Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Cách phục hồi chức năng bàng quang tốt nhất 2020

Phục hồi chức năng bàng quang giúp kiểm soát hiện tượng tiểu tiện không tự chủ hoặc rỉ nước tiểu khi cười hay hắt xì hơi. Để khắc phục triệu chứng bệnh...

hầu hết người bệnh có thể tự phục hồi chức năng bàng quang tại nhà bằng cách thay đổi lối sống và áp dụng các bài tập cơ đáy chậu. tuy nhiên, ở những trường hợp tiểu tiện không tự chủ nghiêm trọng, bệnh nhân nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám và nhận sự chăm sóc từ y tế.

Tại sao phải phục hồi chức năng bàng quang?

Theo các chuyên gia, nước tiểu bao gồm lượng nước dư thừa và muối được thận lọc ra từ máu sẽ được bơm xuống ống nhỏ niệu quản và chuyển đến túi chứa bàng quang. một khi cơ quan này đầy sẽ truyền tín hiệu thông qua tủy sống đến não bộ. lúc này, não sẽ gửi lại tín hiệu lệnh cho thành bàng quang co lại và cơ thắt gần đầu niệu đạo thả lỏng, mở ra. khi đó, nước tiểu sẽ xuống dọc niệu đạo và thoát ra ngoài. vì vậy, bàng quang được xem là cơ quan giúp kiểm soát quá trình tiểu.

Tuy nhiên, khi dây thần kinh bàng quang bị hỏng dẫn đến hiện tượng tín hiệu điều khiển qua lại giữa bàng quang và não bộ mất chức năng. tình trạng này sẽ dẫn đến vấn đề rỉ tiểu, tiểu gấp hoặc tiểu không tự chủ do mất khả năng kiểm soát bàng quang. thông thường, các triệu chứng này có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào, đặc biệt là khi bệnh nhân cười hoặc hắt xì hơi. chưa kể đến, việc tồn đọng hoặc tăng lưu giữ chất lỏng ở bàng quang cũng chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim và thận. vì vậy, để kiểm soát các hiện tượng này, người bệnh cần phục hồi chức năng bàng quang.

Nguyên nhân bàng quang thần kinh

Theo các bác sĩ chuyên khoa thần kinh – tiết niệu cho hay, chấn thương hoặc mắc một số bệnh lý về não, cột sống như bại não hay tật nứt đốt sống chính là nguyên nhân kích thích thần kinh bàng quang, gây tiểu không tự chủ. ngoài các tác nhân này, chức năng bàng quang suy giảm cũng có thể là do các yếu tố sau:

    Dùng Thu*c: Một số loại Thu*c giảm đau, giãn cơ hoặc Thu*c điều trị huyết áp, tim mạch,… có thể kích thích bàng quang gây mất chức năng hoạt động dẫn đến hiện tượng tiểu tiện khi gắng sức hoặc tiểu tiện không tự chủ,…
  • Uống nhiều nước: Tiểu nhiều lần hoặc rỉ nước tiểu có thể xảy ra ở những đối tượng uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn khiến nước tích tụ nhiều ở bàng quang gây nên
    Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Nguyên nhân làm tăng hiện tượng tiểu gấp và mất dần chức năng hoạt động của bàng quang là do nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài triệu chứng rỉ nước tiểu, bệnh còn gây chứng tiểu buốt hoặc tiểu rát,…
  • Mang thai và sinh con: Phụ nữ mang thai và sau khi sinh có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của bàng quang gây rỉ nước tiểu, tiểu không kiểm soát,…
  • Nguyên nhân khác: Mắc bệnh táo bón, sử dụng nhiều chất kích thích bàng quang như cà phê, chè hoặc rượu. Ngoài các triệu chứng này, chức năng bàng quang suy giảm cũng có thể là do cắt tử cung, rối loạn thần kinh, bệnh xơ cứng rải rác hoặc viêm tuyến tiền liệt,…

Xét nghiệm chức năng bàng quang

Trước khi đưa ra biện pháp phục hồi chức năng bàng quang, người bệnh cần thăm khám để bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây mất hoặc suy yếu chức năng bàng quang. bên cạnh dựa vào triệu chứng lâm sàng, nhân viên y tế sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện các thủ thuật cận lâm sàng sau đây:

    Phân tích lượng nước tiểu

Biện pháp phục hồi chức năng bàng quang

Có rất nhiều phương pháp giúp phục hồi chức năng bàng quang. tuy nhiên, tùy thuộc vào các điều kiện sau đây mà bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp hồi phục ở mỗi người khác nhau.

    Tuổi tác

Kế hoạch điều trị, phục hồi chức năng bàng quang có thể bao gồm:

    Điều trị bằng Thu*c kê toa: Một số loại Thu*c có tác dụng trong việc thay đổi hành vi và chức năng của bàng quang như Thu*c Imipramin (Tofranil),  kháng cholinergic và Estrogen cục bộ.
  • Phục hồi chức năng bàng quang bằng Thu*c tiêm: Để điều trị chứng bàng quang thần kinh hoặc bàng quang tăng hoạt, bác sĩ thường yêu cầu tiêm hoạt chất Botulinum toxine nhóm A vào thành bàng quang nhằm giúp phục hồi chức năng của cơ quang này, giảm nhanh triệu chứng rỉ nước tiểu hoặc tiểu không tự chủ.
  • Phản hồi sinh học Biofeedback: Là biện pháp kiểm soát hoạt động của cơ thể xảy ra một cách vô thức. Phương pháp điều trị này khá an toàn, không hoặc ít gây tác dụng phụ đối với sức khỏe. Theo một số nghiên cứu chứng minh, phản hồi sinh học mang lại tác dụng tích cực trong việc phục hồi chức năng bàng quang. Phương pháp điều trị này có 3 hình thức phổ biến như Electromyography (EMG) – điện cơ,  Electroencephalography (EEG) – điện não đồ (hoặc Neurofeedback) và nhiệt phản hồi sinh học.
  • Thay đổi hành vi, lối sống: Để kiểm soát bàng quang và khắc phục các triệu chứng tiểu tiện không tự chủ, bệnh nhân cần thay đổi lối sống của bản thân.
  • Tập bài tập Kegel (cơ đáy chậu): Các bài tập này có tác dụng kìm nén nhu cầu đi tiểu, kiểm soát triệu chứng tiểu tiện. Chúng giúp tăng cường chức năng của cơ và tần sinh môn. Vì vậy, khi cơ co hoặc giãn sẽ giúp kiểm soát quá trình đóng và mở của bàng quang. Nếu áp dụng thường xuyên giúp tăng thời gian giữa hai lần đi tiểu, cải thiện tình trạng rỉ hoặc tự chảy nước tiểu.
  • Kích thích điện: Chuyên gia sẽ đưa điện cực vào trong *m đ*o hoặc trực tràng để kích thích, giúp làm mạnh nhóm cơ đáy chậu. Vì thế, giúp kiểm soát triệu chứng rỉ nước tiểu cấp hoặc rỉ tiểu gắng sức. Thời gian phục hồi chức năng bàng quang bằng kích thích điện có thể kéo dài nhiều tháng. Bên cạnh đó, để bệnh mau khỏi, người bệnh cần kết hợp song song các biện pháp điều trị khác như thay đổi hành vi hoặc tập Kegel,…

Để phục hồi chức năng bàng quang, kiểm soát triệu chứng tiểu không tự chủ, bệnh nhân cần thăm khám và điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ. bên cạnh đó nên tái khám thường xuyên để nhân viên y tế theo dõi và đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

→ Có thể bạn quan tâm:

    Chữa viêm bàng quang ở đâu? Bệnh viện nào tốt?
  • Các bệnh về bàng quang thường gặp và cách điều trị

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/hoi-phuc-chuc-nang-bang-quang)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY