Tin tức hôm nay

Tin tức

Chuẩn hóa, chia sẻ sinh phẩm xét nghiệm nCoV cho các đơn vị đủ điều kiện

MangYTe - Chuẩn hóa xét nghiệm nCoV, chia sẻ sinh phẩm xét nghiệm nCoV cho các đơn vị đủ điều kiện, năng lực và được tập huấn để sẵn sàng xét nghiệm trong trường hợp cần thiết là nội dung mà Bộ Y tế đang triển khai cấp thiết nhằm đáp ứng với tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm nCoV ngay tại tỉnh (Ảnh: Quang Thọ).

Tại Việt Nam, tính đến 4-2, đã ghi nhận 10 trường hợp mắc. Cả nước có 361 trường hợp nghi ngờ, trong đó 283 trường hợp đã xét nghiệm loại trừ, 78 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly điều trị, chờ kết quả xét nghiệm, phòng chống lây nhiễm tại cơ sở y tế. Số tiếp xúc gần đang theo dõi 270 trường hợp.

Bộ Y tế đang phối hợp triển khai thực hiện Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 2-2-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra; Tổ chức các Đoàn công tác đi kiểm tra các tỉnh biên giới, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong ngày 4-2, Ban Chỉ đạo Quốc gia tiếp tục họp để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Rà soát, sửa đổi hướng dẫn giám sát và phòng, chống, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Theo Bộ Y tế, hiện bộ này đang chuẩn bị tổ chức hội nghị tập huấn với 63 tỉnh, thành phố về điều trị, giám sát, phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, Bộ cũng đang chỉ đạo các đơn vị rà soát, chuẩn hóa xét nghiệm nCoV, chia sẻ sinh phẩm xét nghiệm nCoV cho các đơn vị đủ điều kiện, năng lực và được tập huấn để sẵn sàng xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Ngày 4-2, Bộ Y tế cũng đã có công văn Hướng dẫn tạm thời về xét nghiệm chủng mới của virus corona (nCoV) gửi Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; Y tế các bộ, ngành. Theo đó, những trường hợp nghi ngờ mắc nCoV là trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, với các biểu hiện sốt, ho, có thể có khó thở và có một trong các yếu tố dịch tễ sau: Có tiền sử đến/ở/về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh; hoặc tiếp xúc gần (trong vòng hai mét) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Công văn này cũng yêu cầu các cơ sở y tế tiếp tục thực hiện việc lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm theo hướng dẫn ngày 21-1-2020 về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona; Cập nhật các Hướng dẫn của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) và Hướng dẫn của Berline về xét nghiệm và sử dụng các loại sinh phẩm xét nghiệm bằng kỹ thuật real-time RT PCR để sẵn sàng thực hiện xét nghiệm nCoV tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Các đơn vị có chiến lược xét nghiệm phát hiện chủng virus mới nCoV khi phòng xét nghiệm có đủ khả năng thực hiện xét nghiệm và thực hiện báo cáo về năng lực thực hiện xét nghiệm real-time RT PCR đối với bệnh viêm đường hô hấp về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế trước ngày 5-2-2020.

Thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến 16 giờ ngày 4-2, thế giới đã ghi nhận 20.640 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ (20.445 trường hợp mắc tại Trung Quốc), trong đó có 427 trường hợp Tu vong (425 trường hợp Tu vong tại Trung Quốc, một trường hợp Tu vong tại Philippines, một trường hợp Tu vong tại Hồng Kông -Trung Quốc). Trên thế giới đã ghi nhận 195 trường hợp trường hợp mắc tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Trung Quốc.

* Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh chính thức xét nghiệm nCoV

Ngày 4-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Quảng Ninh đã thực hiện xét nghiệm 11 mẫu bệnh phẩm gửi từ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có nghi ngờ nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Kết quả, 11 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đều có kết quả âm tính.

Đây là lần đầu tiên Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm nCoV ngay tại tỉnh bằng hệ thống máy xét nghiệm Realtime RT - PCR tự động, được đầu tư mới từ kinh phí phòng, chống dịch của tỉnh.

Máy Realtime RT-PCR hoạt động tự động có thể xét nghiệm nhanh 90 mẫu bệnh phẩm/lần, cho kết quả sau 3 đến 4 giờ. Qua đó, hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ bệnh phẩm sang nhân viên y tế, cũng như cho kết quả chính xác và nhanh hơn rất nhiều so với giải trình tự gien.

Hiện nay, đội ngũ nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã được tập huấn, thực hành thiết bị để phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh cho biết, nếu có kết quả dương tính, mẫu bệnh phẩm đó sẽ được chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định.

Thời gian tới, nếu được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá công nhận thì Quảng Ninh có thể độc lập tự xét nghiệm khẳng định các mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính với virus Corona.

* Đã có 131 người Tu vong vì bệnh nCoV

* Đã có 4.581 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV

* Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị phòng, chống dịch bệnh viêm phổi do nCoV

* Phòng chống, ngăn chặn virus Corona lây lan qua đường hàng không

* Phát hiện hai người Trung Quốc dương tính vi rút Corona tại TP Hồ Chí Minh

TRẦN NGUYÊN - QUANG THỌ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43145802-chuan-hoa-chia-se-sinh-pham-xet-nghiem-ncov-cho-cac-don-vi-du-dieu-kien.html)

Tin cùng nội dung

  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY