Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Cách phòng tránh thoái hoá đốt sống cổ ở người trẻ

Chúng ta cần thường xuyên áp dụng cách phòng tránh thoái hoá đốt sống cổ ở người trẻ tuổi. Vì bạn có thể trở thành nạn nhân của bệnh vào bất cứ lúc nào do...

căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ không chỉ xuất hiện ở người già mà hiện nay số người trẻ mắc căn bệnh này ngày càng nhiều. điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. chúng ta cần áp dụng các cách phòng tránh thoái hoá đốt sống cổ ở người trẻ để hạn chế nguy cơ mắc phải căn bệnh này. 

Một vài điều nên biết về bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ

Đầu tiên chúng ta cần hiểu sơ qua về căn bệnh này. đây là bệnh xương khớp xảy ra ở đốt sống cổ. khi mắc bệnh này, người bệnh thường xuyên bị đau cứng cổ, khó khăn khi xoay cổ. những cơn đau có thể lan sang tới đỉnh đầu, qua hai bên vai, tay và dẫn đến tê hoặc mất cảm giác ngón tay. nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra khó khăn trong vận động vùng cổ, rối loạn tuần hoàn não làm bệnh nhân bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…

Căn bệnh này thường xuất hiện do lão hóa ở khớp xương nhưng hiện nay số người trẻ tuổi mắc bệnh này ngày càng nhiều. đó là do các nguyên nhân sau:

    Mang vác vật nặng thường xuyên làm cho khớp xương yếu dần và dẫn đến tình trạng thoái hóa.

Hướng dẫn biện pháp phòng tránh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ

Bạn có thể trở thành nạn nhân của bệnh thoái hóa đốt sống cổ vào bất cứ thời điểm nào. vì vậy việc áp dụng các biện pháp phòng tránh cần phải được thực hiện thường xuyên. cụ thể bạn nên:

1/ Điều chỉnh chế độ sinh hoạt cho phù hợp

Chú ý tăng cường nghỉ ngơi nhiều hơn nữa để giảm áp lực cho vùng cổ. Nếu thường xuyên ngồi nhiều đứng lâu thì cứ 1 đến 2 tiếng nên đứng dậy vận động nhẹ nhàng. Đồng thời nhớ xoa bóp vùng cổ và vai để máu ở hai vùng hay lưu thông tốt hơn.

Xem lại tư thế ngồi đã phù hợp chưa, nếu không thì cần phải điều chỉnh lại. Thông thường nhân viên văn phòng phải điều chỉnh ghế để hai chân song song với nền nhà, lưng thẳng, đồng thời hai vai ngang bằng nhau.

2/ Có chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống là cách phòng tránh thoái hóa ở đốt sống cổ ở người trẻ mà chúng ta không nên bỏ qua. bạn nên tiến hành sử dụng thực phẩm giàu canxi, giàu vitamin d để tăng cường khả năng hấp thụ của canxi. cụ thể nên dùng các thực phẩm: đậu phụ, sữa, đậu nành, cải bó xôi, súp lơ xanh…

Ngoài ra chú ý không nên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích vì có thể làm rối loạn hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Đồng thời có thể hủy hoại hoạt động cũng như cấu trúc của các khớp xương.

3/ Thực hiện các bài tập thường xuyên

Việc thường xuyên áp dụng các bài tập sẽ giúp cho xương cổ được củng cố, trở nên linh hoạt hơn. Đồng thời cũng là cách giúp tăng cường lưu thông máu, nhờ đó mà giảm đau hiệu quả hơn. Cụ thể bạn nên áp dụng bài tập sau:

# Bài tập xoay cổ 

Bài tập này khá đơn giản, bạn chỉ cần xoay cổ sang phải và xoay cổ sang trái theo phương nằm ngang, mỗi bên tiến hành 10 lần.

# Bài tập gập cổ 

Cố gắng ngước cổ lên cao nhất rồi cúi gập tới mức thấp nhất và bạn có thể. Tiến hành đồng thời động tác ngước mặt và cúi gập 10 lần liên tục.

# Bài tập xoay cổ góc 45 độ 

Với bài tập này bạn tiến hành xoay cổ sang cả bên phải và bên trái đồng thời chếch một góc lên khoảng 45 độ. Tiến hành liên tục trong 10 lần.

Áp dụng các bài tập này liên tục hàng ngày thì bạn sẽ thấy được hiệu quả của việc phòng tránh khi so sánh giữa người tập thường xuyên và người không tập.

Những biện pháp vừa được chia sẻ là cách phòng tránh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ mà chúng ta nên áp dụng thường xuyên. thỉnh thoảng nên đi khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo xương khớp hoạt động bình thường và cố gắng phát hiện bệnh sớm. nếu có bất cứ thắc mắc gì về bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được giải thích cặn kẽ nhất.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phong-tranh-thoai-hoa-dot-song-co-o-nguoi-tre)

Tin cùng nội dung

  • Chán ngán cuộc sống hiện tại, không tin tưởng vào tương lai để rồi mỗi ngày qua là một ngày dài với chính mình... Đây là điều mà khá nhiều bạn trẻ đang chia sẻ trên diễn đàn.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Bố tôi bị sỏi mật đã mổ nhưng sỏi vẫn tái phát. Xin hỏi bác sĩ vì sao lại tái phát, cách phòng tránh bệnh sỏi mật như thế nào.
  • Với những người chưa bị mắc bệnh nên trang bị cho mình những kiến thức phòng tránh bệnh trước khi quá muộn.
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh lý rất thường gặp, là một hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi.
  • Ở người có tuổi trên 45, tiểu ra máu là triệu chứng khởi đầu của một chấn thương hoặc một bệnh ở thận - tiết niệu, đặc biệt là bệnh ung thư đang xảy đến trong cơ thể người bệnh.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY