Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cấy máy khử rung tim cho bệnh nhi mắc hội chứng Brugada hiếm gặp

(Tổ Quốc) - Chiều 1/10, các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết vừa thực hiện ca cấy máy khử rung ICD cho bệnh nhân nhi (14 tuổi) bị hội chứng Brugada.

Trước đó, ngày 17/9, bệnh nhân nhi n.a.b (14 tuổi, trú quận thanh khê, đà nẵng) nhập viện trong tình trạng đột ngột mất ý thức, co giật, sùi bọt mép, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, monitoring theo dõi phát hiện rung thất. ekip trực cấp cứu phối hợp với bác sĩ hồi sức tim mạch đã ngay lập tức tiến hành sốc điện chuyển nhịp cứu sống bệnh nhân.

Theo người nhà cháu B. cho biết, trước đó, khi đang ngồi chơi ở nhà, thì bệnh nhân đột ngột té ngửa xuống, bất tỉnh nên gọi cấp cứu đưa đi bệnh viện.

Hội chứng brugada là một bệnh lý hiếm gặp có tính di truyền và là nguyên nhân gây đột tử cao trong tất cả các nguyên nhân gây đột tử do tim (sudden cardiac death - scd).

Hội chứng brugada có thể dẫn đến ngưng tim đột ngột nếu không được xử trí kịp thời các rối loạn nhịp nguy hiểm xảy ra. cấy máy khử rung icd là chỉ định điều trị và dự phòng đột tử do hội chứng này hiệu quả nhất hiện nay.

Ths. bs đỗ thị thùy trang, trưởng nhóm điều trị hồi sức tim cho biết: "bệnh nhi đã từng vá lỗ thông liên thất và đóng còn ống động mạch lúc 6 tháng tuổi. qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, xác định bệnh nhân bị rung thất do hội chứng brugada nguy hiểm và có thể dẫn đến đột tử bất cứ lúc nào."

Bs huỳnh thúc bảo - trưởng khoa nội tim mạch và ths. bs đỗ thị thùy trang - trưởng nhóm điều trị hồi sức tim đã chỉ định cấy máy khử rung icd cho người bệnh nhằm phòng ngừa những cơn rung thất xuất hiện trong tương lai.

Trước đó, anh trai của bệnh nhân cũng đã từng được cấy máy khử rung icd do hội chứng brugada này. đây là một phương pháp hiệu quả và an toàn trong y học hiện đại giúp dự phòng đột tử do các rối loạn nhịp tim nguy hiểm gây ra.

Quá trình cấy máy khử rung icd thành công sau 1 giờ tiến hành. ekip đã tiến hành cấy máy icd với túi máy được đặt tại vùng ngực phía dưới xương đòn trái, điện cực được đặt và cố định ở đường ra thất phải. sau khi kiểm tra điện cực dẫn tốt, tiến hành lắp máy, đóng túi máy, khâu vết thương và băng vô khuẩn vùng đặt máy.

Bs huỳnh thúc bảo cũng cho biết thêm: "khoa nội tim mạch - bệnh viện hoàn mỹ đà nẵng đã từng cấy máy icd trên nhiều người trưởng thành, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi tiến hành cấy máy icd cho trẻ em với tiền sử và bệnh lý nền phức tạp như vậy. hiện tại, sau 4 ngày cấy icd, bệnh nhân nhi đã ổn định, không xảy ra biến chứng và dự kiến xuất viện sau 2 ngày nữa".

Đ.Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/cay-may-khu-rung-tim-cho-benh-nhi-mac-hoi-chung-brugada-hiem-gap-20201001154506724.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hội chứng ruột kích thích là một loại bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với biểu hiện chủ yếu ở đại tràng.
  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY