Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Khuyến cáo khi dùng lidocain và natri phosphate cho trẻ nhỏ

Không nên sử dụng lidocain 2% để điều trị đau do mọc răng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do có thể gây ra tác dụng bất lợi nghiêm trọng, thậm chí gây Tu vong
Cục Quản lý Dược vừa có công văn tới các sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, cung cấp các thông tin liên quan đến tính an toàn của Thu*c lidocain và natri phosphate khi dùng cho trẻ em.

Theo đó, về Thu*c chứa lidocain, Cục Quản lý Dược cho biết, FDA đã đưa ra khuyến cáo không nên sử dụng lidocain 2% để điều trị đau do mọc răng cho trẻ sơ sinhtrẻ nhỏ do có thể gây ra tác dụng bất lợi nghiêm trọng, thậm chí gây Tu vong. Việc sử dụng Thu*c giảm đau tại chỗ và Thu*c bôi trực tiếp vào nướu răng là không cần thiết, thậm chí không có tác dụng dốc thể bị rửa trôi khỏi miệng trẻ trong vài phút. Nếu đưa lượng lớn lidocain vào miệng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hoặc trẻ vô tình nuốt quá nhiều có thể gây phản ứng bất lợi như co giật, tổn thương não nghiêm trọng và các vấn đề về tim mạch. Đã có một số trường hợp quá liều do dùng Thu*c không đúng cách hoặc trẻ vô tình nuốt phải gây hậu quả nghiêm trọng như nhập viện hoặc Tu vong. Vì vậy, khuyến cáo của FDA là: Không nên kê đơn Thu*c chứa lidocain hoặc benzocain dạng dung dịch, gel để điều trị đau do mọc răng vì có thể gây tác dụng bất lợi nghiêm trọng bao gồm co giật, methemoglobinemia và Tu vong; dung dịch lidocain trong dầu không được FDA phê duyệt để điều trị đau do mọc răng; hướng dẫn cha mẹ và người chăm sóc tuân thủ khuyến cáo của Viện Nhi khoa Hoa Kỳ để làm giảm đau do mọc răng là sử dụng vòng ngậm mọc răng để trong ngăn mát tủ lạnh (không để đông đá). Cọ nhẹ nhàng hoặc mát xa nướu trẻ bằng ngón tay để làm giảm các triệu chứng. Sử dụng Thu*c bôi trực tiếp vào nướu trẻ có thể gây tác dụng bất lợi nghiêm trọng nếu dùng quá nhiều và trẻ nuốt phải một lượng lớn.

Tại Anh, các chế phẩm chứa lidocain 2% chỉ được dùng cho trẻ em trên 12 tuổi. Đối với trẻ em trên 3 tháng tuổi, có thể sử dụng các chế phẩm chứa lidocain 0,3%; 0,5% và 0,6% nhưng cần tuân thủ liều dùng và khoảng cách giữa các lần dùng tối thiểu là 3 giờ.

Tại Việt Nam hiện có 2 số đăng ký Thu*c nước ngoài và 1 số đăng ký Thu*c trong nước của Thu*c chứa lidocain 2%.

Đối với Thu*c chứa natri phosphate, FDA đã đưa ra cảnh báo đối với Thu*c không kê đơn (OTC) chứa natri phosphate để điều trị táo bón. Theo khuyến cáo này, việc sử dụng nhiều hơn 1 liều natri phosphate trong 24 giờ để điều trị chứng táo bón có thể gây hại đối với thận, tim và thậm chí dẫn đến Tu vong. Do đó, cán bộ y tế cần thận trọng khi tư vấn sử dụng Thu*c natri phosphate dạng uống cho trẻ dưới 5 tuổi và không bao giờ nên kê đơn dạng dung dịch bơm hậu môn của các Thu*c này cho trẻ dưới 2 tuổi.

Tại Việt Nam hiện có 5 số đăng ký Thu*c nước ngoài và không có số đăng ký Thu*c trong nước của Thu*c chứa natri phosphate.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khuyen-cao-khi-dung-lidocain-va-natri-phosphate-cho-tre-nho-13721.html)

Tin cùng nội dung

  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY