Ngoại Thần kinh hôm nay

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép. Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

Căng thẳng thần kinh và nguy cơ bị đột quỵ não

Một trong những mối nguy hiểm do căng thẳng thần kinh gây ra là đột quỵ não (ĐQN) và có thể gây Tu vong cho người bệnh nếu không được cấp cứu kịp thời.
Căng thẳng thần kinh thường xuất hiện khi con người phải chịu áp lực về mặt tâm lý hoặc sau cú sốc tinh thần. Đây là một trong những yếu tố trực tiếp tác động lên hệ tim mạch của con người và gây các bệnh về tim mạch, từ đó dẫn tới ĐQN. Căng thẳng thần kinh làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, khiến người bệnh dễ bị tăng huyết áp, tăng co bóp cơ tim,…

Khi đó, áp lực dòng máu tăng lên đột ngột có thể dẫn tới xuất huyết não hoặc hình thành cục máu đông làm tắc mạch máu não. Mặt khác, căng thẳng thần kinh cũng khiến lượng cholesterol "xấu” (LDL-c) tăng lên và có thể hình thành mảng xơ vữa động mạch, dẫn tới nhồi máu cơ tim hoặc tắc nghẽn mạch máu, gây ĐQN.

Khi những người thường xuyên bị căng thẳng thần kinh có xuất hiện các dấu hiệu như: đột ngột mờ mắt, đau đầu không rõ nguyên nhân, nói khó,… thì cần nghĩ ngay tới nguy cơ bị ĐQN. Người bệnh nên được đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra, theo dõi và cấp cứu kịp thời nếu cơn ĐQN xảy ra. Hậu quả do ĐQN có thể là những di chứng như: liệt, méo miệng, hôn mê,… thậm chí dẫn tới Tu vong.


Tùy thuộc vào thể ĐQN mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp. Phác đồ điều trị thường được các bác sĩ áp dụng là dùng một số Thu*c như: Thu*c tiêu huyết khối, Thu*c chống kết tập tiểu cầu, Thu*c chống đông,… kết hợp với vật lý trị liệu,… Tuy nhiên, những Thu*c này có thể gây tác dụng phụ trên gan, thận, dạ dày,… ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh nên cần được bác sĩ theo dõi chặt chẽ.

Song song với các biện pháp điều trị trên, hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đã lựa chọn sử dụng những sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ, hiệu quả bền vững. Đi đầu trong số đó là thực phẩm chức năng Nattospes. Sản phẩm có thành phần chính là enzym natokinase có khả năng phòng ngừa và tiêu hủy cục máu đông, ổn định huyết áp, tăng cường lưu thông máu, giúp giảm thiểu nguy cơ bị ĐQN ở những người có nguy cơ cao (tăng huyết áp, tiểu đường, các bệnh lý tim mạch hay thường xuyên bị căng thẳng thần kinh,…), hỗ trợ điều trị và ngăn chặn bệnh tái phát.

Các chuyên gia y tế cũng lưu ý những người hay bị căng thẳng thần kinh cần thực hiện chế độ ăn hợp lý, vận động thường xuyên giúp có giấc ngủ ngon, không hút Thu*c lá, hạn chế uống bia, rượu,…

AloBacsi.vn
Theo Đại đoàn kết
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cang-thang-than-kinh-va-nguy-co-bi-dot-quy-nao-n45192.html)

Tin cùng nội dung

  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY