Dinh dưỡng hôm nay

Cách chọn và bảo quản vải thiều

Vải thiều đã vào vụ, để chọn được những quả vải ngon, chất lượng, không sâu đầu, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

Cách chọn và bảo quản vải thiều - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Cách chọn vải

Quan sát vỏ: Vải ngon là vỏ của quả vải phải còn tươi, mỏng, gai ở vỏ nhẵn. Cành của quả vải nhỏ và dẻo. Tránh mua những quả vải cành đã khô, vỏ có đốm khô. Đặc biệt, những quả có vết thâm ở cuống thì không nên mua vì quả như vậy dễ bị sâu đầu. Bên cạnh đó, vỏ của quả vải phải có màu hồng tươi, quả đều nhau. Gai trên vỏ càng nhiều, càng nhọn nghĩa là vải còn xanh. Những quả này thường sẽ chua.

Vải ngon nhất khi vừa chín tới. Vải tươi ngon là khi sờ vào quả phải mềm tay nhưng vẫn có độ đàn hồi. Nếu quả vải bị mềm, không đàn hồi nghĩa là quả đã chín quá, ăn không ngon.

Ngửi thử: Dù hương thơm không đậm nhưng vải vẫn có mùi đặc trưng. Vải tươi ngon khi ngửi sẽ thấy hương thơm nhẹ. Nếu ngửi thấy quả vải có mùi chua, mùi lên men, mùi lạ thì không nên chọn vì rất có thể đã ủng hoặc quá cũ.

Cách chọn và bảo quản vải thiều - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Tách cùi, xem hạt: Sau khi lột vỏ, hãy từ từ tách thử phần cùi vải. Cùi vải mềm, màu trắng trong, mọng nước, khi lột mới bắt đầu rỉ mật, có mùi thơm nhẹ, cùi dầy và dễ tách, hạt nhỏ là vải ngon. Nếu thấy khó tách hạt, hạt to, cùi nhão, mùi kém thơm hoặc có mùi lạ thì không nên chọn.

hương vị: khi mua, nên bóc 1-2 quả vải để nếm thử. vải ngon phải có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng. vải thiều có cùi dày, hạt nhỏ và vị ngọt hơn so với vải lai.

Cách bảo quản vải thiều

Sau khi đã chọn mua được những quả tươi ngon thì cần được bảo quản đúng cách mới đảm bảo dinh dưỡng. dùng kéo cắt cuống vải cách phần núm khoảng 1 đốt ngón tay. rửa sạch vải với nước rồi vớt vải ra rổ, để thật ráo. cho phần vải thiều đã rửa sạch, để ráo vào túi nilon rồi bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. hoặc cũng có thể bảo quản vải thiều ở những nơi thoáng mát tránh ẩm ướt. tuy nhiên, không nên để vải bên ngoài quá lâu sẽ làm vải nhanh hỏng, mất dinh dưỡng.

Cách chọn và bảo quản vải thiều - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Một số lưu ý khi ăn vải

Vải có vị ngọt, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều. Trung bình một ngày, mỗi người chỉ nên ăn 200-300g vải. Không nên ăn quá nhiều vải cùng một lúc. Người lớn chỉ nên ăn 5-10 quả/lần, trẻ nhỏ ăn 3-4 quả/lần.

Vải có hàm lượng đường tương đối cao, nếu ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ tăng cân. Người bị rối loạn đường máu hoặc bị bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều vải, tránh làm tăng đường huyết sau khi ăn.

Hồng Trần (TH)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/cach-chon-va-bao-quan-vai-thieu-20210514162316491.htm)

Chủ đề liên quan:

mẹo vặt nội trợ vải thiều

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY