Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chống dịch trong các toà chung cư

Quận Hoàng Mai, với nhiều toà chung cư tại khu đô thị Linh Đàm đang là một trong những điểm “nóng” tại Hà Nội về dịch Covid-19. Đáng chú ý, trường hợp tại toà chung cư HH4C Linh Đàm đã đặt ra vấn đề vô cùng quan trọng là giải pháp nào để bảo vệ người dân trong các khu chung cư trước sự lây lan của dịch Covid-19.

Đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm tại khu đô thị Linh Đàm

Trao đổi với phóng viên báo đại đoàn kết, chủ tịch ubnd quận hoàng mai (hà nội), ông nguyễn minh tâm cho biết, ubnd quận quán triệt tinh thần chủ động chống dịch tại khu chung cư linh đàm, đây là nơi tập chung đông dân cư, nhiều tòa nhà nên rất phức tạp. ubnd quận đã chỉ đạo ubnd phường tạo sự đồng lòng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân với quyết tâm cao chiến thắng dịch bệnh. người dân rất hợp tác, thực hiện nghiêm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

“đến thời điểm hiện tại khu vực 12 tòa chung cư hh linh đàm, sau khi xét nghiệm diện rộng đã phát hiện 44 ca f0 tại tòa nhà hh4c. quận đã phong tỏa cứng đối với tòa hh4c. 11 tòa còn lại tập trung đẩy mạnh tuyên truyền người dân thông điệp 5k. yêu cầu các cư dân thực hiện nghiêm chỉ thị 17 của ubnd thành phố. với tinh thần giãn cách xã hội ai ở đâu ở yên đó, các tổ covid cộng đồng cũng như chi bộ, tổ dân phố đã thực hiện tuyên truyền và được người dân thực hiện tốt. hai điểm làm mạnh của phường hoàng liệt do ubnd quận chỉ đạo là bố trí các chốt an toàn “vùng xanh” tại sảnh mỗi tòa nhà và tăng cường lực lượng công an quận xuống khu vực với 7 chốt khu vực xung quanh.”

Ông tâm thông tin thêm, quận đã đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm diện rộng, tập trung xét nghiệm khu vực tòa nhà hh này. đặc biệt chú ý đến những đối tượng có nguy cơ cao, đó là những người kinh doanh tại các ki ốt tầng 1 của các tòa nhà, các cửa hàng khu vực xung quanh, nhân viên bảo vệ và những người dọn vệ sinh…

“đối với khu hh4c, chúng tôi xác định đây là khu trọng tâm, trong tuần này sẽ tiến hành xét nghiệm 2 đợt vào ngày thứ 7 và ngày cuối của thời gian cách ly, toàn bộ cư dân của tòa nhà sẽ được lấy mẫu xét nghiệm vào 2 thời điểm đó. đối với 11 tòa còn lại của khu hh sẽ xét nghiệm sàng lọc vào giữa tuần này. song song với đó là khuyến cáo người dân khi có biểu hiện ho, sốt… sẽ thông tin ngay với lực lượng y tế để xét nghiệm ngay lập tức. trong tuần tới chúng tôi sẽ ưu tiên cho tiêm chủng toàn bộ cư dân tòa nhà hh4c đối với tất cả những người đủ điều kiện. cư dân các tòa chung cư khác cũng sẽ ưu tiên để tiêm” - ông tâm cho biết.

Để đảm bảo an sinh cho cư dân, UBND quận khuyến khích, hỗ trợ cho các cư dân mua nhu yếu phẩm, thực phẩm bằng hình thức online. Bên cạnh đó, UBND quận mời các cửa hàng, doanh nghiệp bán hàng bình ổn giá về cung cấp hàng hóa cho khu dân cư ở đây. Hiện nay UBND phường Hoàng Liệt đã giao cho các Tổ Covid cộng đồng, trưởng các tầng tuyên truyền cho người dân và tiếp nhận các yêu cầu xin hỗ trợ của các cư dân nếu gặp khó khăn sẽ được thông tin ngay và đảm bảo nhanh, cụ thể, thiết thực.

Tổ Covid cộng đồng tại chung cư Việt Đức Complex hoạt động rất hiệu quả. Ảnh: Phạm Sỹ.

Cẩn trọng trước thông tin thiếu khoa học

Trước thông tin người dân khu đô thị linh đàm bảo nhau đóng cửa sổ để tránh virus sars-cov-2 lây lan qua không khí vào nhà, pgs.ts đinh vạn trung, nguyên chủ nhiệm khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, bệnh viện quân y 108 khẳng định: đây là phương pháp hoàn toàn sai lầm. bởi lẽ, với sars-cov-2 thì không gian kín, bật điều hoà chính là yếu tố làm dịch bệnh lây nhiễm dễ dàng hơn.

Theo ông trung, hiện nay việc cần làm nhất đối với người dân tại chung cư hh4c linh đàm nói riêng và khu đô thị linh đàm nói chung là thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch đã được bộ y tế và tp hà nội yêu cầu như 5k, rửa tay.

“Người dân khu chung cư cần cách ly giữa các nhà với nhau, cách ly giữa các tầng và mở cửa sổ vào ban ngày để không khí lưu thông, ánh mặt trời chiếu vào sẽ giảm khả năng lây nhiễm của Covid-19. Hành lang kín tại các khu chung cư cũng khiến người dân dễ lây nhiễm hơn nên cần hạn chế hết sức việc ra khỏi nhà” - ông Trung nói.

Cùng đó, ông trung lưu ý việc phòng, chống lây nhiễm cho tổ covid-19 nhận nhiệm vụ tiếp tế đồ ăn, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu chung cư đang cách ly.

Kiểm soát nghiêm ngặt

Trên địa bàn TP Hà Nội, các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy và Thanh Xuân là những địa bàn tập trung đông dân cư. Vì thế công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch hết sức cần thiết. Anh Nguyễn Đình Luyện, thành viên Tổ Covid cộng đồng chung cư Việt Đức Compex (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cho biết, chung cư Việt Đức Compex là một tổ hợp văn phòng và cư dân. Trong những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh căng thẳng, có nhiều ca F0 ngoài cộng đồng. Trong đó, chung cư là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro có thể lây nhiễm Covid-19.

“Tổ Covid cộng đồng của chúng tôi đã hoạt động từ ngày 24/7, với lịch trực từ 6h sáng cho đến 22h đêm, chia làm 5 ca. Nhiệm vụ của tổ Covid cộng đồng kiểm soát việc ra vào của cư dân. Đối với những nhân viên văn phòng đến làm việc tại tòa nhà, chúng tôi yêu cầu xuất trình giấy tờ hợp pháp, khai báo y tế, nếu đảm bảo đủ yêu cầu và an toàn sẽ được vào. Đối với những trường hợp không có lý do chính đáng thì chúng tôi mời ra ngoài. Còn đối với cư dân chúng tôi cũng kiểm soát đầu ra chặt chẽ. Nếu không có lý do chính đáng chúng tôi sẽ yêu cầu không ra khỏi khu vực tòa nhà. Bên cạnh đó đội ngũ vệ sinh tiến hàng lau chùi tháng máy và những khu nội khu công cộng của chung cư thường xuyên. Tới thời điểm này chúng tôi hoàn toàn yên tâm” - anh Luyện nói.

Sống tại khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, anh Phạm Văn Đại, một cư dân cho biết: “Khu chung cư này chưa xảy ra trường hợp F0 nào, Ban quản lý tòa nhà và phường gắn biển “vùng xanh”, cấp giấy ra vào chung cư dành riêng cho cư dân của tòa nhà. Mỗi người ra vào đều được sát khuẩn, khử trùng, đo thân nhiệt để đảm bảo an toàn. Chúng tôi cảm thấy an tâm và an toàn”.

Đó là những thông tin rất tích cực, tuy nhiên covid-19 diễn biến khó lường, vì thế việc luôn luôn cảnh giác là điều không được quên với bất cứ ai.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/chong-dich-trong-cac-toa-chung-cu-5663201.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY