Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Cách chữa viêm xoang bằng hoa xuyến chi dễ tìm

Hoa xuyến chi hay còn được biết đến với những tên gọi thân thuộc như cây ngũ sắc, hoa cứt lợn, cây cỏ hôi. Cách chữa viêm xoang bằng hoa xuyến chi được

hoa xuyến chi hay còn được biết đến với những tên gọi thân thuộc như cây ngũ sắc, hoa cứt lợn, cây cỏ hôi. thường mọc hoang ở những đồng cỏ ở các miền quê, ít ai biết loại thực vật thân thảo này lại có khả năng trị được bệnh viêm xoang hiệu quả.

Viêm xoang là tình trạng các hốc xoang cạnh mũi bị sưng viêm, phần lớn nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm trùng (vi khuẩn, virut). các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, đau nhức xoang nếu không sớm được khắc phục có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc và chất lượng cuộc sống. để khắc phục tình trạng trên, bên cạnh việc dùng các loại Thu*c đặc trị, dân gian thường vận dụng mẹo chữa viêm xoang bằng hoa xuyến chi.

I. Vì sao hoa xuyến chi có thể chữa được bệnh viêm xoang?

Hoa xuyến chi (tên khoa học là ageratum conyzoides) còn được biết đến với những tên thông dụng hơn như hoa ngũ sắc, cây cứt lợn là thực vật thân nhỏ, nhiều lông mềm, cao từ 25 – 50 cm, mọc hoang ở nhiều đồng cỏ tại nhiều vùng quê trên cả nước. cây xuyến chi có hoa màu tím hơi ngả xanh. cây sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiều loại đất.

Theo đông y, cây xuyến chi có tính mát, vị hơi đắng, có khả năng thanh nhiệt, giải độc, cầm máu, tiêu sưng, viêm.

Tiếp nối y học cổ truyền, y học hiện đại cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu về dược tính của cây xuyến chi. Kết quả cho thấy loại thực vật thân thảo này có chứa khoảng 0.16% tinh dầu đặc màu vàng như nghệ, hơi sánh, mùi thơm dễ chịu. Tinh dầu này lại chứa các hoạt chất hóa học như: cadinen, geratocromen, caryophyllen, demetoxygeratocromen. Đây là những chất  có đặc tính chống phù nề, chống viêm, dị ứng (áp dụng cho cả trường hợp cấp tính lẫn mãn tính).

Chính nhờ những hoạt chất có đặc tính trên mà cây xuyến chi được nhiều người sử dụng trong việc khắc phục triệu chứng, làm sạch vùng viêm nhiễm, hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang.

II. Hướng dẫn cách trị bệnh viêm xoang bằng hoa xuyến chi

Nhìn chung, cách dùng cây hoa xuyến chi trị viêm xoang tương đối an toàn, dễ thực hiện và hầu như không tốn bất kì chi phí nào. để cây hoa xuyến chi phát huy tối đa công dụng chữ bệnh, bạn có thể áp dụng theo phương pháp điều trị sau đây:

Bài Thu*c thứ nhất:

Chuẩn bị: một nắm (15 – 30g) cây xuyến chi tươi rửa sạch với nước muối pha loãng, sau đó để ráo nước.

Thực hiện:

    Hoa xuyến chi đem giã nhuyễn, ép lấy nước.

Bài Thu*c thứ 2:

Chuẩn bị: 15 – 30 gam hoa xuyến chi khô, 500 ml nước lọc.

tiến hành: cho 15 – 30 gam hoa xuyến chi khô đem nấu với 500 ml nước. chia lượng nước trên thành hai phần: một phần dùng để xông mũi, một phần để uống 2 lần trong ngày. nên uống trước khi ăn 15 phút.

Bài Thu*c thứ 3:

Chuẩn bị: Cây xuyến chi, cay hang đẻo, cây mạy đúc phi, cây khẩu mẩu, cây chà là, cây càng cật, cây giàng giàng đen.

Tiến hành:

    Đem tất cả những nguyên liệu trên rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô.

III. Một số lưu ý khi dùng hoa xuyến chi điều trị bệnh viêm xoang

Dưới đây là một số lưu ý giúp bệnh nhân viêm xoang có thể thu được kết quả tốt nhất từ việc dùng hoa xuyến chi để điều trị:

    Thực hiện kiên trì, đều đặn, hạn chế tình trạng ngắt quảng giữa chừng vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh.

Một số lưu ý khác:

    Người bệnh viêm xoang cần chú ý đeo khẩu trang khi tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm để tránh bụi bẩn, chất độc hại xâm nhập vào mũi khiến cho tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn.

Trên đây là một số thông tin về tác dụng của cây hoa xuyến chi và hướng dẫn cách dùng chúng trong việc điều trị bệnh viêm xoang. điều quan trọng nhất khi áp dụng mẹo trị bệnh dân gian là bạn phải kiên trì và thực hiện đều đặn. ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số cách chữa bệnh viêm xoang bằng cây giao, lá trầu không… cũng được áp dụng phổ biến và đánh giá cao.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-chua-viem-xoang-bang-hoa-xuyen-chi)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY