Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia Mỹ lo lắng về cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19

Tiến sĩ Anthony Fauci cảnh báo cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 trước khi được chứng minh an toàn và hiệu quả là một ý tưởng tồi.

Điều đó có thể ảnh hưởng đến việc thử nghiệm các loại vaccine khác, tiến sĩ fauci, viện trưởng dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia, nhấn mạnh.

"nó sẽ gây khó khăn đối với các vaccine khác trong việc thu hút người dân tham gia thử nghiệm", ông nói.

Gần đây, các cuộc thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn trên chục nghìn người, từ các ứng cử viên vaccine hàng đầu bao gồm moderna, pfizer và astrazeneca, đã khởi động. mới nhất là johnson & johnson hy vọng sẽ thử nghiệm trên 60.000 người ở giai đoạn ba.

Các chuyên gia y tế đang lo lắng rằng nhà trắng có thể gây áp lực lên cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) để cấp phép vaccine covid-19 thông qua cơ chế eua (ủy quyền sử dụng khẩn cấp) trước khi được thử nghiệm đầy đủ. một con đường chưa bao giờ được sử dụng để phê duyệt vaccine với mục đích ứng dụng rộng rãi.

Tổng thống donald trump cũng làm dấy lên lo ngại về việc "chính trị hóa quy trình phê duyệt", khi mới đây cho phép sử dụng khẩn cấp liệu pháp huyết tương để điều trị covid-19. theo đó, ngày 23/8, fda đã cấp phép sử dụng huyết tương từ các bệnh nhân đã phục hồi để điều trị cho người nhiễm ncov. hiệu quả của liệu pháp này vẫn đang được đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có đối chứng. quy trình cấp phép sử dụng khẩn cấp huyết tương diễn ra chỉ một ngày sau khi ông trump cáo buộc fda cản trở việc triển khai vaccine và phương pháp điều trị.

"tôi rất lo lắng về việc sử dụng cơ chế cấp phép sử dụng khẩn cấp (eua) cho vaccine. nó rất khác với phương pháp điều trị bằng huyết tương", tiến sĩ peter hotez, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và nghiên cứu vaccine tại đại học y baylor, cho biết.

Tiến sĩ fauci nhấn mạnh hướng dẫn của fda về cấp phép sử dụng vaccine, phải chứng minh rõ ràng sự an toàn và hiệu quả. "cơ chế eua thường được sử dụng cho các sản phẩm phục vụ chẩn đoán, ngăn ngừa và điều trị các bệnh nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng. trong đó lợi ích được biết đến cao hơn nguy cơ tiềm ẩn của sản phẩm", ông nói.

Vaccine an toàn và hiệu quả đang được thế giới trông chờ để chấm dứt đại dịch. đến nay, covid-19 đã cướp đi sinh mạng hơn 800.000 người trên thế giới, trong đó hơn 177.000 người mỹ.

Tiến sĩ fauci chia sẻ: "đối với tôi, điều tối quan trọng phải chứng minh được vaccine an toàn và hiệu quả. chúng tôi hy vọng rằng không có sự cản trở việc chứng minh này".

Nguyễn Ngọc (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuyen-gia-my-lo-lang-ve-cap-phep-khan-cap-vaccine-covid-19-4152033.html)

Tin cùng nội dung

  • Một bạn đọc mang thai đã 23 tuần đang rất lo lắng thai nhi mắc bệnh Thalassemia do 2 con riêng của chồng đều mắc bệnh này.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY