đó là mòn men răng và tụt nướu, có thể do vệ sinh răng miệng không đúng cách, ăn uống thực phẩm có tính axit cao, lão hóa răng.

Ở độ tuổi của bạn có thể gặp tình trạng răng ê buốt. Triệu chứng ê buốt là triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Hơn thế, đây còn là triệu chứng của các bệnh lý về răng, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến một số biến chứng, nhất là khi tuổi đang còn trẻ. 

Bạn nên thay đổi thói quen ăn uống, tránh ảnh hưởng đến lớp bảo vệ của răng. Bạn cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, lựa chọn loại kem đánh răng phù hợp và khám răng định kỳ 2 lần/năm để bác sĩ có thể phát hiện những tổn thương sớm trên răng và có biện pháp phòng ngừa và bảo vệ răng. 

Khi thấy ê buốt răng hoặc có những vấn đề bất thường về răng lợi như tụt lợi, lỗ sâu trên răng, mòn răng thì cần đến ngay các phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt để được thăm khám và can thiệp kịp thời.

Bên cạnh đó, bạn cần xem lại xem đã đánh răng đúng cách chưa, có đánh răng quá mạnh không? Cách đánh răng đúng là để bàn chải nghiêng 45o, sát với bề mặt lợi, đánh xoay tròn, nhẹ nhàng, hạn chế việc chải răng ngang nhiều sẽ gây mòn răng, dẫn đến hiện tượng ê buốt.

Lưu ý không nên đánh răng ngay sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn những đồ chua thì phải để 30 phút sau mới được đánh răng, bởi khi axit vẫn còn trên bề mặt răng mà đánh răng thì sẽ dẫn đến nguy cơ mòn men răng, hư tổn phần bảo vệ răng.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thị HạnhTrưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1041509/bac-si-tai-nha-cach-xu-tri-khi-rang-bi-e-buot)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tết là dịp mọi người ăn uống nhiều hơn những ngày thường, dễ tạo điều kiện các bệnh về đường tiêu hóa phát sinh.
  • Không nên sử dụng lidocain 2% để điều trị đau do mọc răng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do có thể gây ra tác dụng bất lợi nghiêm trọng, thậm chí gây Tu vong
  • Bà Tâm bị đau răng, đã uống Thu*c rodogyl con gái mua cho rồi mà vẫn không khỏi. Bụng thì đói mà chẳng ăn uống gì được. Cứ húp cháo hoài bà thấy người cứ nhão ra.
  • Cây trẩu còn gọi là cây dầu sơn ngô đồng, mộc du thụ, thiên niên đồng, bancoulier, abrasin.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Theo kinh nghiệm của bà con vùng cao, cây hoàng mộc thường được dùng làm Thu*c chữa lỵ, đau răng, ăn uống không tiêu (dùng dưới dạng Thu*c sắc, hoặc tán bột uống).Cây hoàng mộc còn có tên gọi là cây hoàng mù, Đông y gọi là hoàng liên gai. Là loại cây bụi nhỏ cao 2 - 3m phân nhánh nhiều; gỗ màu vàng; cành có gai chẻ ba dài 1 - 2cm, mọc dưới các cụm lá.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
  • Đau răng ở hầu hết trẻ em và người lớn. Bạn cần đến gặp nha sĩ khi bạn có triệu chứng đau răng.
  • Một số lưu ý khi kiểm tra răng miệng bằng phim X quang.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY