Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Chụp quét hạt nhân xương

Quét xương nhạy cảm với sự thay đổi trong quá trình trao đổi chất xương và khả năng của nó để quét toàn bộ bộ xương làm cho rất hữu ích trong việc chẩn đoán một loạt các rối loạn xương.

Định nghĩa

Quét xương là một thử nghiệm hình ảnh hạt nhân giúp chẩn đoán và theo dõi một số loại bệnh về xương. Bác sĩ có thể yêu cầu quét xương nếu không giải thích được đau xương, cho thấy loãng xương, nhiễm trùng xương hoặc chấn thương xương không thể phát hiện trên X-ray tiêu chuẩn.

Quét xương cũng là một công cụ quan trọng để phát hiện ung thư đã lan rộng (di căn) tới xương từ một khối u bắt đầu trong một cơ quan khác nhau, chẳng hạn như vú hoặc tuyến tiền liệt. Tương tự như vậy, quét xương có thể phát hiện một số bất thường liên quan đến bệnh bạch cầu và u lympho.

Tại sao nó được thực hiện

Nếu có đau xương không giải thích được, quét xương có thể giúp xác định nguyên nhân. Hình ảnh từ quét xương có thể tiết lộ bất thường về xương liên quan đến những điều kiện:

Gãy xương.

Viêm khớp.

Bệnh Paget xương.

Ung thư có nguồn gốc trong xương.

Ung thư có lan (di căn) tới xương từ một nơi khác, chẳng hạn như phổi, tuyến tiền liệt hoặc cho con.

Nhiễm trùng khớp, viêm xương tủy.

Loạn sản xơ.

Suy giảm cung cấp máu xương, cái ch*t của mô xương (hoại tử vô mạch)

Rủi ro

Quét xương nhạy cảm với sự thay đổi trong quá trình trao đổi chất xương và khả năng của nó để quét toàn bộ bộ xương làm cho rất hữu ích trong việc chẩn đoán một loạt các rối loạn xương. Kiểm tra không có nguy cơ cao hơn so với làm thủ tục X-ray thông thường. Các chất đánh dấu được sử dụng trong máy quét xương sản xuất rất ít bức xạ tiếp xúc.

Có thể tiêm và cần nằm yên trong quá trình quét. Nguy cơ của phản ứng dị ứng với các chất đánh dấu là thấp.

Làm thế nào để chuẩn bị

Không cần phải hạn chế chế độ ăn uống hoặc tránh các hoạt động cụ thể để chuẩn bị cho quét xương. Ngay lập tức trước khi thử nghiệm, mặc dù, có thể yêu cầu loại bỏ các đồ trang sức hoặc các vật kim loại khác.

Quét xương thường không được thực hiện trên phụ nữ mang thai hoặc cho con bú do lo ngại về tiếp xúc với bức xạ cho em bé. Cho bác sĩ biết nếu đang mang thai hoặc nghĩ rằng có thể mang thai - hoặc nếu đang cho con bú.

Những gì có thể mong đợi

Quét xương là một thủ tục hình ảnh hạt nhân. Trong hình ảnh hạt nhân, một lượng nhỏ vật liệu phóng xạ (chất đánh dấu) được tiêm vào tĩnh mạch và thay đổi tại các địa điểm khác nhau trong cơ thể. Các khu vực của cơ thể nơi các tế bào và các mô đang sửa chữa tích cực nhất sẽ tập trung lớn nhất chất đánh dấu. Hình ảnh hạt nhân làm nổi bật các khu vực này, cho thấy sự hiện diện của bất thường đặc trưng của bệnh tật hoặc thương tích.

Quét xương có thể được chia thành hai phần cơ bản

Việc tiêm. Sẽ được tiêm chất đánh dấu vào một tĩnh mạch ở cánh tay. Tùy thuộc vào lý do bác sĩ đã ra lệnh quét hình ảnh, tiêm có thể được thực hiện ngay lập tức hoặc sau khi đủ thời gian đã thông qua để cho phép các chất đánh dấu lưu hành và được hấp thụ bởi xương - thường 2-4 giờ. Có thể được phép rời khỏi phòng X quang trong thời gian này. Bác sĩ sẽ yêu cầu uống thêm nước để loại bỏ chất phóng xạ không được hấp thu từ hệ thống.

Quét. Trong quá trình quét, sẽ được yêu cầu nằm yên trên bàn trong khi một thiết bị giống như cánh tay hỗ trợ một máy ảnh đánh dấu nhạy cảm đi qua lại trên cơ thể. Điều này là không đau. Quét toàn bộ bộ xương 60 phút. Quét một khu vực hạn chế của cơ thể có ít thời gian hơn.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể để quét xương ba giai đoạn, trong đó bao gồm một loạt các hình ảnh chụp tại các thời điểm khác nhau. Một số hình ảnh được thực hiện khi đánh dấu tiêm, sau một thời gian ngắn sau khi tiêm, và một lần nữa 3-4 giờ sau đó.

Thấy một số xương trong cơ thể, bác sĩ có thể để hình ảnh bổ sung được gọi là chụp cắt lớp phát xạ máy tính đơn photon (SPECT). Điều này có thể giúp phân tích các điều kiện đặc biệt sâu trong xương hoặc ở những nơi khó khăn để xem với TM hoặc 2-D (hai chiều) hình ảnh. Đối với chụp SPECT, máy ảnh quay xung quanh cơ thể, hình ảnh như là nó quay. Các hình ảnh SPECT mất thêm khoảng 30 phút.

Sau khi thử nghiệm

Khi bên trong cơ thể, các chất đánh dấu không duy trì hoạt động lâu dài. Phóng xạ chủ yếu gỡ bỏ sau một ngày và loại bỏ hoàn toàn hai ngày. Nên cảm thấy không có tác dụng phụ sau, và điều trị không cần thiết.

Kết quả

Chẩn đoán hình ảnh tìm kiếm bằng chứng về chuyển hóa xương bất thường trên quét. Những chương trình như tối hơn "điểm nóng" và nhẹ hơn "điểm lạnh", nơi các chất đánh dấu có hoặc không tích lũy.

Mặc dù quét xương là rất nhạy cảm với những bất thường trong quá trình chuyển hóa xương, nó ít hữu ích trong việc xác định nguyên nhân chính xác của bất thường. Nếu có quét xương cho thấy những điểm nóng, thử nghiệm nhiều hơn có thể là cần thiết để xác định nguyên nhân.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chup-quet-hat-nhan-xuong-47106.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY