Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chơi game bị thua, chàng trai tức giận ném vỡ điện thoại nhưng ngay sau đó phải nhập viện, nhìn dáng cao gầy của bệnh nhân, bác sĩ đoán ngay ra bệnh

Tiểu Trần bắt đầu xuất hiện dấu hiệu tức ngực, khó thở nên được người nhà đưa đến bệnh viện khám.

Bác sĩ ngô, bệnh viện fuzhou second hospital, chia sẻ về trường hợp tiểu trần sống tại trung quốc. tối ngày 22/10, sau khi về đến nhà, tiểu trần chơi game di động suốt 4 tiếng và thua liên tiếp. quá tức giận, tiểu trần đã ném vỡ điện thoại. ngay sau đó, tiểu trần bắt đầu xuất hiện dấu hiệu tức ngực, khó thở nên được người nhà đưa đến bệnh viện khám.

Chơi game suốt 4 tiếng và thua liên tiếp, chàng trai tức giận và nhập viện trong tình trạng này - Ảnh 1.

Tiểu Trần bắt đầu xuất hiện dấu hiệu tức ngực, khó thở nên được người nhà đưa đến bệnh viện khám.

Khi khi nhìn ngoại hình cao và gầy của tiểu trần, bác sĩ ngô hoài nghi bệnh nhân mắc bệnh tràn khí màng phổi tự phát, kết quả khám sau đó đã chứng thực hoài nghi của bác sĩ là chính xác.

Chơi game suốt 4 tiếng và thua liên tiếp, chàng trai tức giận và nhập viện trong tình trạng này - Ảnh 2.

Kết quả khám chứng thực bệnh nhân mắc bệnh tràn khí màng phổi tự phát.

Bác sĩ Ngô cho biết: "Tràn khí màng phổi tự phát không có bất kỳ lực tác động bên ngoài, phổi giống như quả bóng bị nổ tung". Sau khi tràn khí màng phổi, khí sẽ tích tụ trong khoang màng phổi, có thể gây khó thở, hạ huyết áp và rối loạn chức năng tim phổi.

Bác sĩ ngô cho biết: "người có thể trạng cao gầy rất dễ mắc bệnh tràn khí màng phổi tự phát. nhóm người này bẩm sinh có màng phổi phát triển bất thường, dễ hình thành bóng khí trong phổi. những bóng khí này như lốp xe yếu, chỉ một chút lực liền bị nổ tung, tràn khí màng phổi giống như bị xì lốp".

Tiểu trần đã được tiến hành phẫu thuật nội soi bằng cách vá phổi bị thủng, hút khí màng phổi để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ tiềm ẩn của bệnh tràn khí màng phổi tái phát. ngày hôm sau, tiểu trần đã hồi phục và có thể xuất viện.

Bác sĩ cảnh báo, ngoài những thanh thiếu niên gầy và cao, nam giới thích hút Thu*c cũng dễ mắc bệnh. theo kinh nghiệm lâm sàng, 2/3 bệnh nhân phát bệnh khi đang sinh hoạt bình thường hoặc nghỉ ngơi, chẳng hạn khi cười lớn, nâng một vật nặng hoặc chơi bóng rổ, thậm chí khi táo bón và cố gắng rặn cũng có thể bị bệnh. có 90% bệnh nhân sẽ bị tức ngực, khó thở, ho và các triệu chứng khác, trường hợp nặng sẽ có biểu hiện cáu gắt, vã mồ hôi, tụt huyết áp, thậm chí là sốc, nếu có các triệu chứng trên thì bạn phải cảnh giác và đi khám càng sớm càng tốt.

Tràn khí màng phổi là tình trạng phổi bị xẹp, không khí xâm nhập vào khoang màng phổi. chính lượng khí này ép vào phía ngoài phổi và làm phổi xẹp xuống. tràn khí màng phổi có thể xảy ra ở toàn bộ hoặc một phần phổi.

Đối tượng bị tràn khí màng phổi chủ yếu là người từ 20-40 tuổi, đặc biệt là những người cao và gầy. một số các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng bị tràn khí màng phổi như:

Giới tính: Tỉ lệ lớn người mắc bệnh là nam giới.

Hút Thu*c: Khói Thu*c lá là tác nhân quan trọng gây nên các bệnh lý hô hấp, trong đó có tràn khí màng phổi.

di truyền: có những thể tràn khí màng phổi có nguyên nhân là yếu tố di truyền.

Tiền sử các bệnh liên quan đến nhiễm trùng phổi hoặc tràn khí màng phổi.

Có nhiều nguyên nhân được cho là gây ra tình trạng tràn khí màng phổi tự phát. các nguyên nhân này đều khó chẩn đoán và đôi khi các cán bộ y tế không nghĩ đến các nguyên nhân này.

tràn khí màng phổi tự phát do lao: trong thời kỳ kinh tế khó khăn, dân trí thấp, không có đủ điều kiện thuận lợi để điều trị nên tỉ lệ người mắc tràn khí màng phổi do lao cao, lên tới 2/3 số trường hợp. bệnh lao tiến triển có thể gây tràn khí màng phổi do hình thành những ổ lao nằm rải rác trên bề mặt phổi và có thể bị vỡ ra bất cứ lúc nào.

tràn khí màng phổi tự phát không do lao: 1/5 số ca tràn khí màng phổi tự phát là do các bệnh lý của phổi và phế quản như viêm phổi do phế cầu, áp xe, hen phế quản, ung thư phổi, khí phế thũng, giãn phế quản…

Theo Ettoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/choi-game-bi-thua-chang-trai-tuc-gian-nem-vo-dien-thoai-nhung-ngay-sau-do-phai-nhap-vien-nhin-dang-cao-gay-cua-benh-nhan-bac-si-doan-ngay-ra-benh-20201030023839579.chn)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Bệnh Tràn khí màng phổi.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY