Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Chảy máu sau khi phẫu thuật cắt amidan nên làm gì?

Chảy máu sau khi phẫu thuật cắt amidan là tình trạng phổ biến, nó có thể là hiện tượng không cần điều trị nhưng đôi khi cần phải can thiệp y tế ngay lập tức

chảy máu sau khi phẫu thuật cắt amidan có thể không đáng lo ngại nhưng trong một số trường hợp phải cần đến sự can thiệp y tế ngay lập tức.

I. Nguyên nhân gây chảy máu sau phẫu thuật cắt amidan

Ngay sau khi phẫu thuật hoặc một tuần sau khi các vẩy (hay còn gọi là giả mạc) từ vị trí phẫu thuật rơi ra, bạn có thể bị chảy một lượng máu nhỏ. tuy nhiên, chảy máu có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình phục hồi.

Theo mayo clinic, sau khi phẫu thuật cắt amidan bạn sẽ thường thấy những đốm máu nhỏ từ mũi hoặc trong nước bọt nhưng máu đỏ tươi là một vấn đề đáng lo ngại. đó có thể là biến chứng nghiêm trọng được gọi là xuất huyết sau cắt amidan. xuất huyết rất hiếm xảy ra, thường vào khoảng 3.5% ca phẫu thuật và thường gặp ở người lớn hơn là trẻ em.

II. Các loại chảy máu sau phẫu thuật cắt amidan

1. Xuất huyết nguyên phát sau cắt amidan

Nếu chảy máu xảy ra trong vòng 24 giờ sau khi cắt amidan, nó được gọi là xuất huyết nguyên phát sau cắt amidan.

Nguyên nhân gây chảy máu là do năm động mạch chính cung cấp máu cho amidan tiếp tục chảy máu nếu các mô xung quanh amidan không nén và tạo thành vẩy. trong một số ít trường hợp, chảy máu có thể gây Tu vong.

Dấu hiệu xuất huyết nguyên phát ngay sau phẫu thuật cắt amidan bao gồm:

    Chảy máu từ miệng hoặc mũi

2. Xuất huyết thứ phát sau cắt amidan

Nếu chảy máu sau khi cắt amidan khoảng 5 đến 10 ngày là một quá trình hoàn toàn bình thường do vẩy của bạn đã bắt đầu rụng. bạn có thể nhận thấy những vệt máu khô trong nước bọt của bạn khi các vẩy rơi ra. tuy nhiên, chảy máu cũng có thể xảy ra khi vẩy rơi quá sớm, thường vẩy rơi sớm là do bạn bị mất nước.

Nếu bạn bị chảy máu từ miệng sớm hơn năm ngày sau khi phẫu thuât, hãy liên hệ với bác sĩ.

III. Nên làm gì nếu bị chảy máu sau phẫu thuật cắt amidan?

Thực tế, một lượng máu nhỏ sẫm màu hoặc máu khô trong nước bọt hoặc dịch nôn của bạn có thể không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Bạn nên tiếp tục uống nhiều nước và nghỉ ngơi hợp lý.

Trong trường hợp, bạn nhận thấy máu đỏ tươi, chảy liên tục không ngừng từ miệng hoặc mũi, hãy bình tĩnh. Tiếp theo, bạn nên súc miệng nhẹ nhàng bằng nước lạnh và giữ cho đầu được cao. Nếu máu vẫn tiếp tục chảy, người bệnh nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Nên thăm khám với bác sĩ nếu bạn gặp phải một hoặc nhiều trường hợp sau:

    Máu đỏ tươi từ mũi hoặc miệng

Đặc biệt, bạn nên gọi cấp cứu ngay lập tức nếu:

    Nôn nặng, nôn ra cục máu đông

Với trẻ con sau khi cắt amidan, nếu trẻ có triệu chứng tiêu chảy, nôn ra máu đỏ tươi, máu đông, không có khả năng giữ chất lỏng trong vài giờ hoặc khó thở thì bố mẹ nên đưa ngay đến bệnh viện.

IV. Phẫu thuật cắt amidan mất bao lâu để phục hồi?

Như tất cả các cuộc phẫu thuật khác, thời gian phục hồi sau cắt amidan còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. thông thường, trẻ em có thể phục hồi nhanh hơn người lớn, một số trẻ em khỏe mạnh trong vòng 10 ngày, một số trẻ khác mất khoảng 14 ngày.

Hầu hết người lớn sẽ phục hồi hoàn toàn trong vòng hai tuần sau khi phẫu thuật cắt amidan. tuy nhiên, người lớn có nguy cơ gặp biến chứng cao hơn trẻ em. người lớn cũng sẽ trải qua nhiều cơn đau hơn trong quá trình hồi phục, điều này khiến thời gian hồi phục kéo dài hơn.

Tìm hiểu thêm: Phẫu thuật cắt amidan sau bao lâu thì hồi phục và lành hẳn?

V. Nên làm gì sau khi phẫu thuật cắt amidan?

Bên cạnh tình trạng chảy máu, sau phẫu thuật cắt amidan có thể xuất hiện khá nhiều biến chứng. tốt nhất để tránh những biến chứng không mong muốn, người bệnh nên lưu ý một số điều sau khi cắt amidan.

    Vào ngày 1 – 2: bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, còn cổ họng sẽ đau và sưng nên hãy nghỉ ngơi thật tốt trong giai đoạn này. Bác sĩ có thể chỉ định dùng acetaminophen (Tylenol) để giúp giảm đau hoặc sốt nhẹ. Không nên dùng aspirin hay những loại Thu*c chống viêm không steroid như ibuprofen (Motrin, Advil) vì có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Hãy chắc chắn là bạn uống nhiều nước và không ăn những thực phẩm rắn.

Điều quan trọng là khi nhận thấy tình trạng chảy máu sau khi phẫu thuật cắt amidan thì nên thông báo hoặc thăm khám với bác sĩ chuyên môn để hạn chế những nguy hiểm có thể xảy ra.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chay-mau-sau-khi-phau-thuat-cat-amidan-nen-lam-gi)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Các bác sĩ ơi cho em hỏi: Bạn gái em ở quận 2 có bảo hiểm y tế tại bệnh viện Quận 2 khi đi khám amidan các bác sĩ yêu cầu cắt. Nhưng khi làm thủ tục xong nhập viện chờ ngày mai cắt thì cô y tá có nói là BHYT chỉ chi trả khoảng 80% tiền Thu*c còn chi phí cắt và Thu*c phát sinh mình sẽ chịu 100% ??? Mà đã ứng trước 2.000.000 đ rồi mài phải ứng thêm 3.000.000 đ vậy là thành 5.000.000 đ, nói dư sẽ trả.Nhưng mà em nghĩ có bảo hiểm đúng tuyến mà sao lại giá khá cao so với mức em xem trên mangyte?
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Nếu có thể, hãy rửa tay và đeo găng trước khi bạn tiến hành cầm máu để tránh nhiễm trùng. Nếu vết thương ở bụng làm các cơ quan thoát ra bên ngoài, đừng cố gắng đẩy chúng trở lại vào vị trí cũ mà hãy băng vết thương lại.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY