Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chỉ huy giám sát dịch tại Đà Nẵng: Phải cách ly tập trung F1

Tiến sĩ Trần Như Dương, đứng đầu bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế giám sát dịch tễ tại Đà Nẵng, nhận định các F1 rất dễ thành bệnh nhân, phải cách ly triệt để, không cách ly tại nhà.

"vì chưa có vaccine phòng bệnh, biện pháp quan trọng nhất để phòng chống dịch là cắt đứt đường lây truyền. để làm được điều đó thì phải cách ly, cô lập nguồn lây và không cho nguồn lây đó có cơ hội phát tán virus lây lan ra cộng đồng"', ông dương, phó viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ trung ương, vào đà nẵng ngay từ cuối tháng 7, nói.

F1 là những người tiếp xúc trực tiếp với ca nhiễm hoặc ca nghi nhiễm trong vòng 2 m, không kể là tiếp xúc trong thời gian bao lâu. Tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây nên F1 là người có nguy cơ rất cao, chính là những bệnh nhân tiềm tàng, phải được chú ý đặc biệt để ngăn ngừa lây lan.

"Vì vậy, việc truy vết F1 ngay khi phát hiện ca nhiễm hay nghi nhiễm là yếu tố cực kỳ then chốt, quyết định trong việc chống dịch", ông Dương nhấn mạnh.

Chiến lược hiện nay việt nam trong chống dịch tại cộng đồng là phát hiện và cách ly. muốn phát hiện sớm không có cách nào khác là phải giám sát và xét nghiệm. và một trong cách quan trọng để phát hiện được f1 chính là phải truy vết.

"Chính vì vậy, việc chống dịch ở các địa phương phải tuân thủ nguyên tắc bất di bất dịch 'truy vết F1 một cách thần tốc'. Có nghĩa là phải nhanh, đồng thời phải kiên quyết không được bỏ sót F1", ông Dương nói.

Nếu f1 không được phát hiện ra và phát hiện nhanh, kịp thời, không được tổ chức cách ly ngay, không may để lọt f1 trong cộng đồng, nguy cơ cao trở thành người bệnh, phát tán virus. khi đó, nguy cơ lây lan trước hết là trong chính gia đình họ, sau là cơ quan, cộng đồng, các nhóm họp, tập trong đông người.

"việc truy vết, cách ly tập trung bắt buộc đối với f1 là một trong những điều kiện cực kỳ quan trọng và mang tính chiến lược, bắt buộc phải làm", ông dương nhắc lại.

Quan điểm của ông dương được đưa ra trong bối cảnh một số f1 được yêu cầu cách ly tại nhà nhưng đã đi lại nhiều nơi, hoặc có trường hợp trốn khỏi khu cách ly tập trung.

Bộ Y tế yêu cầu cách ly tập trung bắt buộc đối với F1, có sự quản lý theo dõi giám sát của nhân viên y tế tại cơ sở cách ly. , bởi lý dokhông triệt để, khó kiểm soát. Chỉ cần người F1 lơ là, mất cảnh giác một chút hoặc vi phạm quy định đi ra ngoài , khi đó nguy cơ gieo rắc virus rất lớn, tạo thành lỗ thủng trong hệ thống phòng dịch.

Người f1 cần tuân thủ nghiêm ngặt cách ly tập trung. đây vừa là quyền lợi cũng là nghĩa vụ. quyền lợi là được cách ly theo dõi y tế, được phát hiện ngay, chăm sóc y tế ngay nếu mắc bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng. nghĩa vụ là vào cách ly tập trung, tuân thủ các nội quy cách ly để bệnh không lây lan sang người khác, sang cộng đồng

Ông Dương nhấn mạnh tinh thần của Chính phủ là "chống dịch như chống giặc". Đây là cuộc chiến của toàn dân, không riêng gì của ngành y tế hay chính quyền.

"Chúng ta phải chung sức, chung lòng, bệnh dịch mới sớm được đẩy lùi", ông Dương khuyến cáo..

Từ đầu dịch đến sáng 16/8, việt nam ghi nhận tổng cộng 964 ca nhiễm, trong đó 456 người khỏi, 24 Tu vong, 484 bệnh nhân đang điều trị.

Tính từ ngày 25/7, đà nẵng ghi nhận 344 ca, quảng nam 91, tp hcm 11, hà nội 9, quảng trị 7, bắc giang 6, quảng ngãi 5, lạng sơn và hải dương 5, đăk lăk ba, đồng nai hai; thái bình, hà nam, thanh hóa, khánh hòa mỗi tỉnh một ca.

Hải dương là ổ dịch mới nhất, hiện ghi nhận 5 ca đều liên quan nhà hàng thế giới bò tươi và một ca ở hải dương ghi nhận tại hà nội cũng liên quan nhà hàng này. giải mã gene ncov tại hải dương cho thấy giống với chủng đang gây dịch tại đà nẵng, đặc tính lây lan nhanh song độc lực không đổi. ngành y tế đang nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, cắt nguồn lây tại hải dương.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chi-huy-giam-sat-dich-tai-da-nang-phai-cach-ly-tap-trung-f1-4147533.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhóm bạn trẻ hy vọng, những sáng tạo của mình sẽ được ứng dụng vào thực tiễn chứ không phải “đắp chăn”.
  • Một nghiên cứu phát hiện ra rằng, thời gian tập trung của trẻ từ 3-8 tuổi chỉ có khoảng 8 phút. Thời gian trẻ lứa tuổi này tập trung lâu nhất cũng không quá 13 phút. Thế nên với trẻ em, không duy trì tập trung được lâu và trẻ mất tập trung là điều hoàn toàn bình thường
  • Vé xem “Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015” (DIFC 2015) sẽ được bán từ ngày 1/4/2015 tại 7 địa điểm trên địa bàn Đà Nẵng với giá vé từ 300 - 500 ngàn đồng/vé/người/đêm.
  • Vậy điều gì đã giúp cho Quảng Nam – Đà Nẵng nhận được một “giảiOscar”, hay một “huy chương vàng Olympic” của ngành du lịch toàn cầu như thế?
  • Tích hợp với điện thoại di động phục vụ cho giám sát giao thông, ở góc độ quản lý có thể hữu ích, nhưng ở góc độ luật pháp, nếu không chặt chẽ, rất có thể xâm phạm đời tư công dân...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 350 trường hợp mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Da liễu.
  • Nam thanh niên 23 tuổi được phát hiện có hàng nghìn polyp trong đại trực tràng sau khi có biểu hiện đau tức vùng bụng.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!