Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Chế độ dinh dưỡng gây suy dinh dưỡng, nếu...

Dinh dưỡng có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe và phát triển. Dinh dưỡng tốt mang lại sức khỏe trẻ sơ sinh, trẻ em và sức khỏe bà mẹ tốt hơn, hệ thống miễn dịch khỏe hơn,
(SKDS) - Dinh dưỡng có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe và phát triển. Dinh dưỡng tốt mang lại sức khỏe trẻ sơ sinh, trẻ em và sức khỏe bà mẹ tốt hơn, hệ thống miễn dịch khỏe hơn, đảm bảo mang thai và sinh con an toàn hơn, nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm như bệnh tiểu đường và tim mạch, thấp hơn và sống lâu hơn.

Thách thức về suy dinh dưỡng

suy dinh dưỡng, dưới bất kỳ hình thức nào đều đe dọa nghiêm trọng sức khỏe con người và là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tật và Tu vong sớm cho phụ nữ và trẻ em. Thiếu dinh dưỡng là nguyên nhân của 11% gánh nặng bệnh tật toàn cầu, dẫn đến ốm đau lâu dài và tàn tật, cũng như những hậu quả về giáo dục và phát triển. Thiếu dinh dưỡng, trong đó có thiếu vitamin, góp phần gây ra 1/3 số ca Tu vong trẻ em và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển lành mạnh và năng suất lao động trong suốt cuộc đời.

Thấp còi (chiều cao thấp so với tuổi theo chuẩn tăng trưởng ở trẻ em của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO) là chỉ số chính về thiếu dinh dưỡng kéo dài ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trên toàn thế giới có 186 triệu trẻ em bị thấp còi do thiếu dinh dưỡng. Châu Phi và châu Á có tỷ lệ trẻ bị thấp còi cao nhất thế giới. Năm 2010 có 36% trẻ ở Nam và Trung Á bị thiếu dinh dưỡng.

Gầy mòn (cân nặng thấp so với chiều cao, theo chuẩn tăng trưởng ở trẻ em của WHO) là triệu chứng suy dinh dưỡng cấp tính, hậu quả của thiếu ăn, bị làm phức tạp thêm bởi tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là tiêu chảy. Hằng năm có khoảng 1,5 triệu trẻ ch*t vì gầy mòn. Tình trạng gầy mòn đòi hỏi áp dụng các can thiệp bổ sung dinh dưỡng để cứu tính mạng trẻ. Thế giới đang phải đối mặt với gánh nặng kép của suy dinh dưỡng, tức là cả thiếu dinh dưỡng và béo phì. Thừa cân và béo phì dẫn đến hậu quả mắc những bệnh không lây truyền như đái tháo đường, bệnh tim mạch, tăng huyết áp và đột quỵ, một số bệnh ung thư và các bệnh lý khác. Theo thống kê toàn cầu năm 2010, có khoảng 43 triệu trẻ dưới 5 tuổi bị thừa cân. Nguyên nhân thiếu dinh dưỡng và cách phòng tránh

Nguyên nhân chính của tình trạng thiếu dinh dưỡng là chế độ ăn thiếu vitamin và khoáng chất, dẫn đễn thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, suy dinh dưỡng mẹ cùng với chăm sóc trẻ chưa đầy đủ và bệnh tật. Giá cả thực phẩm tăng, thiếu hụt thực phẩm ở những khu vực có xung đột và thiên tai cũng có thể khiến nhiều gia đình không đủ thực phẩm và thực phẩm phù hợp, dẫn đến suy dinh dưỡng. Khoảng 20% trường hợp Tu vong ở trẻ dưới 5 tuổi trên thế giới có thể phòng tránh được bằng cách nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, cho trẻ ăn dặm thức ăn phù hợp, an toàn khi được 6 tháng tuổi và tiếp tục cho con bú tới khi trẻ được 2 tuổi hoặc hơn. Thực hành cho trẻ ăn đúng cách giúp giảm tỷ lệ thấp còi, béo phì và thúc đẩy phát triển trí tuệ ở trẻ nhỏ. Và, cách tốt nhất để phòng chống suy dinh dưỡng là cải thiện chế độ dinh dưỡng trong suốt cuộc đời. Xuân Thủy (Theo tài liệu của WHO)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-che-do-dinh-duong-gay-suy-dinh-duong-neu-12059.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY