Dáng đẹp hôm nay

Chuyên gia chỉ ra những việc nên làm để giảm sự lo âu

(MangYTe) - Các chuyên gia sức khỏe cho rằng thỉnh thoảng cảm thấy lo âu là chuyện bình thường nhưng nếu thường xuyên như vậy, bạn có thể hoặc nên làm gì đó đối với việc này.

Lo lắng có thể kìm hãm cuộc sống bạn bất cứ lúc nào - theo nhận xét của Caroline Foran - một nhà báo viết về lối sống đồng thời là tác giả của hai cuốn sách viết về về cách làm chủ nỗi sợ hãi bán chạy nhất Ailen nói rằng mọi người đều có thể làm điều này và lấy lại sự tự tin.

Các dạng rối loạn lo âu

Chứng ám ảnh sợ hãi (phobia) là một kiểu phổ biến. Đặc trưng của triệu chứng này là sự sợ hãi đối với các đối tượng hoặc tình huống cụ thể và muốn tránh chúng, chẳng hạn như nhện hoặc đường hầm.

Hội chứng sợ xã hội (social phobias) cũng phổ biến, bao gồm sự sợ hãi và trốn tránh một số tình huống cụ thể, ví dụ như nói trước đám đông.

Bác sĩ Markus Banger, trưởng khoa Rối loạn gây nghiện và Tâm lí trị liệu tại phòng khám LVR của Bon, Đức cho biết: “Nỗi sợ hãi tập trung vào việc sợ bị người khác đánh giá là không thích hợp".

Những người bị rối loạn lo âu giải tỏa (GAD) thường xuyên lo lắng dai dẳng và quá mức, ví dụ như việc sợ mất việc trong khi không có dấu hiệu nào cho thấy điều này sẽ xảy ra.

Bác sĩ Banger chỉ ra rằng: “GAD thường liên quan đến trầm cảm".

Một loại rối loạn lo âu khác là hoảng loạn (panic attacks). Đó là cảm giác lo lắng và sợ hãi đột ngột.

Phản ứng vật lí có thể dữ dội, bao gồm khó thở, tim đập nhanh, đổ mồ hôi và run rẩy.

Nguyên nhân và cách khắc phục

Theo bác sĩ Banger, “khoảng 30% các rối loạn có cơ sở di truyền".

Những nguyên nhân còn lại liên quan đến việc sử dụng Thu*c, bệnh tật, kinh nghiệm sống hoặc chấn thương.

Những người mắc chứng rối loạn lo âu nghiêm trọng nên tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp, ví dụ như nhờ bác sĩ đa khoa giới thiệu một nhà trị liệu tâm lí.

Liệu pháp về hành vi nhận thức, có thể kết hợp với Thu*c có thể mang lại hiệu quả.

Trong một số trường hợp lo lắng nhẹ nhơn, mọi người có thể tự giúp chính mình.

Một trong những lời khuyên của Foran về vấn đề này là bài tập trực quan.

Lần tới khi bạn cảm thấy lo âu, hãy hướng sự chú ý của mình đến cảm xúc và suy nghĩ của bản thân ngay cả khi điều đó làm bạn khó chịu.

Hít vào và đếm đến bốn sau đó thở ra và đếm đến tám. Lặp lại điều đó 5 lần cho đến khi nhịp tim chậm lại.

Bài tập này có thể hữu ích trước khi làm bài kiểm tra hoặc thuyết trình trước đám đông.

Một phương pháp khác là tự mình nhận ra nỗi lo âu của bản thân bằng cách viết ra một cách chi tiết nhất có thể những gì bạn lo lắng trên trang giấy.

Bác sĩ Banger nói: “Sau đó, xé toạc tờ giấy ra đôi khi sẽ là bước đầu tiên để vượt qua nỗi sợ hãi".

Ông cho rằng bạn cũng có thể tâm sự về nỗi lo âu của mình với bạn đời hoặc những người bạn tốt và giải thích rằng “việc tâm sự có thể giúp bạn thoát khỏi cảm giác lo lắng.”

Tập thể dục và thư giãn. Ví dụ, yoga cũng có thể khá hiệu quả trong việc đối phó với những nỗi lo âu.

Một phương pháp nữa được đề xuất bởi Foran, được cô gọi là “fear hacking”.

Tưởng tượng kết quả trong trường hợp xấu nhất của tình huống mà bạn lo lắng, sau đó phát triển một kế hoạch dự phòng cho nó.

Những gì sau đó thực sự xảy ra có thể sẽ ít đáng sợ hơn bạn nghĩ.

Nhưng nếu trường hợp xấu nhất của bạn xảy ra, bạn sẽ sẵn sàng xử lí nó và không có những phản ứng thiếu lí trí và lo lắng.

Đức Văn
Theo The Star

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/chuyen-gia-chi-ra-nhung-viec-nen-lam-de-giam-su-lo-au-4068509-d.html)

Tin cùng nội dung

  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Một số nhà tâm lý học đã khẳng định: tập thể dục là liều Thu*c của chống trầm cảm, trong đó Yoga là môn tập đứng đầu của điều trị trầm cảm, lo lắng và các rối loạn tâm trạng.
  • Rối loạn lo âu là một trong những rối loạn tâm thần, vì nguyên nhân chưa được biết rõ nên việc điều trị bệnh còn gặp nhiều khó khăn.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đăng ký một khóa yoga cho bà bầu nhưng không muốn đi xa. Ở quận Phú Nhuận có địa chỉ nào dạy yoga cho bà bầu không Mangyte ơi? Xin giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hoài Lam - TPHCM)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY