Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuẩn hóa quy trình để đảm bảo chất lượng xét nghiệm nCoV

Chiều 31/1 tại Hà Nội, Phó Giao sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chủ trì cuộc họp bàn về công tác xét nghiệm trong chẩn đoán, phát hiện ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Tham dự cuộc họp có các chuyên gia trong lĩnh vực xét nghiệm đến từ WHO, CDC, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, Bệnh viên Bạch Mai, Bệnh viện Nhi trung ương.

Các chuyên gia đã cùng nhau bàn thảo về công tác xét nghiệm các mẫu nghi nhiễm nCoV, quy trình xét nghiệm, việc chuẩn hóa quy trình để đảm bảo chất lượng xét nghiệm...

Cũng trong chiều 31/1, Thạc sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa Bệnh cùng các thành viên Hội đồng chuyên môn đã họp rà soát công tác phân tuyến điều trị theo các cấp độ dịch; thông qua danh mục trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân cho đơn vị điều trị cách ly tại các bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời xem xét cập nhật Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị theo hướng dẫn mới nhất của WHO và theo kinh nghiệm điều trị của các nước trong khu vực.

nCoV là một chủng mới virus corona gây viêm phổi tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đã được xác định và có nguy cơ lan rộng.

Người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tính: Ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và Tu vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Hiện chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

Lê Hảo (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/chuan-hoa-quy-trinh-de-dam-bao-chat-luong-xet-nghiem-ncov-20200131230557181.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY