Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Cắt amidan xong mấy ngày thì nói được bình thường?

Sau khi cắt amidan, bệnh nhân có thể nói chuyện trở lại bình thường sau 2 ngày. Người bệnh nên nói chuyện nhỏ nhẹ, để tránh không làm tổn thương đến vết mổ

khi cắt amidan xong, sau 2 ngày, người bệnh có thể nói chuyện trở lại bình thường. việc kiêng nói trong hai ngày đầu có tác dụng tránh làm ảnh hưởng đến vết mổ. người bệnh cần tập nói trở lại, nên nói với âm lượng vừa đủ nghe, không nên nói to, nói mạnh ngay sau khi cắt bỏ amidan.

Cắt amidan mấy ngày thì nói được?

Amidan là những tế bào ở vòm họng, có tác dụng tạo ra kháng thể giúp chống lại vi khuẩn xâm nhập. tế bào amidan hoạt động mạnh nhất trong giai đoạn từ 4 đến 10 tuổi. đến tuổi dậy thì, amidan sẽ không còn hoạt động mạnh để chống lại vi khuẩn gây hại cho vùng họng nữa.

Khi vi khuẩn tấn công ồ ạt vào mũi họng, amidan sẽ phải liên tục sản xuất ra các kháng thể để bảo vệ cơ thể. trong trường hợp làm việc quá mức, amidan sẽ bị sưng đỏ và bị viêm.

Dấu hiệu của bệnh viêm amidan đó là amidan sưng đỏ, mưng mủ, hơi thở có mùi, khó chịu ở vòm họng, đau rát vòm họng, khô ngứa cổ họng,…

Bệnh viêm amidan có thể gây ra những biến chứng ở đường tiêu hóa. khi dịch mủ amidan tiết ra và di chuyển xuống dạ dày, vi khuẩn và độc tố sẽ làm hại dạ dày, gây ra những hiện tượng như: khó tiêu hóa, chán ăn, sụt cân, sốt, mệt mỏi,…

Bệnh viêm amidan có thể gây ra những biến chứng khác như: viêm khớp cấp, viêm cầu thận, rối loạn nhịp thở,…

Người bệnh viêm amidan có thể điều trị bằng cách cắt bỏ amidan. đây là phương pháp điều trị phổ biến, dễ thực hiện. tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho người từ 5 tuổi trở lên. trẻ dưới 5 tuổi sẽ được điều trị bằng cách cho dùng một số loại Thu*c kháng sinh, Thu*c giảm viêm, Thu*c giảm đau,…

Sau khi cắt amidan xong, mấy ngày thì nói lại được bình thường? – đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. theo các bác sĩ ngoại khoa tai – mũi – họng, sau khi cắt amidan, người bệnh có thể nói chuyện trở lại sau hai ngày. người bệnh cần phải chủ động tập nói, tập phát âm lại. lưu ý, nên nói với âm lượng nhỏ nhẹ vừa đủ, không nên nói lớn.

Thông thường, các bác sĩ phẫu thuật thường dặn người bệnh sau khi mổ amidan xong nên tạm ngưng nói chuyện một vài ngày. nguyên nhân là do để cho các tế bào được tái tạo, mau lành. nói chuyện có thể làm tổn thương đến vết thương sau khi mổ.

Cắt amidan hoàn toàn không gây ra tình trạng mất tiếng, tắt tiếng nói. amidan là các tế bào lympho ở vòm họng, không tham gia vào bộ máy cấu âm. thanh quản, mũi, môi, lưỡi,… mới là những bộ phận quan trọng, tham gia vào bộ máy cấu âm. trên thực tế, những trường hợp những bệnh nhân bị tắt tiếng sau khi phẫu thuật cắt bỏ amidan là do nguyên nhân tâm lý gây ra. khi người bệnh được bác sĩ dặn dò tạm ngưng nói chuyện trong vài ngày, người bệnh đã tuân thủ nghiêm ngặt lời dặn của bác sĩ. từ đó bị ám thị dẫn đến không nói chuyện lại được. người bệnh có thể xử lý bằng cách tập nói chuyện lại để bộ máy phát âm hoạt động trở lại bình thường.

Một số biện pháp chăm sóc sau khi cắt amidan

Sau khi cắt amidan, người bệnh cần phải chăm sóc sức khỏe đúng cách, đặc biệt là chăm sóc vết thương vừa mổ xong. Chăm sóc đúng cách giúp vết mổ mau chóng lành lặn, sức khỏe nhanh hồi phục.

Người bệnh sau khi cắt amidan nên:

    Uống nước đầy đủ hàng ngày. Nên uống nước ấm để làm dịu mát vết thương;

Một số điều cần biết khi có ý định cắt amidan

Cắt amidan là một phương pháp điều trị viêm amidan đơn giản và hiệu quả. tuy nhiên, không phải trường hợp viêm amidan nào nào cũng sẽ được chỉ định cắt bỏ amidan. người bệnh chỉ cắt amidan khi:

    Người bệnh bị viêm amidan cấp nhiều lần trong năm (từ 5 lần trở lên);

Tuy cắt amidan là một cuộc phẫu thuật đơn giản, diễn ra nhanh chóng nhưng vẫn có thể gây ra những biến chứng, những T*i n*n nghiêm trọng nếu thực hiện không đúng kỹ thuật, gây mê sai cách. T*i n*n nguy hiểm nhất có thể xảy ra trong quá trình cắt amidan đó là Tu vong. do vậy, người bệnh cần thực hiện cắt amidan ở những bệnh viện lớn, được đầu tư đầy đủ các thiết bị y khoa hiện đại, có đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm,…

Sau khi cắt amidan, nếu thấy cơ thể có những triệu chứng khó chịu như: vết mổ xuất huyết khó cầm máu, vết mổ sưng đau, vết mổ lâu lành, sốt, chán ăn,… người bệnh cần khai báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để được xử lý kịp thời.

Tóm lại, cắt amidan xong, sau 2 – 3 ngày, người bệnh có thể nói chuyện trở lại được. người bệnh cần tập nói trở lại để bộ máy cấu âm của cơ thể hoạt động lại bình thường. cắt amidan hoàn toàn không gây ra tình trạng mất tiếng, tắt tiếng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cat-amidan-may-ngay-thi-noi-duoc)

Chủ đề liên quan:

amidan bình thường cắt amidan

Tin cùng nội dung

  • Em 18 tuổi, bị đau họng, sốt. Khi đi khám, BS nói em bị viêm amidan và cho em Thu*c uống 5 ngày cho hết mủ mới tái khám và cắt amidan.
  • (Mangyte) - Bé nhà em bị amidan, thỉnh thoảng cháu khó thở và thường xuyên nôn oẹ, phía dưới mắt thâm, da xanh xao.
  • Mấy hôm nay thời tiết thay đổi, em thấy đau rát họng nhất là khi nuốt nước bọt, không sốt.
  • Tiểu nhiều là dấu hiệu thận hư, uống nhiều nước sẽ thải hết độc tố ra khỏi cơ thể?... Rốt cuộc đi tiểu có liên quan thế nào đến sức khỏe mỗi người.
  • Cháu hay đi tiểu nhiều lần trong một ngày, lúc ngủ cháu cũng thường dậy đi tiểu. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì vậy?
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Các bác sĩ ơi cho em hỏi: Bạn gái em ở quận 2 có bảo hiểm y tế tại bệnh viện Quận 2 khi đi khám amidan các bác sĩ yêu cầu cắt. Nhưng khi làm thủ tục xong nhập viện chờ ngày mai cắt thì cô y tá có nói là BHYT chỉ chi trả khoảng 80% tiền Thu*c còn chi phí cắt và Thu*c phát sinh mình sẽ chịu 100% ??? Mà đã ứng trước 2.000.000 đ rồi mài phải ứng thêm 3.000.000 đ vậy là thành 5.000.000 đ, nói dư sẽ trả.Nhưng mà em nghĩ có bảo hiểm đúng tuyến mà sao lại giá khá cao so với mức em xem trên mangyte?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY