Hô hấp hôm nay

Cháu hay sổ mũi, hắt hơi là do đâu?

Cháu rất hay bị sổ mũi hắt hơi sau khi ngủ dậy. Có lúc do bật quạt khi ngủ, lúc lại do tay, chân thò ra khỏi chăn.

Khi sổ mũi thì nước mũi trong, mũi ngứa khó chịu. Nhẹ thì 2-3 ngày sau là tự khỏi, nặng thì phát sốt rồi đau họng, nước mũi đặc màu vàng xanh, đờm từng cục ở trong họng khạc ra rất khó, có khi gần cả tháng mới khỏi. Khi bị sổ mũi mà đứng dưới điều hòa thì sẽ bị sốt nặng ngay. Mà một tháng cháu cũng phải bị hắt hơi, sổ mũi vài lần.

Cháu chưa đi khám mũi lần nào vì cháu thấy một số lần người ta thường bảo là viêm họng rồi cho uống kháng sinh mà không đỡ. Bác sĩ có thể cho cháu biết là cháu bị gì không ạ? Viêm mũi dị ứng hay lệch vách ngăn và cách điều trị cho khỏi hẳn?

Cháu xin cám ơn!

(Phương Thảo - Quảng Bình)

Bạn Phương Thảo thân mến!

Những điều bạn mô tả là triệu chứng của viêm mũi xoang dị ứng, kèm theo là nhiễm trùng mũi xoang, họng.

Trước hết bạn phải đi khám để điều trị đồng thời tình trạng dị ứng và nhiễm trùng nhé. Dùng kháng sinh phải theo tình trạng, mức độ bệnh lý, được bác sĩ khám và cho toa Thu*c, không nên tự ý mua kháng sinh, vì như vậy làm cho vi trùng sẽ lờn Thu*c, rất nguy hại cho sức khỏe. Uống phải đúng Thu*c, đủ liều lượng, thời gian, đều đặn.

Sau khi điều trị hết nhiễm trùng, phải phòng ngừa căn nguyên dị ứng. liên quan nhiều tới môi trường sống, điều kiện sống, thói quen ăn uống… do đó phải tìm hiểu, quan sát để có thể luận suy ra những yếu tố gây dị ứng. từ đó loại trừ các yếu tố gây bệnh hay hạn chế tiếp xúc với những yếu tố này.

Rèn luyện nâng cao thể trạng là yếu tố quan trọng để tránh và giảm các triệu chứng dị ứng. Thể trạng yếu còn có thể mắc nhiều bệnh lý khác. Nâng cao thể trạng qua chế độ ăn đủ chất, thể dục thể thao thường xuyên. Bên cạnh đó, nơi ở cũng cần thoáng mát, sạch sẽ, tránh lạnh, khói bụi.

Chúc bạn chóng bình phục sức khỏe nhé!

BS CK1 Nguyễn Hồng Dũng - Mangyte.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chau-hay-so-mui-hat-hoi-la-do-dau-n55362.html)

Chủ đề liên quan:

dị ứng hắt hơi sổ mũi

Tin cùng nội dung

  • Hải sản là món ăn bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm nhạy cảm dễ gây dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Són tiểu khi gắng sức không phải do cơ thể lão hóa, cũng không hẳn do sinh nở nhiều lần, nó có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY