Bệnh văn phòng hôm nay

Ch?t ngạt vì mùi công sở

Vào đầu mùa hè, nhiều người cảm thấy ngộp thở vì cái nắng nóng ngoài đường, vào cơ quan thì bị ám mùi hôi của một số người có mùi “đặc trưng”.
“Ngộ độc” khí điều hòa hôi nách

Vào mùa nắng nóng, đa số các công sở đều dùng điều hòa. Một không gian chật hẹp nhưng có đến chục người ngồi san sát nhau, mỗi người một mùi đặc trưng tạo ra một hỗn hợp mùi thơm - hôi.

Phạm Hồng Linh (làm việc tại một công ty trên đường Khuất Duy Tiến, Hà Nội) cảm thấy ngột thở mỗi khi phải đến công ty làm việc. Linh được các sếp sắp xếp cho ngồi gần một anh chàng cao to, điển trai. Những người phòng khác nhìn vào có vẻ ghen tị với Linh. Không ai biết rằng Linh mang nỗi khổ của một người “trong chăn”. Anh bạn đồng nghiệp của Linh nồng nặc mùi hôi nách. Vào mùa hè mỗi khi anh ta giơ cánh tay lên, Linh cảm thấy như Ch?t ngạt vì mùi hôi quánh lấy mùi điều hòa. “Nhất là vào buổi chiều, anh ta đi qua ai cũng cảm thấy khó chịu chứ chưa nói là ngồi cách mình 40cm. Anh ta còn không biết ý, cứ chạy đi chạy lại suốt. Mình muốn nhắc nhở lắm nhưng vì tế nhị nên đành cố nhịn”.

Đi làm về Linh thấy đầu muốn nổ tung. Nghĩ đến cả ngày bị tra tấn mùi công sở, Linh lại thấy người nôn nao. Cùng cảnh ngộ với Linh, chị Bùi Thị Ánh (làm việc trên đường Láng Hạ, Hà Nội) than thở, trong phòng làm việc của Ánh có 4 quý ông. Cả bốn người này đều nghiện Thu*c lá. Phòng điều hòa ghi rõ “No Smoking” nhưng chẳng đủ sức răn đe. Miệng ông nào cũng như "bát nhang đang bốc khói".

Vào mùa hè, phòng đóng cửa kín bưng, các ông nhà ta vô tư hút Thu*c. Một vài người còn bị hôi miệng do Thu*c lá, Thu*c lào. Ông thì hôi nách. Cả phòng làm việc bao trùm một lớp không khí đặc quánh CO2. "Nhiều khi mình cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng vô cùng. Những lúc đó, ngồi chơi không còn khó chịu huống chi là làm việc", Ánh than thở.

Hoàn cảnh của chị Nga (Tâm Mai, Hà Nội) còn khốn khổ hơn nhiều. Cô bạn đồng nghiệp của Nga thích ăn sầu riêng, xúc xích, pizza… Mỗi khi đi làm cô lại không quên mang theo một túi đồ ăn nặng mùi đến đãi cả phòng.

Và những anh chàng lười tắm

Công ty của Vũ Thị Hoa (Trung Hòa, Nhân Chính) còn khốn khổ hơn nhiều. Hoa kể trong phòng làm việc của Hoa có 4 người, phòng vốn chật chội không có cửa sổ, chỉ có lối ra vào là duy nhất. Cả phòng có một cái quạt thông gió bé tý tẹo.

Phòng làm việc của Hoa có một anh đồng nghiệp lười tắm. Một bộ quần áo anh ta có thể mặc đến 3, 4 ngày. Mỗi khi anh ta đi qua ai, hoặc ai vô tình phải đi qua thì chỉ có nước nín thở.

“Mỗi lần đến cơ quan như tra tấn bản thân mình vậy. Vào mùa đông còn có mùi. Nắng lên có mấy hôm mà đầu óc mình đã căng ra như muốn vỡ. Nhiều lần ăn cơm xong, về phòng làm việc lại muốn ói hết ra vì mùi khó chịu. Không bật điều hòa thì nóng, bật điều hòa càng quyện mùi thêm” - Hoa khổ sở nói.

Theo BS Nguyễn Văn Dũng, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, môi trường làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến thần kinh và tư duy của mọi người. Nhiều người thần kinh yếu không thích nghi được môi trường xung quanh rất dễ bị stress, mất ngủ, lâu ngày ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Còn BS Tuấn, đồng nghiệp của BS Dũng chia sẻ rằng con người nên học cách thích nghi môi trường làm việc. Khi môi trường làm việc không chuyên nghiệp từ tiếng ồn, mùi hôi càng gây áp lực cho nhiều người.

Khi sống và làm việc tập thể, mọi người không nên gây ức chế, áp lực cho những người xung quanh mình. Đồng thời, ai cũng phải học cách tự kiểm tra tính thích nghi của mình để tránh những stress không đáng có.

Phụ nữ cũng không nên chịu đựng những mùi hôi do phái mạnh mang đến, nên góp ý nhỏ nhẹ để đồng nghiệp cải thiện dần.

Theo Tường Vân - Báo Khoa học và Đời Sống Online
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chet-ngat-vi-mui-cong-so-3746.html)
Từ khóa: mùi công sở

Chủ đề liên quan:

chết ngạt mùi công sở

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY