Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cô gái 26 tuổi nhập viện tổn thương não do ngộ độc khí cười

Ngày 12-5, theo thông tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), tại đây vừa tiếp nhận bệnh nhân N.H.N (26 tuổi, ở Sơn La) nhập viện do ngộ độc khí N2O (khí cười).

Bệnh nhân Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy, bệnh nhân bị tổn thương não và tổn thương tủy sống rất đặc trưng của ngộ độc khí cười. Những tổn thương này khiến bệnh nhân có biểu hiện rối loạn cảm giác và dẫn tới yếu cơ, liệt chi.

Những năm gần đây, tình trạng ngộ độc khí N2O được ghi nhận khá phổ biến. Các bệnh nhân nhập viện ở độ tuổi trung bình từ 20-30, trường hợp trẻ nhất là 15 tuổi.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên lưu ý, N2O tác động tới hàng loạt các cơ quan khác của cơ thể, trong đó gây ức chế tủy xương khiến thiếu máu, làm giảm khả năng sinh sản ở nữ giới và dễ sảy thai... Có những bệnh nhân sử dụng N2O trong 10 ngày đã ghi nhận tổn thương trên cơ thể.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã giao Bộ Y tế quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng khí N2O trong lĩnh vực y tế, đồng thời, nghiên cứu, đánh giá tác động của việc sử dụng khí N2O đối với sức khỏe con người để kiến nghị các biện pháp quản lý, kiểm soát phù hợp. chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường quản lý địa bàn, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh khí N2O; đôn đốc, phối hợp với các bộ, cơ quan thực hiện các nhiệm vụ trên, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31-12-2020.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/co-gai-26-tuoi-nhap-vien-ton-thuong-nao-do-ngo-doc-khi-cuoi-20200513145355295.chn)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
  • Ths.BS Phạm Ngọc Thạch, phó khoa Ngoại Niệu, bBV Nhi đồng 2, TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây, đơn vị này liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ  bí tiểu vì sỏi thận.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY