Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Cách ăn giảm đái tháo đường

Những người ăn nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn của họ sẽ giảm được tần suất mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) týp 2, đó là kết quả từ một nghiên cứu của các chuyên gia Anh.

Theo TS Dagfinn Aune ở Imperial College London (Anh)thì họ không chắc chắn được tại sao như vậy nhưng cơ chế của nó có thể bao gồm việc cảm thấy notrong thời gian dài hơn, sự giải phóng các tín hiệu hoóc-môn lâu hơn, làm chậm việc tiêu hóa thứcăn hay thay đổi sự lên men ở ruột già.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 29.000 người ởchâu Âu trong khoảng thời gian trung bình 11 năm. Những người ăn lượng chất xơ cao nhất trong khẩuphần ăn (hơn 26g mỗi ngày) ít hơn 18% nguy cơ týp 2 so với nhóm ăn ít chất xơ (íthơn 19 gam mỗi ngày), thậm chí sau khi nhóm của Aune đã tính toán đến khẩu phần ăn và yếu tố lốisống.

Tuy nhiên, béo phì là yếu tố nguy cơ được biết của ĐTĐ týp 2 là vấn đề mấu chốt. Những nhànghiên cứu nói rằng khi chỉ số khối cơ thể BMI được tính toán thì loại ít của chế đô ăn chất xơnhiều cũng giảm nguy cơ ĐTĐ týp 2, BMI có thể ước tính được khối lượng mỡ trong cơ thể dựa vàochiều cao và cân nặng.

Những khuyến cáo về chế độ ăn chất xơ có thể hỗ trợ giúp họ duy trì một cântrọng khỏe mạnh và nó sẽ giảm thấp nguy cơ ĐTĐ týp 2. Dù mối liên hệ rõ ràng giữa chế độ ăn giàuchất xơ và giảm nguy cơ ĐTĐ týp 2 nhưng không chứng minh được mối quan hệ nhân quả.

Khi các nhànghiên cứu tập trung vào các loại chất xơ chuyên biệt thì họ thấy rằng những người dùng lượng lớnnhất chất xơ từ ngũ cốt và thực vật giảm nguy cơ tương ứng là 19% và 16%. Ngũ cốc được tính toánchiếm 38% lượng chất xơ ăn vào trong nghiên cứu này ở tất cả các thành phố, ngoại trừ Pháp. Sự dùngchất xơ từ trái cây không liên quan đến giảm nguy cơ ĐTĐ.

Nghiên cứu phân tích 18 nghiên cứu khácnhau từ Hoa Kỳ, châu Âu, Australia và châu Á. Hai chuyên gia về ĐTĐ ở Hoa Kỳ đã phải ngạc nghiên vềkết quả nêu trên. Dana Angelo While, chuyên gia dinh dưỡng từ ĐH Quinnipiac (Hamden,Connecticut) đồng ý việc chế độ ăn giàu chất xơ giúp cả việc giảm đường máu và cân nặng.

Theo Minh Thư - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-an-giam-dai-thao-duong-n202148.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY