Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Chế độ ăn uống hợp lý, an toàn cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều mà mẹ bầu không nên bỏ qua. Đặc biệt khi mẹ bị tiểu đường thai kỳ, việc lựa chọn thực phẩm sao cho an toàn là rất quan trọng.

Ăn sáng đầy đủ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của mẹ trong suốt buổi sáng. Mẹ nên chọn bữa ăn sáng có GI thấp. Cháo là một lựa chọn tốt vì nó giải phóng năng lượng chậm và đều. Hoặc mẹ có thể chọn các loại ngũ cốc nguyên cám và bánh mì đen với một phần nhỏ thực phẩm giàu protein như trứng luộc hoặc sữa chua ít béo.

Lưu ý, thực phẩm GI cao như ngũ cốc bọc đường hoặc bánh mì nướng và mứt có thể nhanh chóng tăng lượng đường trong máu.

Mẹ nên cố gắng đa dạng nhiều loại thực phẩm để làm cho món ăn trở nên thú vị và hấp dẫn. Nếu thức ăn trên đĩa của mẹ được tạo ra từ các loại thực phẩm mà chỉ có màu nâu hoặc màu vàng, hãy thử thêm một số ớt đỏ và rau xanh hoặc một số quả mâm xôi và nho, xoài…, tùy thuộc vào việc có hay không có, sẽ giúp mẹ có một bữa ăn ngon.

Lượng đường trong máu tăng lên khi mọi người ăn thực phẩm có đường, đặc biệt là những loại được tinh chế và chế biến. phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên tránh hoặc hạn chế đồ ngọt càng nhiều càng tốt.

Mẹ bầu bị tiểu đường nên hạn chế các món có nhiều đường, tinh bột. nên sử dụng những loại thực phẩm có chứa carbonhydrates phức tạp như bánh mì làm từ lúa mì, táo, cam, lê, đào, đậu, bắp... bởi chúng sẽ giúp giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Mẹ bầu tuyệt đối không nên bỏ bữa. Mẹ nên ăn một lượng thực phẩm vừa đủ trong mỗi bữa và không nên ăn quá nhiều. Bạn có thể xen kẽ một hai món ăn nhẹ sau mỗi bữa. Việc ăn đầy đủ bữa sẽ giúp lượng đường trong máu ổn định hơn.

Mẹ bầu nên chia nhỏ 3 bữa chính thành 5- 6 bữa phụ mỗi ngày. Cách này giúp mẹ hạn chế lượng đường trong máu tăng cao bất ngờ, tạo thời gian cho insulin có đủ thời gian để chuyển hóa năng lượng. Bên cạnh đó, còn giúp mẹ giảm đáng kể triệu chứng ốm nghén nữa đấy.

Cắt giảm chất béo bão hòa: mẹ bầu nên hạn chế các chất béo từ mỡ, thịt động vật. thay vào đó, hãy dử dụng dầu đậu nành, oliu, dầu hướng dương để nấu ăn. các mẹ cũng nên hạn chế các món chiên xào và tăng cường các món luộc hấp.

Theo Hoàng Ly/ Gia Đình Việt Nam

https://giadinhvietnam.com/che-do-an-uong-hop-ly-an-toan-cho-me-bau-bi-tieu-duong-thai-ky-d163742.html

Theo Gia Đình Việt Nam

Link bài gốc

https://giadinhvietnam.com/che-do-an-uong-hop-ly-an-toan-cho-me-bau-bi-tieu-duong-thai-ky-d163742.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/me-bau-214/che-do-an-uong-hop-ly-an-toan-cho-me-bau-bi-tieu-duong-thai-ky-387521)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.