Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chảy máu không ngừng bởi ngộ độc Thuốc diệt chuột thế hệ mới

Hà Nội-Bệnh nhân nam 59 tuổi, ở Hưng Yên, nhầm tưởng gói Thuốc diệt dạng bột là ngũ cốc, uống 6 gói.

Ông được chuyển đến trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai, vào ngày thứ ba sau khi điều trị ở bệnh viện tuyến dưới. tình trạng ông rất nặng, rối loạn đông máu, bác sĩ chẩn đoán ngộ độc Thuốc diệt chuột kháng vitamin k.

Một người đàn ông khác, 39 tuổi, ở hà nội, có tiền sử rối loạn tâm thần, cũng được đưa vào bệnh viện bạch mai trong tình trạng nôn khan, vẫn tỉnh táo, không co giật. gia đình cho biết anh ta đã uống 4 viên Thuốc diệt chuột loại giống viên kẹo màu xanh nước biển. bệnh nhân đang được điều trị tích cực và dùng Thuốc giải độc.

Ngày 12/10, bác sĩ nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai, cho biết hai bệnh nhân này bị ngộ độc Thuốc diệt chuột thế hệ mới, bệnh cảnh hoàn toàn khác so với các trường hợp ngộ độc Thuốc diệt chuột trước đây.

Thuốc diệt chuột thế hệ cũ, đã có cách đây 10-20 năm, hầu hết nhập lậu từ trung quốc, khiến nạn nhân co giật, hôn mê, loạn nhịp tim. loại Thuốc này nay đã bị cấm và ít xuất hiện. ngày nay các loại Thuốc thế hệ mới trong thành phần chứa chất kháng vitamin k khiến nạn nhân chảy máu. những chất này gây độc diễn biến âm thầm. trong ba ngày đầu nhiễm độc, bệnh nhân bên ngoài biểu hiện bình thường, sau đó chảy máu ở răng, mũi, da, tiêu hóa... nhiều người chỉ chảy máu nặng sau khi gặp chấn thương, va chạm, thực hiện các thủ thuật tác động qua da như tiêm, chọc, tán sỏi...

"có bệnh nhân vì nhiều lý do không khai thật đã uống Thuốc diệt chuột nên bác sĩ dễ nhầm lẫn sang các bệnh lý khác", bác sĩ nguyên nói.

Đôi khi nạn nhân không biết mình bị ngộ độc Thuốc diệt chuột do trong quá trình sử dụng không đảm bảo an toàn, hoặc Thuốc vô tình lẫn với thức ăn, nước uống, có thể ngấm qua da, tích lũy liều và gây ngộ độc chậm nhiều ngày sau. bệnh viện bạch mai từng tiếp nhận cả vợ và chồng cùng bị chảy máu, xét nghiệm máu có hóa chất từ Thuốc diệt chuột, trong khi bệnh nhân khẳng định chỉ bỏ Thuốc diệt chuột ở ruộng.

, cổ điển là warfarin, hoặc mới hơn là superwarfarin như bromadiolone, flocoumafen, brodifacoum, diphacinone... Các hóa chất này thường được gọi dưới cái tên rất nhẹ nhàng "Thuốc diệt chuột sinh học".

Tất cả loại Thuốc diệt chuột này độc tính cao hơn so với Thuốc thế hệ cũ. các chất này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ chuyển hóa và thải trừ rất chậm, trong 72 giờ đầu có thể chưa biểu hiện gì, phải theo dõi xét nghiệm đông máu hàng ngày mới biết. độc tính tác dụng rất dài, thường nhiều tháng, có thể cả năm mới hết.

Bệnh nhân sau khi được cấp cứu, dùng Thuốc giải độc ổn định, cần duy trì uống Thuốc theo toa và tái khám nhiều lần, có khi cả năm mới giảm dần ngộ độc. tuy nhiên, không ít người chủ quan hoặc bận rộn với cuộc sống nên hết Thuốc không tái khám để uống Thuốc tiếp tục, trong khi chất độc vẫn còn trong cơ thể, kết quả là bị chảy máu và vào viện cấp cứu tiếp.

Theo bác sĩ Nguyên, về hình thức, chủng loại, màu sắc. Có dạng viên giống viên kẹo màu xanh, hồng, đỏ, trắng; có dạng dung dịch giống siro hay dạng bột... Người dân ngày nay có thể dễ dàng mua. Vì vậy, cơ quan chức năng cần quản lý chặt các sản phẩm hóa chất diệt chuột, quản lý việc mua bán để tránh ngộ độc.

Bác sĩ ở trung tâm chống độc khuyến cáo, người uống hóa chất diệt chuột cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. bệnh nhân được xử lý cấp cứu trong vòng 6 giờ đầu kể từ khi xảy ra sự cố, uống than hoạt tính sẽ giảm được độc tính kéo dài. kể cả sau khi uống hóa chất diệt chuột chưa có biểu hiện ngộ độc cũng không được chủ quan, cần theo dõi và điều trị tại bệnh viện ít nhất 72 giờ. sau khi xét nghiệm lại tình trạng độc tính, bác sĩ sẽ quyết định cho ra viện hay điều trị tiếp.

Bệnh nhân phải tuân thủ uống Thuốc theo đơn, tái khám, cho đến khi hoàn tất phác đồ chữa ngộ độc.

Để phòng tránh ngộ độc, người dân cần hạn chế diệt chuột bằng bả hay bằng Thuốc diệt chuột. khi sử dụng hóa chất diệt chuột phải để xa và cách biệt hẳn nơi ở, nơi ăn uống, đặc biệt xa thức ăn, nước uống, xa trẻ em. gia đình có người bị bệnh tâm thần, trẻ em, không nên để các hóa chất độc trong khuôn viên nhà ở. không dự trữ hóa chất độc hại, bao gồm hóa chất diệt chuột, tại gia đình.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chay-mau-khong-ngung-boi-ngo-doc-thuoc-diet-chuot-the-he-moi-4175466.html)

Tin cùng nội dung