Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Cân nặng khi chào đời liên quan với bệnh tự kỷ

Nguy cơ tự kỷ tăng 60% nếu trẻ có cân nặng từ 4,5kilo trở lên lúc chào đời. Một nguy cơ tương tự đối với những trẻ sơ sinh nhẹ cân.

GS Kathryn Abel, TT Sức khoẻ Phụ nữ và Viện Nãobộ, hành vi và tinh thần, ĐH Manchester, đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết tự kỷ có lẽbắt đầu từ trong tử cung người mẹ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu củaStockholm Youth Cohort, một hệ thống dữ liệu sức khoẻ quốc gia của Thuỵ Điển được thực hiện trênhàng ngàn trẻ có độ tuổi từ 17 trở xuống trong giai đoạn 2001 - 2007.

Theo đó, cân nặng của trẻ được ghi nhận bắt đầu từkhi trong bụng mẹ (thông qua kết quả siêu âm định kỳ) và các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá về khả nănggiao tiếp, ngôn ngữ, vận động và nhận thức.

Khoảng 40.000 dữ liệu sức khoẻ cá nhân đã được xemxét và phát hiện trong đó có 4.283 trẻ bị tự kỷ.

Nghiên cứu cho thấy những trẻ có cân nặng càng lớnkhi chào đời (4,5kg trở lên) cũng như có cân nặng dưới 2,5kg thì càng có nguy cơ tự kỷ cao hơn.

Một đứa trẻ phát triển kém hay quá mức từ trongbụng mẹ sẽ có nguy cơ bị tự kỷ cao hơn trẻ có cân nặng bình thường 60-63%.

"Nguy cơ đặc biệt cao ở những trẻ mà có sự pháttriển kém hay tiếp tục phát triển sau tuần thai thứ 40. Và có lẽ lý do là bởi những đứa trẻ nàyphải tiếp xúc quá lâu với môi trường bất lợi trong tử cung. Chúng ta cần có thêm nhiều nghiên cứuvề sự phát triển của thai nhi và xem có thể kiểm soát nhau thai như thế nào và điều này ảnh hưởngtới sự phát triển của não bộ ra sao", bà Abel cho biết

"Sự phát triển của bào thai là do các yếu tố genvà không phải gen quy định và lần đầu tiên, chúng tôi chỉ ra rằng sự phát triển bất thường ở bàothai làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ", bà Abel nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu tin rằng chính chức năng rauthai, một trong những hệ thống nuôi dưỡng thai nhi, đã dẫn tới sự bất thường trong sự phát triểncủa cơ thể và não bộ đứa trẻ.

Cứ 100 đứa trẻ sinh ra sẽ có 1 đứa trẻ bị tự kỷnhưng các triệu chứng thường không rõ ràng cho đến khi trẻ được 2 tuổi.

Tự kỷ là 1 dạng bệnh rối loạn phát triển tâm thần,có thể ảnh hưởng tới hành vi, suy nghĩ, giao của trẻ và trong tương tác với người khác.

AloBacsi.vnTheo Dân trí/ Dailymail

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/can-nang-khi-chao-doi-lien-quan-voi-benh-tu-ky-n67367.html)

Tin cùng nội dung

  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY