Dáng đẹp hôm nay

Cà chua, bắp cải có dấu hiệu này cần vứt ngay nếu không muốn rước bệnh

Dưới đây là những dấu hiệu chứa nhiều phân đạm, ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình, chị em nên đặc biệt cẩn trọng.

Rau củ quả nhiều chất đạm ảnh hưởng đến sức khỏe con người thế nào?

Hàm lượng nitrar là một trong những chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Nitrat có nguồn gốc từ phân đạm. Nếu bón quá nhiều phân đạm, hàm lượng nitrat trong rau sẽ tăng đáng kể. Nếu nitrat tồn dư vượt ngưỡng cho phép, ăn liên tục sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, gây hại cho gan và thận.

Thế nhưng, mặt mắt thường chúng ta sẽ rất khó nhận biết được hàm lượng nitrat trong rau củ. Vì vậy chị em nội trợ hãy tham khảo một số mẹo vặt sau.

1. Cà chua

- Bề ngoài sáng bóng, da mỏng, không lõm, bầm dập. Nểu quả còn xanh thì sẽ không chín ngon được.

- Nên nhớ: Chọn quả chín thơm, vỏ quá dày bên trong sẽ chứa nhiều nitrat - tồn dư từ việc bón quá nhiều phân đạm.

2. Bắp cải

- Bề ngoài: Lá mỏng, không bị các mảng tối, sâu, khác màu.

- Cần nhớ: Chọn bắp cải không bị thay đổi hình dạng khi bóp lại. Nếu lá cuốn quá chắc và dày, khả năng cao là có quá nhiều phân đạm.

3. Súp lơ

- Bề ngoài: Súp lơ nên có màu trắng hoặc vàng, bề mặt không xuất hiện các đốm mốc, bẩn.

- Cần nhờ: Súp lơ cầm chắc nịch, chứng tỏ an toàn.

4. Dưa chuột

- Bề ngoài: Màu xanh lá cây tươi sáng, vỏ mỏng, có phấn trắng.

- Cần nhớ: Dưa chuột nên lấy quả nhỏ, chắc nịch, không lồi lõm, nhiều nếp nhăn. Cuống dưa có mủ vàng, xám, chứng tỏ không còn tươi.

5. Khoai tây

- Bề ngoài: Vỏ mỏng, mịn, không nhiều lỗ, bầm dập, có màu xanh.

- Cần nhớ: Nên chọn khoai tây có kích thước vừa phải.

Theo Khoevadep

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/ca-chua-bap-cai-co-dau-hieu-nay-can-vut-ngay-neu-khong-muon-ruoc-benh-4071606-l.html)

Tin cùng nội dung

  • Bắp cải không chỉ là món ăn có nhiều vitamin quý mà còn là vị Thu*c chữa được một số bệnh như béo phì, sỏi thận.
  • Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc tấn công thực phẩm làm giảm giá trị dinh dưỡng, dẫn tới các bệnh về đường tiêu hóa, ngộ độc…
  • Ngoài giá trị dinh dưỡng, ít ai biết rằng, bắp cải lại có nhiều công dụng chữa bệnh.
  • Theo y học cổ truyền, cà chua vị ngọt chua, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, chỉ khát, dưỡng âm và lương huyết, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như nhiệt bệnh phiền khát, can âm bất túc, hay hoa mắt chóng mặt, âm hư huyết nhiệt, tiêu hóa kém, loét dạ dày, tăng huyết áp…
  • Bắp cải vốn được biết đến là một loại thực phẩm rất quen thuộc trong mùa đông, có thể chế biến được rất nhiều món ăn...
  • Ngày trước, khi tôi học thi, mẹ tôi hay nấu canh cà chua với trứng cho tôi ăn và nói món ăn này rất bổ dưỡng...
  • Bắp cải là loại rau của mùa đông, ngoài giá trị dinh dưỡng cao trong bữa ăn hàng ngày, thì tác dụng chữa bệnh của bắp cải được ít người biết đến.
  • Kết quả nghiên cứu tiết lộ, nam giới duy trì ăn cà chua trong 10 bữa mỗi tuần có khả năng giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến 18%.
  • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY