Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuỗi siêu lây nhiễm Covid-19 từ Hà Nam

Một người nhập cảnh hết thời gian cách ly về Hà Nam, chỉ vài ngày đã lây cho 4 người nhà, 2 người Hưng Yên, một Hà Nội, một TP HCM và 3 ca nghi nhiễm khác.

"Bệnh nhân 2899" 28 tuổi, từ Nhật Bản đi chuyến bay VJ3613 nhập cảnh sân bay Đà Nẵng ngày 7/4, cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tại Đà Nẵng. Ngày 22/4, anh hoàn thành cách ly với kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính, về nhà tự cách ly. Hai ngày sau, anh xuất hiện triệu chứng ho, sốt, đau họng, được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam lấy mẫu xét nghiệm, ngày 29/4 kết quả dương tính với nCoV. Đến nay, đã xác định 8 trường hợp dương tính liên quan đến bệnh nhân này, ba ca nghi nhiễm.

Tại Hà Nam, 4 người trong gia đình "bệnh nhân 2899" gồm bố, mẹ, vợ, con, đều bị lây nhiễm, được Bộ Y tế ghi nhận là các bệnh nhân 2901, 2903, 2908, 2909. Hà Nam đã phong tỏa thôn Quan Nhân là nơi cư trú của 5 ca Covid-19. Hiện, họ điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh.

Ba ca nghi nhiễm được khoanh vùng sáng 30/4 đều ở Hà Nam, là F1 của 5 bệnh nhân, gồm một chủ tịch xã, một học sinh, một nhân viên y tế. Ba ca này chưa được Bộ Y tế ghi nhận nên xem như nghi nhiễm.

Tại Hà Nội, "bệnh nhân 2899" lây cho một người ở Đông Anh, là "bệnh nhân 2911". Người này đã ăn liên hoan cùng anh 2899 tối 22/4 tại quán ăn ở thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân, Hà Nam. Ít nhất 10 F1 của anh 2911 đã được Hà Nội cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Từ 0h đêm 30/4, Hà Nội quyết định dừng hoạt động các nhà hàng karaoke và quán bar, nâng mức chống dịch lên cao nhất.

Tại Hưng Yên, anh 2899 lây cho hai bà cháu. Hai người này sống tại xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ đi về thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam, thăm mẹ ruột là hàng xóm anh 2899 và tiếp xúc anh này. Ngay trong đêm 29/4, Hưng Yên đã truy vết, đưa bà cháu đi cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm dương tính. Trong đó cháu gái 2 tuổi được ghi nhận là "bệnh nhân 2912", bà nội 58 tuổi là "bệnh nhân 2913". Hai bà cháu điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tại TP HCMxác định một người F1 do đi ăn cùng anh 2899 ở Hà Nam rồi về thành phố. Kết quả xét nghiệm ngày 29/4 dương tính, người này được ghi nhận là "bệnh nhân 2910".

Đánh giá về đợt covid-19 ở hà nam lần này, bộ trưởng y tế nguyễn thanh long cho rằng tốc độ lây nhiễm nhanh, mức độ tấn công nhanh. ông yêu cầu trong đêm 29/4 phải thần tốc lấy mẫu tất cả người dân thôn quan nhân để xét nghiệm. tất cả f1 phải cách ly tập trung, f2 tạm thời cách ly tại nhà. đến sáng 30/4, 160 người tiếp xúc gần với các ca covid-19 kết quả xét nghiệm âm tính lần một, lực lượng chức năng tiếp tục truy vết f2, f3.

Hiện Hà Nam có hai cơ sở cách ly. Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo tỉnh phải chuẩn bị kịch bản kỹ càng cho cơ sở cách ly, giao cho quân đội quản lý, lực lượng y tế chỉ hỗ trợ chuyên môn, tránh trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Trước mắt bệnh nhân covid-19 điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh hà nam. bộ y tế cử bệnh viện bạch mai tăng cường hỗ trợ hà nam điều trị bệnh nhân covid-19.

Bộ Y tế thông báo khẩn cấp tìm người đi chung chuyến bay VJ3613 từ Nhật Bản về sân bay Đà Nẵng ngày 7/4, người đi ôtô chung với người này từ Đà Nẵng đến Hà Nội tối 21/4 và chuyến bay VJ 313 từ Hà Nội đi TP HCM. Những người này được yêu cầu liên hệ cơ quan y tế và áp dụng biện pháp phòng dịch dù họ đã hết thời gian cách ly tập trung.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuoi-sieu-lay-nhiem-covid-19-tu-ha-nam-4270787.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY