Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ môi không bị cháy nắng

Không ít chị em phụ nữ có thói quen bôi kem chống nắng lên tay chân, mặt ít nhất hai giờ một lần khi ra ngoài trời. Trên thực tế, hầu hết mọi người lại bỏ qua một nơi rất quan trọng là môi.

Giống như những khu vực khác, đôi môi có thể bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời, dẫn đến hiện tượng cháy nắng, lão hóa sớm và thậm chí ung thư da. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), ung thư da là loại ung thư phổ biến nhất ở nước này và cứ năm người thì có một người gặp phải vấn đề về da. Melanie Palm, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ da liễu ở San Diego cho biết, môi Các mạch máu và bạch huyết có liên hệ mật thiết với nhau. Ung thư môi có khả năng phát triển mạnh mẽ do chúng lây lan dễ dàng hơn qua mạch máu, tới các khu vực khác trên cơ thể.

Mọi người hoàn toàn có thể bảo vệ đôi môi của mình khỏi ảnh hưởng của tia cực tím. Dưới đây là những gì bạn cần biết để ngăn ngừa môi

Hiển nhiên, tia cực tím có thể phá hủy và đốt cháy môi của bạn giống như những khu vực da khác. Theo Deanne Robinson, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ da liễu tại Westport, Connecticut, môi bị cháy nắng có thể phát triển thành tình trạng tiền ung thư, dày sừng quang hóa, ung thư biểu mô tế bào vảy và thậm chí là ung thư da hắc sắc tố nguy hiểm nhất.

Bác sĩ Palm cho biết thêm, môi dưới thường bị tổn thương nhiều hơn so với môi trên. Không chỉ gây sưng đỏ, đau và bong tróc da, theo thời gian, tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím có thể khiến môi sần sùi, phá vỡ collagen, làm giãn mạch máu và nổi đốm, dấu hiệu cảnh báo tiền ung thư.

Nên dùng kem chống nắng nào cho môi?

Đối với hầu hết mọi người, dùng son dưỡng và kem chống nắng vật lý là giải pháp tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe môi. Những sản phẩm này chứa các khoáng chất titanium dioxide, kẽm oxit và có hiệu quả khác với với kem chống nắng hóa học.

Bác sĩ Palm giải thích, các loại kem chống nắng vật lý hoạt động gần giống như gương phản chiếu ánh sáng trở lại môi trường bên ngoài. Trong khi đó, kem chống nắng hóa học có chức năng hấp thụ, chuyển đổi năng lượng tia cực tím thành nhiệt. Tuy nhiên, nhiệt lượng này vẫn có thể gây viêm da và kích ứng môi.

Chuyên gia Robinson khuyến nghị, mọi người nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất 30 và bôi lại sau mỗi 90-120 phút khi ra ngoài trời. Cố gắng ở những nơi có bóng râm, đội mũ rộng vành và hạn chế ra ngoài trong thời gian nắng đỉnh điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều cũng là việc làm vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe da.

Môi bị cháy nắng cần bao lâu để hồi phục?

Môi sẽ lành nhanh, sớm hơn 1-2 ngày so với các vùng da khác do bề mặt của chúng là các niêm mạc.

Cũng giống những khu vực khác trên da, môi có thể bị khô sau khi tình trạng viêm và phát ban biến mất. Tuy sử dụng kem dưỡng ẩm có thể ngăn ngừa điều này, mọi người nên để chúng lành một cách tự nhiên.

Làm thế nào để chữa lành môi bị cháy nắng nhanh nhất?

Ngăn ngừa cháy nắng là việc không phải bao giờ cũng có thể thực hiện được. Nếu môi của bạn bị tổn thương do tiếp xúc ánh nắng mặt trời, hãy áp dụng những biện pháp dưới đây để tăng cường khả năng hồi phục:

- Bôi các loại kem chứa hydrocortisone để giảm đỏ và sưng.

- Uống ibuprofen nhằm giảm đau và khó chịu.

- Tăng cường uống nước.

- Đắp mặt nạ làm từ bột yến mạch để làm dịu da.

- Lau môi bằng nước trà xanh. Các polyphenol trong loại trà này có thể thúc đẩy quá trình tự sửa chữa của tế bào.

- Đặt một vài lát dưa chuột lên môi để dưỡng ẩm và làm mát.

- Sử dụng nha đam để giữ nước cho môi và tăng cường khả năng lành vết thương.

- Làn da mới phục hồi sau khi bị cháy nắng rất mỏng manh nên bạn cần tránh dùng những món ăn cay nóng.

Theo Goodhousekeeping

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuyen-gia-chi-cach-bao-ve-moi-khong-bi-chay-nang-20200508133706576.chn)

Tin cùng nội dung

  • Không chú ý tiết dục và chăm sóc tinh thần, S*nh l* thì rất dễ dẫn đến thận hư gây lưng mỏi, gối đau, hoa mắt, mất ngủ, T*nh d*c suy giảm.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.