Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Chớ xem nhẹ bệnh nướu răng

Bệnh nướu răng, hay còn gọi là bệnh nha chu, là bệnh nhiễm trùng của các mô chung quanh cổ răng và xương cổ răng.

Bệnh nha chu có thể chia thành hai giai đoạn, bao gồm viêm nướu (gingivitis) và giai đoạn tiến triển hơn là viêm nha chu (periodontitis).

Nguyên nhân gây ra bệnh nướu răng

Nguyên nhân gây bệnh nướu răng chính là bợn răng (plaque), vi trùng và phản ứng gây viêm của cơthể.

Hàng ngày, nước bọt của chúng ta cuốn trôi đi khoảng 100 tỉ tế bào của hơn 300 loại vi trùng cósẵn trong khoang miệng. Bợn răng giúp hình thành những quần thể vi trùng. Không phải tất cả vitrùng trong miệng điều gây răng.

Chỉ có vài loại vi trùng âm tính yếm khí là có khả năngtạo nên những phản ứng gây viêm. Phản ứng gây viêm của cơ thể chính là triệu chứng bệnh lý của bệnhviêm nướu (gingivitis).

Vitrùng trong có thể thâm nhập vào dòng máu của cơ thể thông qua những mạch máu bị tổnthương..

Bệnh viêm nướu nếu không được điều trị sẽ tiến triển thành bệnh nha chu. Đến giai đoạn này, cáctúi răng sẽ sưng tấy, nướu sẽ mất một số dây chằng liên kết, xương hàm sẽ bị tiêu hao, răng (do mấtđi nền tảng và chỗ dựa của xương) sẽ lung lay, rụng hoặc bị nhổ đi để tránh sự đau đớn và nhiễmtrùng lan rộng.

Vi trùng trong có thể thâm nhập vào dòng máu của cơ thể thông qua những mạch máubị tổn thương. Lượng độc tố trong máu, do đó, đã tăng lên một cách đáng kể.

Không nên coi nhẹ bệnh nướu răng

Một số nghiên cứu cho rằng sự viêm nhiễm ở vùng có thểtạo ra đáp ứng nhiễm trùng mạn tính ở một số cơ quan khác trong cơ thể - mà nó có thể là các yếu tốnguy cơ gây ra bệnh tim mạch và đột quỵ.

Bệnh là một trong những biến chứng thường gặp của bệnhtiểu đường (sau bệnh đau thần kinh ngoại biên - neuropathy, đau thận, viêm võng mạc, bệnh về mạchmáu lớn và mạch máu nhỏ).

Một nghiên cứu của ĐH Case Western Reserve chỉ ra rằng nhữngngười mất toàn bộ răng (edentulous) dễ mắc các bệnh thận mạn tính hơn những người còn răng đầyđủ.

Một số nghiên cứu cho thấy những bà mẹ bị viêm nha chu có khả năngsinh non (sinh trước tuần 37 của thai kỳ) gấp 3 lần so với các bà mẹ khác, trong khi đó, phụ nữ lạithường dễ bị viêm nướu trong thai kỳ.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cho-xem-nhe-benh-nuou-rang-n175624.html)

Tin cùng nội dung

  • Các bệnh nướu răng không chỉ gây đau, khó chịu mà còn giảm đáng kể chất lượng sống. Ngoài ra, mới đây các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một loại vi khuẩn đặc biệt gây ra bệnh nướu răng cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư thực quản.
  • Bệnh nha chu là bệnh của các mô quanh răng, thuộc loại bệnh nhiễm khuẩn. Khi vệ sinh răng miệng không sạch, vi khuẩn trong miệng phát sinh, phát triển
  • Nha chu viêm là tình trạng viêm nhiễm mạn tính ở mô lợi, xương ổ răng và mô nha chu nâng đỡ của răng.
  • Con tôi 13 tháng, đã mọc được khoảng 8 răng, tuy nhiên, vùng lợi của cháu hay bị sưng, đỏ, khiến cháu quấy khóc và lười ăn.
  • Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm nướu răng là sự hình thành mảng bám ở răng.
  • Không nên sử dụng lidocain 2% để điều trị đau do mọc răng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do có thể gây ra tác dụng bất lợi nghiêm trọng, thậm chí gây Tu vong
  • Cao răng được hình thành do vôi hoá các mảng bám hay mảng vi khuẩn. Các vi khuẩn trong miệng tích tụ lại, hình thành nên màng vi khuẩn hay mảng bám răng.
  • Bệnh nha chu là bệnh của các tổ chức xung quanh răng, phá huỷ mô nâng đỡ của răng gồm: xương, lợi và hệ thống dây chằng nha chu.
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Mảng bám vi khuẩn là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra bệnh nha chu. Mảng bám vi khuẩn là một màng có tính keo dính, không màu bao phủ bề mặt răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY