Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Các định kiến về sức khỏe bị khoa học hiện đại vạch trần

Ở bất cứ vùng nào, nước nào trên trái đất cũng tồn tại những định kiến về sức khỏe được nhiều người tin tưởng và làm theo những chỉ dẫn đó.

Từ góc độ khoa học, y học hiện đại đã chỉ ra sự ngộ nhận, sai lầm có thể gây nguy hiểm trong phổ biến ở Hoa Kỳ.

Quan niệm cho rằng thực phẩm hữu cơ là một loại “Thu*c trừ sâu” cho cơ thể, có lợi cho là hoàn toàn sai. Bất kỳ người nông dân nào trồng thực phẩm hữu cơ đều được phép sử dụng các hóa chất có nguồn gốc tự nhiên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các hóa chất có nguồn gốc tự nhiên này có thể gây ra những hậu quả suy thoái môi trường tồi tệ hơn.

Đây là một định kiến rất phổ biến. Thực tế là nứt khớp sẽ không dẫn đến bị viêm khớp trong tương lai. Các nghiên cứu về điều này đã chỉ ra rằng những người thường xuyên bẻ khớp có khá nhiều nguy cơ viêm khớp. Vì nứt khớp chỉ đơn giản là sự hình thành bong bóng dao động trong chất lỏng hoạt dịch ở khớp. Khi bẻ khớp, các khớp bị kéo ra xa nhau, giải phóng một số áp lực tích hợp. Điều này hình thành và kích thích một số bong bóng trong chất lỏng, tạo ra âm thanh khùng khục gây cảm giác dễ chịu.

Từ trước đến nay người ta vẫn nghĩ con người chỉ có 5 giác quan.

Không đúng. Khứu giác, thị giác, thính giác, vị giác và xúc giác chỉ là cửa ngõ ban đầu. Cơ thể còn có các giác quan phụ khác, cung cấp cho bộ não dữ liệu cảm giác về nhiều thứ khác như cân bằng, nhiệt độ, thời gian... Somatosensation (cảm giác xúc giác) là một loại cảm giác hỗn hợp và bao gồm tất cả các cảm giác nhận được từ da và màng nhầy cũng như từ các chi và khớp. Một loạt các loại thụ thể khác nhau được nhúng trong da, màng nhầy, cơ, khớp, cơ quan nội tạng và hệ thống tim mạch, hoạt động như các thụ thể áp lực (da, nang lông, lưỡi, cổ họng và niêm mạc).

Có một truyền thuyết phổ biến rằng vì trứng có chứa cholesterol, ăn chúng sẽ có hại cho tim. Thực tế là lượng cholesterol tìm thấy trong trứng rất thấp so với nhiều loại thực phẩm khác. Nếu ăn liền 1 tấn trứng trộn thì lượng cholesterol có thể giết ch*t bạn, nhưng ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày sẽ không bị sao. Trên thực tế, trứng có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu như omega-3 đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim liên quan đến chế độ ăn uống.

Đây là một định kiến rất phổ biến. Nhưng thực tế thì điều ngược lại cũng có thể đúng. Những người đàn ông khỏe mạnh hoạt động nhiều giờ trong môi trường lạnh giá ở nhiệt độ ngay trên mức đóng băng lại không bị cảm lạnh vì có sự gia tăng hoạt động chống vi-rut trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Trong khi đó, vẫn có thể bị cảm lạnh khi ngồi trong nhà lúc trời ấm vì các bệnh trong không khí dễ lây truyền hơn.

Nhiều khuyến nghị cho rằng uống cà phê rất hại cho về lâu dài do cà phê chứa nhiều caffeine. Nhưng thực ra cà phê - philes thực sự có một số lợi ích tuyệt vời vì nó chứa nhiều chất chống ôxy hóa, làm giảm nguy cơ trầm cảm, tiểu đường typ 2, Alzheimer và bệnh Parkinson. Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy cà phê có thể làm tăng tuổi thọ con người.

Sự thật là các kết quả nghiên cứu từ nhiều năm qua đã chỉ ra rằng có rất ít cơ sở cho kết luận này. Việc giảm lượng muối trong thức ăn có thể làm giảm huyết áp 1-5mm/Hg, song ít khả năng ngăn ngừa đau tim hoặc đột quỵ trong tương lai. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, nếu bác sĩ khuyên giảm lượng muối thì nên nghe theo lời khuyên của họ.

Lò vi sóng được thiết kế để kích thích các phân tử nước trong bất cứ thứ gì được đặt trong đó. Trong khi nó sử dụng bức xạ vi sóng thì nó không bị ion hóa nên nguy cơ gây ung thư rất thấp. Cũng có một số lò vi sóng có bức xạ rò rỉ nhưng ở dưới mức dung sai cho phép hoặc chúng không thể được bán ra.

Táo chứa nhiều vitamin C, là một thực phẩm dinh dưỡng tuyệt vời. Nhưng chúng không phải là một loại “viên đạn ma thuật” để ngăn chặn bệnh tật hoàn toàn. Táo không thể thay thế Thu*c, chẳng hạn như kháng sinh hoặc Thu*c chống vi rut... để chống lại nhiễm trùng gây bệnh, lại càng không thể ngăn chặn các bệnh mạn tính. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy chúng có nhiều chất chống ôxy hóa giúp tăng cường cho bạn.

Lâu nay, người ta nói rằng ăn các sản phẩm từ sữa nhiều chất béo có hại cho sức khỏe. Điều này cũng có phần hợp lý vì những thứ như sữa có một lượng lớn chất béo bão hòa và lượng calo cao. Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không hẳn là như vậy. Ăn các sản phẩm từ sữa giàu chất béo thậm chí có thể làm giảm nguy cơ béo phì và dường như không liên quan đến việc tăng bệnh tim. Trên thực tế, tại các quốc gia nơi bò được cho ăn cỏ, các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo đã được chứng minh là làm giảm tới 69% nguy cơ mắc bệnh tim.

Định kiến này khá dai dẳng ở các bậc cha mẹ, song chúng ta rất dễ nhận thấy tác dụng xấu ngay sau khi cho trẻ tiêu thụ thực phẩm nhiều đường. Trên thực tế, đường không thực sự làm tăng khả năng hành động của trẻ em.

Đỗ Minh Tuấn

((Theo Enteresting Engeneing))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cac-dinh-kien-ve-suc-khoe-bi-khoa-hoc-hien-dai-vach-tran-n161934.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY