Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Can thiệp đa yếu tố để làm chậm biến chứng bệnh đái tháo đường

Những biến chứng do bệnh đái tháo đường gây nên là rất nguy hiểm và điều trị rất tốn kém mà không mang lại hiệu quả cao.

Đái tháo đường là một trong cácthành phần của hội chứng chuyển hóa. Những biến chứng do gây nên là rấtnguy hiểm và điều trị rất tốn kém mà không mang lại hiệu quả cao.

Chính vì vậynếu được sàng lọc, phát hiện sớm những người có rối loạn glucose máu trước khixảy ra bệnh g (giai đoạn tiền g) sẽ rất có giá trị về mặt dự phòng, ít nhấtcũng làm chậm giai đoạn tiền g sang g thực sự và sẽ có giá trị rất lớn vềsăn sóc y tế, kinh tế và xã hội.

Đã có nhiều các côngtrình nghiên cứu chứng minh dự phòng hoặc làm chậm xuất hiện bệnh đái týp 2 là có thể làm được. Biện pháp can thiệp là giảm cân (trên 5% cân nặngtrong năm đầu so với ban đầu) và tăng hoạt động thể lực ít nhất 30 phút/ngày.Người được chẩn đoán tiền đái cần thay đổi lối sống, chế độ ăn uốngcùng việc luyện tập thể lực.

- Can thiệp bằng thay đổilối sống và sinh hoạt là biện pháp an toàn dễ phổ cập, kinh tế và có hiệu quả.

- Biện pháp ệp bằngThu*c đem lại hiệu quả có khi còn thấp hơn biện pháp ệp bằng thay đổi lốisống và sinh hoạt, không thật sự yên tâm vì những tác dụng phụ của Thu*c, chiphí tốn kém, thời gian dùng Thu*c của bệnh nhân sẽ dài hơn. Biện pháp dùng Thu*cchỉ sử dụng khi ệp bằng thay đổi lối sống và sinh hoạt thất bại.

Những công trình nghiêncứu có giá trị đều chứng minh tiên lượng bệnh đái tháo đường, kể cả týp 1 vàtýp 2, đã được cải thiện là nhờ những đa yếu tố. Kết quả sẽ càng caonếu những tổn thương được phát hiện sớm, được điều trị đúng và kịp thời.

Ngàynay người ta coi những kết quả điều trị tốt là biện pháp tốt nhất dự phòng biếnchứng cho người đã mắc bệnh. Trước đây người ta chỉ quan tâm đến việc làm hạ thấpnồng độ glucose máu (thường ở mức từ 13,0 mmol/l đến 15,0 mmol/l) là đạt yêu cầuđiều trị, ngày nay tiêu chí này đã thay đổi.

Điều trị người ngày nayngoài chỉ tiêu về glucose máu còn phải chú ý điều chỉnh lipid máu, quản lý sốđo huyết áp, điều chỉnh các rối loạn đông máu, phát hiện sớm các

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/can-thiep-da-yeu-to-de-lam-cham-bien-chung-benh-dai-thao-duong-n14901.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY