Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson?

Một nghiên cứu mới cho thấy, caffeine có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở những người có đột biến gen liên quan đến rối loạn vận động.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng caffeine có thể bảo vệ chống lại bệnh parkinson ở những người không có yếu tố nguy cơ di truyền. nghiên cứu mới tập trung vào một đột biến trong gen lrrk2 làm tăng nguy cơ mắc bệnh parkinson. nghiên cứu so sánh 188 người mắc bệnh parkinson với 180 người không mắc bệnh. cả 2 nhóm đều gồm người có và không có đột biến gen lrrk2. trong số những người bị đột biến gen, những người bị parkinson có nồng độ caffeine trong máu thấp hơn 76% so với những người không bị parkinson. trong số những người không bị đột biến, những người bị parkinson có nồng độ caffeine trong máu thấp hơn 31% so với những người không bị parkinson. những người bị parkinson có đột biến gen tiêu thụ ít hơn 41% lượng caffeine mỗi ngày so với những người có và không có đột biến gen, những người không bị parkinson.

Cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson?

ts. grace crotty, bệnh viện đa khoa massachusetts, tác giả nghiên cứu cho biết: những kết quả này khuyến khích các nghiên cứu trong tương lai khám phá caffeine và các liệu pháp liên quan đến caffeine để giảm nguy cơ những người mang gen này phát triển bệnh parkinson. nồng độ caffeine trong máu có thể được sử dụng như một dấu hiệu sinh học để giúp xác định những người mang gen này sẽ phát triển bệnh, giả sử mức caffeine vẫn tương đối ổn định.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho hay, nghiên cứu này chỉ ở một thời điểm nhất định, cần có những nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu ảnh hưởng lâu dài của caffeine với bệnh Parkinson.

Ngọc Nguyễn

((Theo healthday.com 5/10/2020))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ca-phe-lam-giam-nguy-co-mac-benh-parkinson-n181069.html)
Từ khóa: Parkinson cà phê

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY