Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé sau sinh

Thời gian ở cữ , người mẹ nên quan tâm vấn đề tâm lý, dinh dưỡng để tạo ra nguồn sữa chất lượng cho bé phát triển tối ưu.

Tập 3 "ở cữ khoa học, chắt lọc dân gian" của bàn bàn tròn trực tuyến "nuôi dạy con thông minh, ứng biến" vừa tổ chức thu hút sự quan tâm của nhiều gia đình. chương trình do nhãn hàng similac mom (abbott) thực hiện, được phát trên ứng dụng zoom và livechat trên clubhouse.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương (Giảng viên Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược TP HCM), Tiến sĩ tâm lý học Tô Nhi A (Giảng viên tâm lý giáo dục, Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP HCM) giải đáp cho cách ở cữ khoa học để giúp mẹ khỏe, bé phát triển trí não, tăng sức đề kháng.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của thời gian ở cữ, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương cho biết, ở cữ là thời gian mẹ làm quen lại với chính cơ thể của mình nên cần môi trường thư giãn để phục hồi cơ thể, nghỉ ngơi lại sức, ăn uống phù hợp để đủ sức khỏe tiết sữa cho con. Mẹ nên theo sát từng bước phát triển của con dù là nhỏ nhất, cảm nhận và học cách để hiểu con yêu mỗi ngày. Đây cũng là giai đoạn khởi đầu cho thiên chức làm mẹ.

Tiến sĩ Tô Nhi A lưu ý thời gian ở cữ là thời gian chuyển biến rất phức tạp về mặt tâm lý của mẹ do sự tù túng, ít đi lại, lo lắng về công việc, tự ti về cơ thể sau sinh. Sự hỗ trợ chưa đúng mức của chồng hay những lời bàn ra tán vào của những người xung quanh cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực.

Các khách mời tham gia trong tập 3 "Ở cữ khoa học, chắt lọc dân gian" vào ngày 26/6. Ảnh: Similac Mom.

Bác sĩ dương chia sẻ thêm, mẹ sinh xong mất máu nhiều, chưa kịp hồi phục lại phải bước vào nhịp sống hoàn toàn mới với vai trò làm mẹ. có vô vàn các thay đổi. với trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch còn rất non yếu. lúc còn trong bụng mẹ, trẻ nhận được sự bảo vệ thụ động từ mẹ sang thai nhi qua nhau thai và sữa mẹ có chứa kháng thể. sau khi sinh, trẻ sơ sinh bắt đầu phát triển các tế bào ghi nhớ và kháng thể miễn dịch của riêng mình. rõ ràng là cả mẹ lẫn con đều cần được chăm sóc, bảo vệ đúng cách trong thời kỳ ở cữ này.

Giai đoạn đầu đời não bộ của trẻ cũng phát triển nhanh. bác sĩ thùy dương cho biết, có mối liên hệ giữa giấc ngủ, trí nhớ, ngôn ngữ và chức năng điều hành, sự phát triển nhận thức tổng thể ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. thời gian ngủ giúp kết nối, lưu lại thông tin mà trẻ được học trong ngày, chuyển từ trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn. trong 2 năm đầu đời, nhận thức và trí não được kích hoạt và phát triển tối ưu thông qua các giác quan rất cần thiết.

Những lưu ý dinh dưỡng giai đoạn ở cữ

Dinh dưỡng trong thời kỳ ở cữ còn giúp mẹ chóng hồi phục, tăng sản xuất sữa mẹ. trong giai đoạn này, chế độ ăn của mẹ cần đa dạng, khoa học dựa trên tiêu chí đầy đủ và cân bằng. điều này nhằm có thể đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu năng lượng và dưỡng chất tăng lên khi cho con bú, cung cấp nguồn sữa mẹ dồi dào và chất lượng. mẹ nên chú trọng thêm đến các chất dinh dưỡng để con phát triển não bộ như dha, vitamin e tự nhiên, lutein...

Những dưỡng chất có lợi ích trực tiếp đến sự phát triển trí não, sức đề kháng của trẻ trong sữa mẹ là HMOs (Oligosaccharides trong sữa mẹ), Nucleotides hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch và sản xuất kháng thể chống lại các vi trùng có hại.

Chế độ dinh dưỡng cho người mẹ sau sinh nên đa dạng thực phẩm. ảnh: shutterstock.

"khi hiểu và tin vào khoa học, ba mẹ sẽ thấy miễn dịch hay tiêu hóa là những nhân tố cơ bản có thể tác động để trẻ có được sức khỏe tiêu hóa tốt và tăng cường miễn dịch. sữa mẹ - nguồn dinh dưỡng dồi dào có chứa hmos, nucleotides hỗ trợ trẻ ít bệnh trong 6 tháng đầu. đây cũng là giai đoạn mà não bộ của trẻ cần đến 74% nhu cầu dinh dưỡng phát triển trí não tối ưu. ba mẹ không nên bỏ qua những dưỡng chất thiết yếu trong giai đoạn 'vàng' này vì chỉ diễn ra một lần trong đời", bác sĩ thùy dương nói thêm.

Phụ huynh có thể xem lại toàn bộ buổi livestream tại đây. bàn tròn dự kiến sẽ phát sóng các tập tiếp theo trong thời gian sớm nhất để đồng hành cùng phụ huynh trong hành trình nuôi con khôn lớn.

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-cham-soc-suc-khoe-cho-me-va-be-sau-sinh-4303585.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY