Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Chụp X quang ngực

Chụp X-quang cũng có thể cho thấy chất lỏng trong phổi hoặc trong không gian xung quanh phổi, mở rộng tim, viêm phổi, ung thư, bệnh khí thũng và các điều kiện khác.

Định nghĩa

Chụp X-quang (ray) sản xuất hình ảnh của tim, phổi, mạch máu, xương sườn và xương của cột sống. Nếu đi đến bác sĩ hoặc phòng cấp cứu với những cơn đau ngực hoặc khó thở, chụp X-quang có thể giúp xác định xem có suy tim, phổi sụp, viêm phổi, xương sườn bị gãy hoặc không khí tích tụ trong không gian xung quanh phổi (tràn khí màng phổi).

Chụp X-quang cũng có thể cho thấy chất lỏng trong phổi hoặc trong không gian xung quanh phổi, mở rộng tim, viêm phổi, ung thư, bệnh khí thũng và các điều kiện khác. Một số người có một loạt X-quang ngực thực hiện theo thời gian, để theo dõi xem một vấn đề sức khỏe, đặc biệt là được tốt hơn hoặc tồi tệ hơn.

Trong quá khứ, X-ray đã được in ra trên phim. Bây giờ, hầu như tất cả chụp X-quang là những tập tin kỹ thuật số được xem và lưu trữ điện tử.

Tại sao được thực hiện

Chụp X-quang là chụp ảnh phóng xạ thường được thực hiện nhất. Chụp X-quang thường trong thủ tục đầu tiên mà sẽ trải qua nếu bác sĩ nghi ngờ có bệnh tim hoặc phổi.

Chụp X-quang có thể hiển thị:

Các điều kiện của phổi. Chụp X-quang có thể phát hiện ung thư hoặc nhiễm trùng ở phổi. Cũng có thể hiển thị các điều kiện phổi mãn tính, chẳng hạn như khí phế thủng hoặc xơ nang, cũng như các biến chứng liên quan đến những điều kiện này.

Vấn đề tim liên quan đến phổi. Chụp X-quang có thể tiết lộ sự thay đổi hoặc bất thường trong phổi xuất phát từ vấn đề về tim. Chất lỏng có thể tích tụ trong phổi (phù phổi), ví dụ, như là kết quả của suy tim sung huyết.

Kích thước và phác thảo của trái tim. Những thay đổi trong kích thước và hình dạng của trái tim có thể chỉ ra một điều kiện khác nhau, chẳng hạn như suy tim, bệnh tim bẩm sinh, chất lỏng xung quanh tim (tràn dịch màng ngoài tim), và các vấn đề với một hoặc nhiều van tim.

Các mạch máu. Những phác thảo về các mạch lớn gần tim - động mạch chủ và động mạch và tĩnh mạch phổi - có thể nhìn thấy trên X-quang, có thể tiết lộ phình động mạch chủ hoặc các vấn đề mạch máu khác, hoặc bệnh tim bẩm sinh.

Canxi hóa. Chụp X-quang có thể phát hiện sự hiện diện của calcium trong trái tim hoặc mạch máu. Sự hiện diện của nó có thể chỉ ra thiệt hại cho van tim, động mạch vành, cơ tim hoặc túi bảo vệ bao quanh. Canxi trong phổi có thể là từ một bệnh nhiễm trùng cũ được giải quyết, hoặc một bệnh nghiêm trọng hơn.

Thay đổi sau mổ. Chụp X-quang rất hữu ích sau khi đã phẫu thuật ngực, chẳng hạn như tim, phổi hoặc thực quản, giám sát phục hồi. Bác sĩ có thể nhìn vào bất kỳ dòng hoặc ống đã được đặt trong quá trình phẫu thuật và có thể chắc chắn rằng không có bất kỳ rò rỉ khí hoặc các khu vực tích tụ chất lỏng.

Máy điều hòa nhịp tim, máy khử rung tim hoặc ống thông. Máy điều hòa nhịp tim và máy khử rung tim có dẫn gắn liền với trái tim để đảm bảo nhịp tim và nhịp điệu là bình thường, và ống thông là những ống nhỏ được sử dụng để cung cấp Thu*c men hoặc để chạy thận. Chụp X-quang thường được thực hiện sau khi vị trí của các thiết bị y tế như vậy để đảm bảo rằng tất cả mọi thứ là vị trí chính xác.

Rủi ro

Có thể lo ngại về tiếp xúc với bức xạ từ X-quang ngực, đặc biệt là nếu có chúng thường xuyên. Tuy nhiên, lượng phóng xạ từ chụp X-ray là thấp - thậm chí còn thấp hơn so với những gì đang tiếp xúc thông qua các nguồn bức xạ tự nhiên của môi trường.

Kỹ sư X-ray và các bác sĩ X-quang sử dụng liều lượng nhỏ nhất có thể của bức xạ và cung cấp tạp dề chì bảo vệ khi nhiều X-quang cần thiết.

Phụ nữ nên luôn luôn thông báo cho bác sĩ của họ nếu có bất kỳ khả năng rằng họ đang mang thai. Mặc dù nói chung nên tránh chụp X-quang trong khi mang thai, một tạp dề dẫn bao gồm khung chậu và bụng có thể giảm thiểu tiếp xúc với bức xạ cho em bé.

Chuẩn bị

Trước khi chụp X-ray, thường cởi quần áo từ phần eo trở lên và mặc một áo choàng. Hủy bỏ đồ trang sức từ thắt lưng lên, vì cả hai quần áo và đồ trang sức có thể làm mờ những hình ảnh X-ray.

Những gì có thể mong đợi

Trong thủ tục, cơ thể được đặt giữa máy ảnh X-ray và máy ghi âm kỹ thuật số X-ray. Có thể được yêu cầu di chuyển vào những vị trí khác nhau hoặc các góc độ để có điểm từ phía trước và hai bên ngực.

Trong quá trình, đứng trước so với đĩa có chứa phim X-ray hoặc máy ghi kỹ thuật số. Giữ cánh tay lên hoặc các bên và lăn vai về phía trước. Lấy một hơi thở sâu và giữ nó trong vài giây trong khi hình ảnh X-ray được thực hiện. Giữ hơi thở sau khi hít sẽ giúp tim và phổi hiển thị rõ ràng hơn vào hình ảnh.

Trong điểm phụ, lần lượt, và đặt một vai trên đĩa và nâng cao tay trên đầu. Một lần nữa, phải mất một hơi thở sâu và giữ nó trong suốt quá trình.

X-quang thực hiện thường không đau. không cảm thấy bất cứ cảm giác nào như X-quang đi qua cơ thể. Nếu có đứng khó khăn, có thể có X-quang trong khi ngồi hoặc nằm xuống.

Kết quả

X-quang thâm nhập vào các cấu trúc cơ thể và mô theo những cách khác nhau. Xương rất dày đặc và các khối của bức xạ, vì vậy hình ảnh của xương trên phim xuất hiện màu trắng. Trái tim cũng ngăn chặn một số bức xạ và do đó xuất hiện như một khu vực nhẹ hơn trên phim. Phổi chứa đầy không khí, vì vậy khối nhỏ của bức xạ, tạo ra một hình ảnh đen tối.

Chẩn đoán hình ảnh - bác sĩ được đào tạo trong việc giải thích của X-quang và kiểm tra hình ảnh khác - phân tích hình ảnh, tìm kiếm manh mối có thể đề nghị nếu có suy tim, chất lỏng xung quanh trái tim, điều kiện ung thư, viêm phổi hoặc các vấn đề về phổi khác, hoặc khác.

Bác sĩ sẽ thảo luận về các kết quả với cũng như những phương pháp điều trị hoặc các xét nghiệm hoặc các thủ tục khác có thể cần thiết.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chup-x-quang-nguc-47064.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY