Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cây hoa ngũ sắc (hoa cức lợn, cỏ hôi)

Cách dùng hoa ngũ sắc chữa viêm mũi dị ứng được áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả tích cực. Theo một số nghiên cứu, tinh dầu hoa ngũ sắc chứa nhiều....

theo một số nghiên cứu, tinh dầu cây hoa ngũ sắc chứa nhiều thành phần hóa học lợi cho sức khỏe, có khả năng chống sưng viêm, dị ứng, giảm phù nề, cải thiện được triệu chứng viêm mũi cấp tính và mạn tính. cách dùng hoa ngũ sắc chữa viêm mũi dị ứng được áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả tích cực.

Tác dụng của cây hoa ngũ sắc đối với bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là tình trạng niêm mạc mũi bị sưng, viêm do các dị vật (chất gây dị ứng) xâm nhập vào đường thở, làm xuất hiện các triệu chứng: ngứa mũi, mắt, hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, quầng thâm tại mắt.

Viêm mũi dị ứng dễ tái phát khi tiếp xúc với yếu tố dị ứng và khó điều trị dứt điểm. các biện pháp trị bệnh hiện nay chủ yếu hướng đến việc cải thiện triệu chứng khó chịu trong mỗi đợt bệnh bùng phát. một trong những cách trị viêm mũi dị ứng được áp dụng phổ biến hiện nay là dùng cây hoa ngũ sắc.

Hoa ngũ sắc (tên khoa học là ageratum conyzoides, thuộc họ compositae) còn được gọi là hoa cứt lợn, cây cỏ hôi, hoa ngũ vị… đây là cây thân thảo, nhiều lông mềm, cao chứng 20 – 30 cm, mọc hoang ở nhiều vùng trên việt nam. hoa ngũ sắc có màu tím hoặc xanh. quả bé, màu đen, có năm sống dọc.

Theo y học cổ truyền, cây ngũ sắc có vị hơi đắng. tính mát, có khả năng thanh nhiệt, tiêu sưng, cầm máu. đặc tính này được y học hiện đại nghiên cứu kĩ hơn. kết quả cho thấy, 0.16% cây ngũ sắc là tinh dầu đặc, có màu vàng nghệ, mùi thơm dễ chịu. tinh dầu này chứa một số chất có lợi cho sức khỏe như cadinen, geratocromen, caryophyllen, demetoxygeratocromen và một số hoạt chất có khả năng chống viêm, chống phù nề, dị ứng cấp tính và mạn tính.

Với những tính chất như trên, cây ngũ sắc được ứng dụng trong việc khắc phục, làm giảm nhanh triệu chứng sưng, viêm ở niêm mạc mũi, sát trùng, giúp mũi thông thoáng, hô hấp dễ dàng hơn.

Hướng dẫn cách dùng hoa ngũ sắc trị viêm mũi dị ứng

Bạn có thể tham khảo bài Thu*c trị bệnh viêm mũi dị ứng bằng cây ngũ sắc như sau:

Bài Thu*c 1: Nhỏ nước ngũ sắc chữa viêm mũi dị ứng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    100 gam hoa ngũ sắc tươi.

Cách thực hiện hiệu quả:

    Rửa sạch hoa ngũ sắc tươi bằng nước muối, vắt ráo nước, sau đó đem giã nhuyễn lấy phần nước cốt.

Lưu ý khi thực hiện:

    Dụng cụ đựng, điều chế nước cốt hoa ngũ sắc cần được vệ sinh thật sạch sẽ để tránh tình trạng viêm nhiễm, bệnh lâu thuyên giảm.

Bài Thu*c 2: Xông mũi bằng hoa ngũ sắc trị viêm mũi dị ứng

Nguyên liệu càn chuẩn bị:

    15 – 30 gam cây ngũ sắc khô.

Cách thực hiện hiệu quả:

    Nấu 15  – 30 gam cây ngũ sắc khô với 500 ml nước.

Một số lưu ý khi điều trị bệnh viêm mũi dị ứng bằng hoa ngũ sắc

Trong quá trình điều trị bệnh viêm mũi dị ứng bằng hoa ngũ sắc, bạn cần lưu ý một số điều sau:

    Tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.

Trên đây bài viết vừa giới thiệu cách dùng hoa ngũ sắc trị viêm mũi dị ứng. thông tin trong bài viết mang tính chất tổng hợp và tham khảo. thuocdantoc.vn không đưa ra bất kỳ lời khen, chẩn đoán & phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-mui-di-ung-bang-cay-hoa-ngu-sac-hoa-cuc-lon-co-hoi)

Tin cùng nội dung

  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Trời chuyển lạnh, không khí khô hanh cộng với môi trường ô nhiễm làm nhiều người sáng sớm ngủ dậy thấy ngứa mũi, chảy nước mũi, hắt hơi kèm theo ho và đau họng.
  • Theo Đông y, toàn bộ cây hoa gạo đều được sử dụng làm Thu*c, vỏ cây gạo vị cay, tính bình, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, hoạt huyết tiêu thũng…
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY