Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh báo hiện tượng giả danh cán bộ y tế thu tiền phun Thuốc diệt muỗi

Hai người lạ tự xưng là cán bộ y tế đến một trung tâm dạy tiếng Anh, ở TP HCM, yêu cầu đóng gần 2 triệu đồng để cán bộ Sở Y tế đến phun Thuốc diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết, tuy nhiên do cơ sở này liên lạc với Sở Y tế để xác minh nên vụ việc chưa để lại hậu quả.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa phát đi cảnh báo về tình trạng một số cá nhân mạo danh cán bộ y tế đến nhà dân thu tiền phun Thuốc diệt muỗi.

Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai khẳng định: "Sở Y tế không có chủ trương thu tiền phun Thuốc xịt muỗi của người dân”.

Sở khuyến cáo người dân khi phát hiện nhân viên y tế có nghi vấn, thông báo đến công an địa phương, trung tâm y tế quận, huyện để kịp thời được hỗ trợ, xử lý. Người dân cũng có thể liên hệ đường dây nóng phòng chống dịch của Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM, số điện thoại 0938 06 08 69.


Phun Thuốc diệt muỗi sốt xuất huyết. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 9/8 một trung tâm dạy tiếng Anh phản ánh tới cơ quan chức năng, vào ngày 9/8, xuất hiện 2 người lạ, gồm một nam một nữ, đến trung tâm yêu cầu thu tiền để Sở Y tế tổ chức phun Thuốc xịt muỗi ngừa sốt xuất huyết. Khi nhân viên trung tâm tiếng Anh liên lạc với cơ quan chức năng để xác minh thông tin thì hai người bỏ đi. Vụ việc được báo cáo Sở Y tế TP HCM kiểm tra , tuy nhiên sau đó không tìm thấy nhân viên y tế nào có nhân dạng như hai người đến thu tiền ở trung tâm nói trên.

Cũng theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện trung tâm y tế dự phòng ở các quận huyện thành phố phun Thuốc diệt muỗi miễn phí cho hộ gia đình, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch. Cá nhân, tập thể có nhu cầu riêng, có thể liên lạc các đơn vị tư nhân thực hiện phun xịt Thuốc diệt muỗi trên cơ sở thỏa thuận về thời gian, chi phí.

Sốt xuất huyết đang bùng phát trên cả nước, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam. TP HCM là một trong 10 tỉnh thành có tỷ lệ ca bệnh sốt xuất huyết trên 100.000 người dân cao nhất nước.

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho thấy trong 7 tháng của năm 2019, toàn thành phố ghi nhận 31.787 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 160% so với cùng kỳ năm 2018. Trong bảy tháng qua, tại thành phố có 7 trường hợp Tu vong do sốt xuất huyết, trong đó có 5 người lớn và 2 trẻ em.

Theo các chuyên gia, dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang vào mùa cao điểm, đặc biệt ở huyện Hóc Môn, số ca bệnh sốt xuất huyết tăng gần 400% so với năm ngoái. Công tác phòng dịch gặp nhiều khó khăn do Hóc Môn là địa bàn rộng, có nhiều bãi đất trống tập kết rác thải, nhiều tuyến đường nước ứ đọng do không có cống thoát nước, tập quán trữ nước mưa... là điều kiện lý tưởng để lăng quăng, muỗi vằn sinh sôi phát triển.

Ngoài ra, tại đây tỷ lệ dân nhập cư chiếm đến khoảng 45% dân số chủ yếu là công nhân lao động, buôn bán nhỏ, ở trọ và thường xuyên vắng nhà khiến việc tuyên truyền và xử lý dịch bệnh gặp khó khăn.

Dự báo tình hình bệnh sốt xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân tích cực phối hợp với ngành y tế tham gia diệt lăng quăng, loại bỏ và lật úp các vật chứa nước nhằm kéo giảm nguy cơ mắc sốt xuất huyết cho bản thân và cộng đồng.

TH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-bao-hien-tuong-gia-danh-can-bo-y-te-thu-tien-phun-thuoc-diet-muoi-n162142.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY