Nhịp cầu nhân ái hôm nay

CHANGE và WildAid Việt Nam khởi động dự án truyền thông nâng cao ý thức bảo tồn tê tê

Tổ chức CHANGE và WildAid Việt Nam chính thức khởi động chiến dịch truyền thông sáng tạo “Tê tê vẫn thế” với video “Bản tin nguội” là hoạt động mở đầu. Cùng thông điệp “Thêm biết tê tê, bớt hại tê tê”, chiến dịch hướng tới mục tiêu cảnh báo và nâng cao ý thức cộng đồng trong công tác bảo tồn tê tê trước nguy cơ tuyệt chủng.

TP.HCM, Đà Nẵng hỗ trợ tiền và vật tư y tế cho Việt kiều, người dân Campuchia, Lào bị ảnh hưởng dịch COVID-19

TP.HCM sẽ trích 2,5 tỷ đồng từ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố để hỗ trợ Việt kiều, người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia và Lào.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc)

Sáng 6/5, tại trụ sở văn phòng đặc phái bộ ngoại giao trung quốc tại khu hành chính đặc biệt hong kong (trung quốc), quyền chủ nhiệm dương nghĩa thụy đã trao giấy chấp thuận lãnh sự cho tổng lãnh sự việt nam tại hong kong và macau phạm bình đàm.

Tổ chức change và wildaid việt nam chính thức khởi động chiến dịch truyền thông sáng tạo “tê tê vẫn thế” với video “bản tin nguội” là hoạt động mở đầu. cùng thông điệp “thêm biết tê tê, bớt hại tê tê”, chiến dịch hướng tới mục tiêu cảnh báo và nâng cao ý thức cộng đồng trong công tác bảo tồn tê tê trước nguy cơ tuyệt chủng.

Vấn nạn săn bắt và tiêu thụ tê tê đã và đang là vấn đề cấp thiết rất cần sự quan tâm đông đảo mọi người. tuy nhiên, những tin tức về tê tê đã không còn mới và “nóng hổi”. giữa hàng loạt các tin giật gân luôn chiếm được sự ưu tiên cũng như quan tâm của truyền thông và khán giả, những tin tức về các vụ săn bắt, vận chuyển và tiêu thụ tê tê trái phép dường như bị lãng quên cùng với đó là sự biến mất ngày một nhiều của loài động vật quý hiếm này.

Một chú tê tê khi bị bắt nhốt.

Đó là lý do “Bản tin Nguội” ra đời, cùng với đó là sự xuất hiện của một nhân vật chính duy nhất xuyên suốt video, đó là anh chàng biên tập viên (BTV) Tê Tê, cậu phải đích thân lên sóng truyền hình để đưa những thông tin “nguội” đến với công chúng và là lời kêu cứu cho chính mình và đồng loại.

Bằng sự dí dỏm pha chút châm biếm của BTV Tê Tê, những thông tin về tình trạng nguy cấp của tê tê đã được cập nhật trong bản tin một cách hết sức ấn tượng qua những con số và sự so sánh đáng suy ngẫm: “Hàng trăm người Việt gặp khó khăn khi nhập cảnh về nước, trăm ngàn tê tê lại dễ dàng về nước vì buôn lậu”.

Điểm nhấn của bản tin chính là màn rap chất lừ của BTV Tê Tê. Nếu để ý, bạn sẽ thấy những giai điệu Rap cực kỳ quen thuộc trong một sản phẩm âm nhạc cực kỳ nổi tiếng của vị giám khảo Rap Việt - Binz, Big City Boi:

“Rap on top luôn được trending/Có trên Youtube, có cả trên Zing/Tê tê on top nhưng vì dying/ Đầu bảng sách đỏ người ta vẫn làm thinh!”

Chính xác như những gì btv tê tê đưa tin, tình trạng của loài tê tê đang thực sự nguy cấp. tê tê là loài có vú bị săn bắt và tiêu thụ nhiều nhất thế giới. liên minh bảo tồn thế giới (iucn) ước tính rằng cứ 5 phút trôi qua lại có một con tê tê bị bắt khỏi tự nhiên, với số lượng tăng vọt hơn 200,000 con/năm, và đã có hơn 1.000.000 triệu con tê tê bị săn trộm và buôn bán trong thập kỷ, khiến chúng trở thành loài động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất trên thế giới.

Thợ săn tại Việt Nam giết tê tê lấy vảy. Được chụp bởi ©Paul Hilton for WildAid.

Có 8 loài tê tê hiện nay trên thế giới, 4 loài ở châu á và 4 loài ở châu phi. việt nam là nhà của hai loài: tê tê java (manis javanica) và tê tê vàng (manis pentadactyla), cả hai loài đều nằm trong danh sách loài cực kỳ nguy cấp trong danh lục đỏ của iucn. dù rằng việt nam đã ký công ước quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (cites) và tê tê nằm trong danh mục được pháp luật việt nam bảo vệ ở mức cao nhất, thế nhưng tình trạng săn bắt và tiêu thụ loài có vú này vẫn không hề có dấu hiệu suy giảm. phải chăng chúng ta vẫn chưa quan tâm đủ?

Sáu trong số 27 quốc gia và vùng lãnh thổ được xác định có liên quan đến buôn bán vảy tê tê được phát hiện có liên quan đến 94% (193,2 tấn) tổng số hàng lậu bị bắt giữ trong giai đoạn 2016 - 2019, và việt nam đóng vai trò quan trọng trong việc chuỗi cung ứng này (2): vừa là điểm xuất nhập khẩu của những con tê tê bị buôn bán, săn bắn, và còn là điểm trung chuyển trong đường dây buôn lậu.

Có 3 nguyên nhân dẫn đến việc tê tê bị săn lùng hàng đầu: sử dụng vảy hoặc sản phẩm từ tê tê để chữa các loại bệnh khác nhau bao gồm giảm căng thẳng, chữa ứ gan, chứng tắc tia sữa và viêm khớp; thịt và các bộ phận của tê tê được coi là thực phẩm xa xỉ ở khắp châu Á - đặc biệt là ở Trung Quốc và Việt Nam; vảy tê tê còn được chạm khắc được bán làm đồ trang sức ở Việt Nam.

Tới nay vẫn chưa có đầy đủ các báo cáo khoa học chứng minh lợi ích của vảy tê tê với sức khỏe con người, nhưng có một điều chắc chắn rằng: chúng ta luôn có sự chọn lựa nhưng loài tê tê thì không. Chúng sẽ nhanh chóng bị tuyệt chủng nếu chúng ta không hành động ngay lúc này!

Do đó chiến dịch “tê tê vẫn thế” ra đời với mục đích nâng cao ý thức của cộng đồng về việc bảo tồn tê tê, qua đó ngăn chặn tình trạng leo thang của việc săn bắt và tiêu thụ loài động vật có vú này. sử dụng cách truyền tải gần gũi và phù hợp với thị hiếu giới trẻ, “bản tin nguội” cùng btv tê tê vẫn đang tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của cộng đồng và tiếp tục lan tỏa thông điệp về bảo vệ động vật hoang dã.

Chia sẻ về chiến dịch mới này, chị nguyễn thanh ngọc hân, quản lý chương trình đvhd của change cho biết: “qua nhiều năm thực hiện các chiến dịch, chúng tôi nhận thấy rằng các hình thức thể hiện sáng tạo thường đưa tới hiệu quả lớn hơn hẳn trong việc thay đổi nhận thức và hành vi của công chúng. trong xã hội có quá nhiều công cụ hiện đại và quá nhiều mối quan tâm như hiện nay, sẽ rất khó để thu hút mọi người đọc các bài viết chuyên sâu về giá trị của loài tê tê, nhưng một cái clip dài gần 1 phút với hình thức thể hiện mới lạ, gây tò mò, tiết tấu nhanh để kịp đưa ra những thông tin chắt lọc nhất, và với format phù hợp với nhiều kênh truyền thông đa dạng, dễ lan truyền chia sẻ, sẽ giúp đảm bảo thông điệp của chiến dịch sẽ được hàng triệu người tiếp nhận".

Hoạt động thuộc chiến dịch “Tê tê vẫn thế” nhận được sự hỗ trợ từ Pangolin Crisis Fund, Lãnh sứ quán Hà Lan...

CHANGE là tổ chức phi chính phủ Việt Nam với sứ mệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và phát triển năng lực cộng đồng trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, bảo vệ động vật hoang dã, phát triển bền vững, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nỗ lực bảo đảm an toàn và quyền tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục cho người Việt tại Hoa Kỳ Nỗ lực bảo đảm an toàn và quyền tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục cho người Việt tại Hoa Kỳ

Đại sứ việt nam tại hoa kỳ hà kim ngọc vừa có cuộc trao đổi trực tuyến với hạ nghị sĩ joaquin castro (dân chủ - texas), đồng chủ tịch nhóm asean của quốc hội hoa kỳ, chủ tịch tiểu ban phát triển quốc tế, các tổ chức quốc tế và tác động xã hội của kinh doanh toàn cầu thuộc ủy ban đối ngoại hạ viện. hai bên đã trao đổi về thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện việt nam - hoa kỳ, đối tác chiến lược asean - hoa kỳ và một số vấn đề khu vực cùng quan tâm.

Microsoft và Tổ chức Di cư Quốc tế hỗ trợ đào tạo kỹ năng số cho lao động trẻ tại Việt Nam Microsoft và Tổ chức Di cư Quốc tế hỗ trợ đào tạo kỹ năng số cho lao động trẻ tại Việt Nam

Tập đoàn microsoft và tổ chức di cư quốc tế (iom) việt nam vừa chính thức khởi động dự án “tăng cường khả năng tiếp cận đào tạo kỹ năng số cho lao động trẻ tại việt nam” (2020-2021).

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/change-va-wildaid-viet-nam-khoi-dong-du-an-truyen-thong-nang-cao-y-thuc-bao-ton-te-te-138525.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY