Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuỗi quán trà siêu lây nhiễm ở Đài Loan

Các quán trà khêu gợi ở quận Vạn Hoa, Đài Bắc, được cho là nguyên nhân khiến ca Covid-19 gia tăng đột biến ở Đài Loan hiện nay.

Chỉ trong 10 ngày, từ 11/5 đến 21/5, gần 900 người tại quận Vạn Hoa có kết quả dương tính với nCoV. Ít nhất 516 người trong số họ liên quan đến những quán trà có tiếp viên, hay còn gọi là quán "trà khêu gợi" - nơi khách hàng đàn ông lớn tuổi được các phụ nữ cùng độ tuổi pha trà tiếp đón.

Cụm dịch ở Vạn Hoa được phát hiện vào ngày 11/5 khi một người đàn ông từ Lô Châu đến quận này có kết quả dương tính nCoV. Ngày hôm sau, hai phụ nữ từ các quán trà khác nhau nhiễm virus. Vào ngày 13/5, ba phụ nữ từ ba quán trà khác và một khách hàng cũng mắc Covid-19. Khi con số tăng lên, Thị trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết ra lệnh đóng cửa tất cả các quán trà.

Đồng thời, giới chức buộc phải tuyên bố các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt chưa từng có. Chính quyền nâng mức cảnh báo lên cấp độ ba trong thang 4 cấp, đóng cửa mọi phòng tập, quán bar, hội quán và rạp chiếu phim ở Đài Bắc. Các cuộc tụ tập trong nhà bị giới hạn 5 người trở xuống, ngoài trời là 10 người, nước nước ngoài không có thị thực cư trú bị cấm nhập cảnh tới 18/6.

Ông trần thời trung, người đứng đầu cơ quan y tế, ngày 13/5, cho biết: "các trường hợp ở vạn hoa và lô châu đã lây nhiễm qua tiếp xúc gần". sau đó, chính quyền phát hiện một số bệnh nhân covid-19, chủ yếu là nam giới, từ các thành phố và quận khác của đài loan cũng đến các quán trà ở vạn hoa.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người này nhiễm biến thể nCoV từ Anh", theo Chang Shan-tsun, trưởng ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CECC). Ông cho biết người từ 50 đến 60 tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo một cảnh sát giấu tên, các quán trà tiếp viên ở Vạn Hoa mọc lên sau khi chính quyền Đài Bắc lệnh đóng cửa tất cả các cơ sở M*i d*m vào năm 1997. Ông nói: "Nhiều nhà thổ tiếp tục hoạt động ngầm hoặc trở thành quán trà. Vì quán trà chỉ là vỏ bọc nên hầu hết các nữ tiếp viên không muốn xét nghiệm nCoV vì sợ bị bắt và xử phạt".

Ông trần thời trung hôm 20/5 cho biết một phụ nữ 70 tuổi làm việc ở vạn hoa được phát hiện qua đời tại nhà. người này sống một mình, có bệnh tim mạch, gặp triệu chứng covid-19 từ hôm 15/5, nhưng từ chối đến bệnh viện.

Do vậy, Thị trưởng Kha Văn Triết kêu gọi những người từng làm việc hoặc liên quan tới các quán trà, các địa điểm giải trí bất hợp pháp khác cần đi xét nghiệm Covid-19, đồng thời đảm bảo họ sẽ không bị xử phạt.

Ngày 21/5, đài loan ghi nhận 315 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 3.139. số ca Tu vong trong ngày là một, đẩy tổng số người ch*t vì covid-19 lên 15 kể từ khi đại dịch bùng phát.

Các binh sĩ tiến hành khử trùng quận Vạn Hoa. Ảnh: Reuters.

Mai Dung (Theo SCMP, Bloomberg)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuoi-quan-tra-sieu-lay-nhiem-o-dai-loan-4282164.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Khuôn mặt xinh đẹp giống hệt sao phim người lớn của Nhật khiến Catherine C nhiều lần rơi vào trường hợp dở khóc dở cười.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Số ca sốt xuất huyết này được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm 2011 đến nay.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY