Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Chuyên gia lên tiếng về quan điểm nói không với gạo khi cho con ăn dặm của John Hùng Trần, câu trả lời rõ ràng cho việc: Chọn gạo hay yến mạch?

Ths. BS dinh dưỡng Nguyễn Trọng An đã có những chia sẻ xoay quanh quan điểm gây tranh cãi của ông bố 8x John Hùng Trần.

Những ngày qua, bài viết bày tỏ quan điểm "không lựa chọn gạo vào thực đơn" ăn dặm của con và cả gia đình của hot dad john hùng trần đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa.

John hùng trần cho biết, gia đình anh sẽ dùng bột yến mạch thay vì gạo (thỉnh thoảng sẽ vẫn ăn gạo). nguyên nhân là bởi: "bột yến mạch có giá trị dinh dưỡng hơn rất nhiều so với gạo. có nhiều protein, sắt, canxi, kali, omega 3, chất xơ, vitamin... hơn nữa, những chất này rất cần thiết cho sự phát triển của não và cơ thể.

một lý do nữa để không chọn gạo là vì chất asen, một loại chất độc hại có trong gạo. ở hàm lượng cao, asen có thể gây ra ung thư, đau bụng, đổi màu da, tê liệt, mù hoặc Tu vong. với trẻ em, nhiễm asen còn có liên quan đến giảm trí thông minh và năng lực xã hội, suy giảm khả năng tập trung, học tập và trí nhớ".

Không ít người đã tỏ ra hoang mang vì quan điểm của john hùng trần bởi từ bao đời nay, người việt nam vẫn sử dụng gạo như một phần tất yếu của cuộc sống hàng ngày. và cho đến hiện tại, các ông bố bà mẹ vẫn dùng gạo cho thực đơn ăn uống của con cái. dẫu vậy, cũng có rất nhiều ý kiến phản đối suy nghĩ của john hùng trần và cho rằng anh chưa thực sự có kiến thức đúng đắn về vấn đề này.

Liên quan đến quan điểm của john hùng trần, ths. bs chuyên khoa nhi nguyễn trọng an, chuyên gia dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em, nguyên phó cục trưởng cục bảo vệ trẻ em cho biết: "hiện tại có nhiều ông bố bà mẹ quá tôn thờ một trường phái, phương pháp, chế độ ăn uống nào đó rồi sinh ra nghi ngờ cái này, cái kia.

về yếu tố dinh dưỡng, yến mạch và gạo gần như giống nhau về thành phần, chỉ khác một chút ở chất béo. lượng calo trong gạo và yến mạch cũng chỉ chênh nhau 1 chút.

đến tuổi ăn dặm, bé hoàn toàn có thể ăn gạo, yến mạch, tinh bột mỳ, tinh bột ngô... vì tất cả loại ngũ cốc này đều hao hao như nhau và chỉ khác nhau một chút về thành phần. vì vậy, bố mẹ có thể cho con ăn loại ngũ cốc nào cũng được, không nhất thiết chỉ ăn 1 loại và cũng không nên bài trừ loại nào.

chúng ta cũng không nên quy kết cho gạo có thể nhiễm asen gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. thực tế nguồn nước mới là điều đáng lo ngại về việc nhiễm asen. hơn nữa, lấy bằng chứng gì để khẳng định yến mạch không có nguy cơ nhiễm asen hay bất cứ kim loại nặng nào khác?".

Về lập luận: "ăn cơm và các món khác từ gạo làm cho bé no bụng (mà mọi người hay nói là "chắc dạ"), khiến cho bé sẽ khó có thể ăn thêm các món bổ dưỡng khác" của john hùng trần, bs nguyễn trọng an cho rằng suy nghĩ đó là sai hoàn toàn.

"Chúng ta cảm thấy no là do cơ thể nạp vào nhiều năng lượng mà chất béo mới là thứ nhiều năng lượng chứ không phải tinh bột. Không chỉ vậy, chất béo còn tiêu hóa chậm hơn tinh bột. 1g tinh bột thì chỉ có 4-5 kcal nhưng 1g dầu thực vật hay mỡ heo thì lại cho đến 9kcal. Chính vì vậy no lâu là do chúng ta ăn những món như: Lạc, vừng, dầu, mỡ...

Trẻ trên 6 tháng tuổi còn cần ăn thêm chất xơ để bổ sung các loại vitamin và khoáng chất, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Trong tinh bột không chỉ có năng lượng mà còn có cả chất xơ, giúp tiêu hóa nhanh. Vì vậy ăn tinh bột sẽ nhanh đói hơn so với việc ăn chất béo" - BS An chia sẻ thêm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuyen-gia-len-tieng-ve-quan-diem-noi-khong-voi-gao-khi-cho-con-an-dam-cua-john-hung-tran-cau-tra-loi-ro-rang-cho-viec-chon-gao-hay-yen-mach-20200910005026251.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Tôi được biết ông kể từ khi về Bệnh viện TW Quân đội 108 công tác năm 1985. Không được học chuyên môn của ông ngày nào, nhưng bằng cả tấm lòng, tôi xin được viết về ông như một người thầy – người đặt nền móng cho chuyên ngành vi phẫu thuật tạo hình Việt Nam.
  • Chúng ta đã đau lòng chứng kiến cái ch*t của ba trẻ sơ sinh tại Hướng Hóa, Quảng Trị và gần đây là cái ch*t của 3 cháu khi phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch tại Khánh Hòa.
  • S*nh l* là nhu cầu đời thường của cả nam và nữ song theo năm tháng, chức năng đó dần thoái hóa, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY