Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuỗi lây nhiễm 17 ca gần chợ An Đông

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM ngày 29/6 ghi nhận 17 người mắc Covid-19, trong đó một số liên quan người phụ bán hàng, người giữ xe cổng B chợ An Đông.

Hcdc nhận định các ca nhiễm cư ngụ ở khu vực ngã tư nguyễn duy dương và hùng vương, gần chợ an đông. trong số 17 ca phát hiện ngày 27/6, một số ca có mối liên hệ với chợ an đông, qua người phụ bán hàng trong chợ, người giữ xe cổng b. tuy nhiên, các trường hợp này đã không đến chợ an đông làm việc từ đầu tháng 6 do chợ nghỉ để phòng chống covid-19 theo yêu cầu của thành phố và chỉ cho mở cửa khu vực bán thực phẩm thiết yếu.

Liên quan đến ổ dịch trên, quận 5 tiếp tục điều tra, truy vết sau khi phát hiện thêm các trường hợp nhiễm mới. Khu vực này được phong tỏa, giám sát chặt.

Hiện ngành y tế tiếp tục điều tra dịch tễ, đánh giá nguồn lây của chuỗi lây nhiễm này.

An Đông là một chợ lớn tại quận 5, TP HCM, có tính chất đầu mối hàng quần áo, thực phẩm khô.

Khởi đầu chuỗi lây này, trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm (hcdc) nhận thông tin về hai trường hợp test nhanh dương tính được khám sàng lọc, ngày 23/6. đến 22h cùng ngày, hai trường hợp trên có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính.

Đây là hai vợ chồng đã được Bộ Y tế công bố mã số 15449 và 15550, ngụ tại đường Hùng Vương, phường 9, quận 5. Người vợ có tiếp xúc với bạn là ca 14625. Ngày 22/6, người vợ nhận được thông báo người bạn có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính nên khai báo tại trạm y tế phường 9, được chuyển đến Bệnh viện An Bình khám. Người này khai báo có triệu chứng hô hấp từ ngày 19/6.

Ca 14625 trước đó đã đến khám tại bệnh viện ngày 22/6 với các triệu chứng sốt, ho, được sàng lọc test nhanh dương tính và lấy mẫu xét nghiệm khẳng định cho kết quả dương tính, cùng ngày.

Ngày 24/6, Trung tâm Y tế quận 5 phong tỏa khu vực nơi bệnh nhân cư ngụ, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần chuyển cách ly tập trung và mở rộng xét nghiệm 110 người. Kết quả xét nghiệm ngày 25/6, các trường hợp tiếp xúc gần có kết quả âm tính lần một nhưng lại có 6 mẫu gộp dương tính.

Ngày 26/6, quận 5 lấy mẫu đơn 60 người thuộc 6 mẫu gộp dương tính. Kết quả, ngày 27/6, quận phát hiện thêm 17 trường hợp dương tính là các bệnh nhân với mã số từ 15823-15839, được Bộ Y tế công bố ngày 28/6.

Lực lượng chức năng phun khử khuẩn chợ thực phẩm 96 hùng vương, tạm ngưng hoạt động siêu thị co.op mart 96 hùng vương, từ 28/6. ubnd phường 9 cũng đề xuất xét nghiệm covid-19 cho toàn bộ người dân khu phố 4, khu phố 3 và khu phố 6 có liên quan đến ổ dịch trên.

Thời gian qua, tp hcm phát hiện nhiều chuỗi lây nhiễm liên quan các chợ như chợ đầu mối hóc môn - chợ sơn kỳ - chợ tân hương, chuỗi chợ bình điền, chuỗi tiểu thương chợ kim biên, chợ hoàng hoa thám, chợ khu phố 2 phường an lạc... hiện, một số chợ phải ngưng hoạt động.

Trong số 58 ca nhiễm mới được bộ y tế công bố tại tp hcm, sáng 28/6, chuỗi chợ đầu mối hóc môn - chợ sơn kỳ ghi nhận thêm một ca, chuỗi chợ bình điền thêm hai ca.

Từ 0h ngày 20/6, thành phố thực hiện chỉ thị 10 của UBND TP HCM. Theo đó, các hoạt động vận tải hành khách gồm taxi truyền thống, taxi công nghệ, xe buýt, xe khách liên tỉnh dừng hoạt động; cấm tuyệt đối chợ tự phát; không tập trung hơn ba người nơi công cộng; dừng tất cả các cuộc hội họp chưa thật cần thiết...

HCDC khuyến cáo người dân cần tuân thủ đúng các quy định theo chỉ thị này, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế khi ra khỏi nhà, chủ động khai báo y tế khi nhận biết bản thân có nguy cơ.

Phun khử khuẩn tại chợ đầu mối Bình Điền, ngày 27/6. Ảnh: Hữu Khoa.

Làn sóng covid-19 lần thứ tư đã lan ra hầu khắp cả nước. các chiến sĩ áo trắng đang căng mình chống dịch trong mùa hè oi bức. để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "tiếp sức cho tâm dịch". xem chi tiết tại đây.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuoi-lay-nhiem-17-ca-gan-cho-an-dong-4301472.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY