Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có thật ăn hoa quả phải ăn lúc đói?

MangYTe - Gần đây trên mạng xã hội có truyền nhau thông tin Ăn hoa quả phải ăn lúc đói. Đúng hay sai?

Chia sẻ quan điểm về về thông tin "ăn hoa quả phải ăn lúc đói" và thời điểm ăn hoa quả tốt nhất với con người, ths.bs nguyễn đình phú - phó chủ nhiệm khoa dinh dưỡng, bệnh viện 108 cho hay: quả chín là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự sống và phát triển của cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể và tăng cường sức khỏe chống lại bệnh tật.

Vậy ăn quả chín vào thời điểm nào thì tốt cho cơ thể? Theo BS Phú, tuy quả chín chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng thời điểm ăn tùy thuộc vào trạng thái của cơ thể, các bệnh lý kèm theo.

"Với quan điểm sử dụng enzym tự nhiên có trong quả chính (nhân tố enzym), chúng ta nên ăn quả chín trước bữa ăn khoảng 30 phút" - BS Phú cho biết.

Có thật ăn hoa quả phải ăn lúc đói? - Ảnh 1.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, không nhất thiết phải ăn trái cây khi bụng rỗng (quá đói) mới có tác dụng cho sức khỏe hay ăn trái cây sau bữa ăn có hại cho cơ thể.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cũng cho rằng việc ăn trái cây trước hay sau bữa ăn là tùy từng đối tượng với thể trạng và vấn đề sức khỏe khác nhau. Với người thừa cân, béo phì, nên ăn trái cây trước bữa ăn, dạ dày đã lưng lửng, sau đó mới ăn bữa chính. Nhờ thế, sẽ giúp người thừa cân giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể ở bữa chính, từ đó giúp giảm cân nặng.

Còn đối với người có thể trạng gầy ốm, có thể ăn trái cây sau bữa ăn, đường trong hoa quả là đường fructose dễ tích trữ năng lượng, nhất là lại ăn sau bữa chính, khi đã no. tuy nhiên, nhóm người này cần lưu ý nếu ăn sát giờ đi ngủ sẽ khiến cơ thể tích tụ năng lượng, kể cả ăn trái cây, hệ tiêu hóa cũng ậm ạch hơn.

BS Phú cho hay đối với người có bệnh lý kèm theo, ví dụ như đái tháo đường, nên lựa chọn quả chín có chỉ số đường huyết thấp, có thể thử bằng nếm. Nếu ngọt là chỉ số đường máu cao, không nên ăn. Và thời điểm ăn là giữa 2 bữa ăn, ví dụ: Ăn sáng lúc 7 giờ, ăn trưa lúc 11 giờ thì ăn quả chín lúc 9 giờ, nhằm tránh hạ đường máu khi đói và tăng đường máu sau ăn.

"Ngoài ra, khi chọn quả chín, nên chọn đa dạng về chủng loại và màu sắc, vì mỗi loại màu sắc có một công dụng khác nhau" - BS Phú lưu ý.

T.Nguyên

Tin liên quan

    Con 12 tuổi bụng to bất thường, cha mẹ phát hoảng vì căn ung thư nguy hiểm
  • Hai căn nguyên gây vô sinh nữ rất rộng rãi, nhiều chị em không biết
  • Trẻ 8 tuổi đã phình mạch máu não khổng lồ

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/co-that-an-hoa-qua-phai-an-luc-doi-20201103103242907.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY