Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chảy máu dạ dày do bã thức ăn lớn

Quảng Ninh-Bệnh nhân nữ, 40 tuổi đi đại tiện phân đen, hoa mắt chóng mặt, nhập viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cấp cứu.

Người nhà cho biết, vài ngày trước, người bệnh có ăn hồng ngâm, sau đó đi đại tiện phân đen, hoa mắt chóng mặt. kết quả nội soi dạ dày phát hiện ổ loét kích thước khoảng 10mm, chảy máu và một cục bã thức ăn lớn và rắn chắc, kích thước 8cm x 5cm.

Thạc sĩ, bác sĩ đỗ quang út, trưởng khoa nội tiêu hóa bệnh viện, cho biết đây có thể là nguyên nhân gây ra loét dạ dày chảy máu.

Bác sĩ điều trị nội khoa để ổn định tình trạng xuất huyết tiêu hóa, sau đó nội soi dạ dày cắt cục bã thức ăn thành nhiều mảnh nhỏ, đào thải tự nhiên ra ngoài không cần phẫu thuật.

"phương pháp này an toàn, ít xâm lấn, người bệnh tránh được các biến chứng gây ra do cục bã thức ăn như như nôn, buồn nôn, đầy bụng, loét dạ dày chảy máu, tắc hoặc thủng đường tiêu hóa...", bác sĩ nhấn mạnh.

Theo bác sĩ, cục bã thức ăn hay gặp ở người có thói quen ăn nhai không kỹ, bệnh lý răng miệng, bệnh lý dạ dày trước đó, hoặc sử dụng các loại hoa quả chưa chín kỹ, có vị chát (sung, ổi, hồng ngâm...), thức ăn nhiều chất xơ như măng, thịt nạc, gân... nếu không được điều trị kịp thời, cục bã thức ăn có thể gây nên các biến chứng nêu trên.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc sử dụng thực phẩm cũng như thói quen ăn uống. Khi có dấu hiệu bất thường cần đi khám để được các bác sĩ tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Hình ảnh bã thức ăn trong ổ bụng bệnh nhân. ảnh: bệnh viện cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chay-mau-da-day-do-ba-thuc-an-lon-4270359.html)

Chủ đề liên quan:

bã thức ăn bệnh học loét dạ dày

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY