Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tự miễn

Hệ miễn dịch có vai trò chống lại các mầm bệnh và nhiễm trùng, nhưng đôi khi các “chiến binh” này tấn công nhầm những thành phần tốt. Khi hệ thống phòng thủ của cơ thể tấn công nhầm các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, bạn có thể bị bệnh tự miễn.
Có khoảng 24 triệu người Mỹ mắc một loại bệnh tự miễn như lupus, viêm khớp dạng thấp, tiểu đường týp 1…Trong khi không có xét nghiệm chắc chắn nào cho phần lớn các bệnh này, các bác sĩ thường quan sát các triệu chứng, tiền sử sức khỏe và các yếu tố nguy cơ để chẩn đoán bệnh

Nhận biết các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tự miễn có thể giúp bạn được chẩn đoán và điều trị sớm. Dưới đây là các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tự miễn bạn cần biết

Tiền sử gia đình

Một số bệnh như lupus và xơ cứng rải rác thường di truyền trong gia đình. Trong các trường hợp khác, có mối quan hệ chặt chẽ với một bệnh tự miễn có nghĩa bạn có nhiều nguy cơ mắc bệnh tự miễn khác. Vì vậy, nếu mẹ bạn bị bệnh Grave, bạn có thể không bị bệnh Grave nhưng có thể tăng nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp.

Vợ/chồng bị bệnh celiac

Một nghiên cứu năm 2015 chỉ ra rằng kết hôn với người bị bệnh celiac (bệnh lý đường ruột do nhạy cảm với gluten) làm gia tăng nguy cơ bị bệnh tự miễn như bệnh Crohn, viêm khớp dạng thấp hoặc lupus. Mặc dù, vợ/chồng không có cùng chung gien nhưng họ cùng tiếp xúc nhiều yếu tố môi trường và các nhiễm trùng giống nhau, những điều này đóng vai trò trong phát triển các bệnh tự miễn.

Là phụ nữ

Nhìn chung, phụ nữ thường mắc các bệnh tự miễn nhiều hơn nam giới gấp 3 lần, nhưng có một số bệnh thực sự chủ yếu tấn công nữ giới. Ví dụ, phụ nữ có nguy cơ nhiều hơn gấp 3 lần so với nam giới bị bệnh lupus và gấp 2 lần bị viêm khớp dạng thấp. Vì nhiều phụ nữ có các triệu chứng đầu tiên trong hoặc sau khi mang thai, các hormon có thể là nguyên nhân.

Yếu tố dân tộc

Phụ nữ là người Mỹ gốc Phi, Mỹ latin, người châu Á hoặc người Mỹ bản xứ tăng gấp 3 lần nguy cơ bị bệnh lupus so với những người da trắng và xu hướng khởi phát các triệu chứng ở giai đoạn sớm.

Sẵn có bệnh tự miễn

Nếu bạn đã mắc một bệnh tự miễn, bạn có nhiều nguy cơ mắc một bệnh tự miễn khác. Khoảng 25% những người bị một bệnh tự miễn cuối cùng lại bị một bệnh khác. Ví dụ, những người bị bệnh vảy nến dễ bị viêm khớp dạng thấp, lupus, rụng tóc và/hoặc xơ cứng bì.

BS Thu Vân

(Theo Prevention)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cac-yeu-to-nguy-co-mac-benh-tu-mien-n127501.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY