Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ca đầu tiên trên thế giới nhiễm cùng lúc HIV, đậu mùa khỉ, Covid

Các chuyên gia ghi nhận trường hợp đầu tiên trên thế giới mắc đồng thời HIV, đậu mùa khỉ và Covid là nam bệnh nhân, 36 tuổi, sống tại Italy.

Theo báo cáo trên Tạp chí Nhiễm trùng, người bệnh đã đến Tây Ban Nha từ ngày 16/6 đến ngày 20/6. 9 ngày sau, anh có biểu hiện sốt 39 độ C, kèm đau họng, mệt mỏi, đau đầu và nổi hạch ở bẹn phải.

Ngày 2/7, anh có kết quả dương tính nCoV. Chiều cùng ngày, cánh tay trái của người đàn ông bắt đầu phát ban, các mụn nước, đỏ, đau xuất hiện trên thân, chi dưới, mặt và mông. Đến 5/7, do mụn nước lan rộng và tiến triển, anh đã đến khoa cấp cứu của Bệnh viện Đại học San Marco và được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Khi nhập viện, bệnh nhân cho biết từng điều trị giang mai vào năm 2019, thêm rằng đã quan hệ tình dục không dùng bao cao su với nam giới trong thời gian ở Tây Ban Nha. Kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh dương tính HIV-1, với tải lượng là 234.000 bản sao virus/ml.

Một người được tiêm vaccine đậu mùa khỉ tại miami, tháng 8/2022. ảnh: ny times

Ngày thứ ba nhập viện, hầu hết tổn thương ngoài da của bệnh nhân chuyển sang đóng vảy. Anh được truyền Sotrovimab 500 mg vào tĩnh mạch.

Đến ngày thứ năm (9/7), tất cả triệu chứng đã thuyên giảm. Tuy nhiên, dịch ngoáy mũi và họng vẫn cho kết quả dương tính nCoV và đậu mùa khỉ. Do các triệu chứng đã hết, bệnh nhân được xuất viện, cách ly tại nhà.

Theo các chuyên gia, trường hợp của bệnh nhân cho thấy các biểu hiện đậu mùa khỉ và covid-19 có thể trùng lặp thế nào, đồng thời nêu cách thức xác định những ca đồng nhiễm. báo cáo nhận định việc thu thập tiền sử bệnh lý và thói quen sinh hoạt tình dục là rất quan trọng nhằm chẩn bệnh chính xác.

"các biến chủng phụ của ncov là ba.4 và ba.5 đang gây ra hơn một triệu ca covid-19 mỗi ngày trên toàn thế giới. do đó, các bác sĩ lâm sàng nên biết về khả năng đồng nhiễm ncov và đậu mùa khỉ, đặc biệt ở những người có tiền sử du lịch đến các khu vực bùng phát dịch", báo cáo nêu rõ.

Các chuyên gia nhấn mạnh quan hệ tình dục có thể là cách lây truyền chủ yếu của đậu mùa khỉ. Do đó, các bệnh nhân nên xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung sau khi được chẩn đoán dương tính virus.

Thục Linh (Theo Journal of Infection)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ca-dau-tien-tren-the-gioi-nhiem-cung-luc-hiv-dau-mua-khi-covid-4502484.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY