Y học cổ truyền hôm nay

Khoa Y học cổ truyền vận dụng chẩn trị theo các phương pháp Đông Y kết hợp với Y học hiện đại, và các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, điện châm, nhĩ châm, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi, khí công dưỡng sinh để điều trị có hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp, rối loạn dẫn truyền thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dây thần kinh... Chuyên khoa này còn triển khai mô hình nghiên cứu dược lý, thừa kế các kỹ thuật chế biến thuốc cổ truyền, nghiên cứu bào chế thuốc theo khoa học,nghiên cứu tế bào, nuôi cấy, thử nghiệm tế bào gốc. Các bệnh lý phổ biến thường được tìm đến khoa Y học cổ truyền như: viêm đa khớp dạng thấp, viêm phế quản mạn tính, liệt cơ mặt, trĩ, Parkinson, rối loạn kinh nguyệt,...

Cai nghiện Thuốc lá bằng y học cổ truyền

Ngày 23/11, Viện Y dược học dân tộc TPHCM phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương và Hội Đông y TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Cai nghiện Thuốc lá bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại”.
Cai Thuốc lá bằng nhĩ châm

Theo thống kê của chương trình phòng chống tác hại Thuốc lá cho thấy, sau 20 phút ngưng hút, huyết áp và mạch trở về bình thường. Sau 8 giờ, CO và Oxy máu đạt mức lý tưởng. Sau 1 ngày giảm nguy cơ đau thắt ngực. Sau 2 ngày tổn thương đầu dây thần kinh hồi phục. Sau 2 tuần chức năng phổi đã cải thiện tới 30%. Sau 1 năm nguy cơ ung thư phổi, và nhồi máu cơ tim giảm 50%, so với người hút Thuốc.

Tuy nhiên, việc bỏ Thuốc lá không hề dễ dàng mà phải trải qua một quá trình dài với thật nhiều nỗ lực từ người cai Thuốc lá. Bên cạnh đó, người nghiện Thuốc lá có thể tìm đến sự trợ giúp cai nghiện từ các phương pháp y học cổ truyền như châm cứu bằng ngũ hành luận trị hoặc cai nghiện theo phác đồ cai Thuốc lá tại Viên Y dược học dân tộc TPHCM.

Hội thảo đã thu hút các bác sĩ, lương y, y sĩ tại 19 tỉnh thành phía Nam và 5 tỉnh Tây Nguyên cùng bồi dưỡng, cập nhật đào tạo liên tục nghiệp vụ chuyên môn, qua đó góp phần đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân bằng y học cổ truyền, khẳng định vai trò của y học cổ truyền trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân, giới thiệu và truyền đạt những phương pháp y học cổ truyền trong việc hỗ trợ cai nghiện Thuốc lá.

Đặc biệt, hiệu quả nhĩ châm trong hỗ trợ cai Thuốc lá đã mở ra thêm một chân trời mới cho các nhà nghiên cứu y học cổ truyền, thêm niềm tin cho người dân vào phương pháp điều trị không dùng Thuốc độc đáo và khoa học bên cạnh các phương pháp châm cứu, xoa bóp bấm huyệt trước đây.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/cai-nghien-thuoc-la-bang-y-hoc-co-truyen-post322169.info)

Tin cùng nội dung

  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY